19/12/2011 14:07 GMT+7

Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đời

HẢI MINH - PHAN ANH
HẢI MINH - PHAN ANH

TTO - Hàn Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động, họp khẩn cấp Mỹ - Nhật - Hàn, Mỹ "đang theo dõi sát sao thông tin về cái chết của ông Kim Jong Il”... Thế giới đang theo dõi từng tin tức từ Bình Nhưỡng.

Tại Hàn Quốc, quân đội đã được đặt trong tình trạng báo động vào ngày 19-12 sau khi có tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il qua đời ở tuổi 69.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã chỉ đạo Hội đồng an ninh quốc gia họp khẩn cấp vào 15g hôm nay để thảo luận các biện pháp ứng phó.

Video về hoạt động của ông Kim Jong IlNhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đờiKim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệpBộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong IlRead this on Tuoitrenews.vn

DRwZOmXj.jpgPhóng to
Người Nhật tại Tokyo đọc thông tin nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời ngày 19-12-2011 - Ảnh: AFP
rxhYtBnf.jpgPhóng to

Báo Hàn Quốc Dong-A Ilbo đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời ở tuổi 69 ngày 19-12-2011 - Ảnh: AFP

Tại Mỹ, ngày 18-12 (giờ địa phương), Nhà Trắng nói họ đang theo dõi sát sao tình hình và giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản liên quan đến việc ông Kim qua đời, đồng thời duy trì những cam kết của họ trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao thông tin về cái chết của ông Kim Jong Il”, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói trong một tuyên bố. Nhà Trắng cho rằng Mỹ muốn một sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Hàn Quốc để khẳng định lại cam kết của Mỹ, nước có 26.000 quân đóng ở Hàn Quốc.

Từ Úc, Bộ trưởng ngoại giao Kevin Rudd nói ngày 19-12 rằng các nước và các nhà lãnh đạo trong khu vực nên bình tĩnh và kiềm chế trước tin ông Kim Jong Il qua đời.

Ông Rudd nói đây không phải là tin tức gây ngạc nhiên, nhưng vào thời điểm này “tất cả các nhà bình luận về CHDCND Triều Tiên đều gặp bất lợi vì những gì chúng ta không biết”.

Tại Nhật, Tokyo đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp Mỹ - Nhật - Hàn và Thủ tướng Yoshihiko Noda yêu cầu cấp dưới giữ liên lạc với Mỹ, Trung Quốc cũng như Hàn Quốc về diễn tiến vụ việc.

Ông Noda cũng yêu cầu cấp dưới sẵn sàng cho mọi tình huống. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói trong một cuộc họp báo khẩn cấp ngày 19-12 rằng Tokyo hi vọng việc ông Kim qua đời không gây ra ảnh hưởng tiêu cực lên an ninh và sự ổn định ở bán đảo Triều Tiên.

* Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc bày tỏ sự bàng hoàng và đau buồn sâu sắc khi biết tin lãnh đạo cao nhất của CHDCND Triều Tiên từ trần và gửi lời chia buồn chân thành tới nhân dân CHDCND Triều Tiên. Ông Mã ca ngợi chủ tịch Kim là lãnh tụ vĩ đại có những đóng góp quan trọng trong mối quan hệ với Trung Quốc.

“Chúng tôi tin tưởng nhân dân CHDCND Triều Tiên sẽ biến nỗi đau thành sức mạnh và tình đoàn kết - ông Mã chia sẻ - Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ cùng nhau phấn đấu để tiếp tục củng cố và phát triển truyền thống hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai đảng, hai chính phủ và nhân dân hai nước để giữ gìn hòa bình và ổn định trên bán đảo cũng như trong khu vực”.

Việt Nam chia buồn về việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il từ trần

* Được tin đồng chí Kim Jong In, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên vừa từ trần, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

* Ngày 19-12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il từ trần, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Triều Tiên trước việc đồng chí Kim Jong Il, Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên, Tổng Tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Triều Tiên đã từ trần. Chúng tôi tin tưởng nhân dân Triều Tiên sẽ vượt qua mất mát to lớn này, tiếp tục nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước”. (TTXVN và chinhphu.vn)

Video Đài truyền hình trung ương CHDCND Triều Tiên thông tin nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời

Thị trường chứng khoán châu Á đã giảm điểm sau tin tức về việc ông Kim Jong Il qua đời, vì lo sợ bất ổn gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 3,9%, trong khi Nikkei của Nhật Bản giảm 0,8%.

HẢI MINH - PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên