03/11/2016 19:54 GMT+7

​The Bloom of Yesterday thắng giải cao nhất LHP Tokyo 2016

KEN K.
KEN K.

TTO - Sau 10 ngày diễn ra, Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2016 (TIFF 2016) khép lại với giải thưởng lớn nhất thuộc về bộ phim 'The Bloom of Yesterday' của đạo diễn người Đức Chris Kraus.

Đạo diễn người Đức Chris Kraus, nhà sản xuất Danny Krausz nhận giải từ trưởng ban giám khảo Jean-Jacques Beineix - Ảnh: AP

The Bloom of Yesterday của đạo diễn người Đức Chris Kraus (nổi tiếng qua bộ phim Four minutes) vượt qua 16 bộ phim khác trong hạng mục Phim tranh giải để giành giải thưởng lớn nhất của LHP là Tokyo Grand Frix trị giá 50.000 USD.

Cảnh trong The Bloom of Yesterday - Ảnh: TIFF 2016

Nội dung The Bloom of Yesterday kể về một nhà nghiên cứu thảm sát Holocaust thời Đức quốc xã với những chi tiết đầy bất ngờ. Nhân vật chính là cháu trai của một tội phạm chiến tranh. Anh phải vật lộn với sự nghiệp và cuộc sống do chịu nhiều thành kiến từ "lý lịch đen" của mình.

Ở đỉnh điểm của những khó khăn, anh gặp được một người phụ nữ Do Thái vô cùng lập dị và điên rồ. Tuy nhiên, chính cá tính thẳng thắn và độc đáo của cô gái này giúp anh phá vỡ các rào cản trong cuộc sống trước đây mà anh thường mặc cảm.

>> Xem trailer phim The Bloom of Yesterday:

 

Ngoài giải thưởng quan trọng nhất, Giải đặc biệt của Ban giám khảo thuộc về bộ phim đại diện cho điện ảnh Thuỵ Điển nhan đề Sami Blood - bộ phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn Amanda Kernell. Bộ phim nói về những góc khuất mà trẻ em dân tộc Sami sống trên các vùng núi của Thụy Điển phải chịu đựng.

Nhân vật bé Elle Marja (Lene Cecilia Sparrok đóng) là một cô bé người Sami tuổi teen trong bối cảnh những những năm 1930s ở Thuỵ Điển. Em buộc phải rời khỏi gia đình và được gửi đến một trường nội trú trong quá trình cải hoá những em bé người Sami trở thành những thành viên “có thể chấp nhận được” của Thuỵ Điển.

Elle Marja còn bị dùng làm thí nghiệm xem có sự khác biệt nào giữa em với người Thuỵ Điển bình thường hay không.

Nhờ hoá thân xuất sắc vào cô bé người Sami, nữ diễn viên nhí Lene Cecilia Sparrok giành được danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc nhất của LHP.

Lene Cecilia Sparrok
Lene Cecilia Sparrok trong phim Sami Blood - Ảnh: Variety

Nữ đạo diễn người Croatia Hana Jusic giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim về đề tài gia đình Quit Staring at My Plate.

Giải thưởng nam diễn viên xuất sắc nhất được trao cho Paolo Ballesteros nhờ vai hoá thân một phụ nữ chuyển giới người Philippines trong phim Die Beautiful, đạo diễn bởi Jun Robles Lana.

Nói về các phim đoạt giải thưởng, Jean- Jacques Beineix - Chủ tịch hội đồng giám khảo - khẳng định: “Điện ảnh không chỉ là nghệ thuật, nó còn là một ngành công nghiệp. Tôi luôn đặt tiêu chí không giới hạn và mở rộng khả năng dành cho tất cả, để làm phim chúng ta phải tự do trong suy nghĩ”.

Kiyoshi Kurosawa và Martin Scorsese là 2 đạo diễn được TIFF 2016 tôn vinh với giải Samurai Award.

Ảnh: News.ro

Trong ngày cuối cùng của LHP 3-11, khán giả được thưởng thức bộ phim chiếu bế mạc Satoshi: A Move for Tomorrow, kể về kỳ thủ Shogi (môn cờ vây truyền thống Nhật Bản).

Phim là con đường đấu tranh với bệnh tật để vươn đến đỉnh cao của nhân vật chính Satoshi Murayama, qua sự diễn xuất của nam diễn viên Kenichi Matsuyama.

Dù bố mẹ ngăn cản hết mực do Satoshi bị rối loạn chức năng thận, anh vẫn quyết định lên Tokyo để tham dự cuộc thi Meijin, một trong bảy giải thi đấu cờ Shogi chuyên nghiệp ở Nhật Bản.

Satoshi: A Move for Tomorrow
Satoshi: A Move for Tomorrow - Ảnh: TIFF 2016

Ngay tại Tokyo, Satoshi đạt danh hiệu Meijin, nhưng anh lại nhận một hung tin là bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Bác sĩ khuyên anh nên từ bỏ Shogi, tập trung vào việc điều trị để phẫu thuật và hồi phục, thế nhưng Satoshi đã từ chối và theo đuổi niềm đam mê của mình.

Ra đi ở độ tuổi 29 khi được xem là thiên tài cờ vây tại Nhật, Satoshi là tấm gương và tạo niềm cảm hứng cho các thế hệ trẻ của Nhật.

Trong những ngày diễn ra LHP Tokyo 2016, Tổng Giám đốc LHP Tokyo Yasushi Shiina nhận định: “Liên hoan phim là cơ hội cho các nhà làm phim tự giới thiệu và tìm kiếm thị phần khán giả. Bên cạnh đó, đây không chỉ là nơi để “chiếu phim và xem phim”, chúng tôi mời bạn bè từ khắp nơi trên thế giới nhằm trao đổi văn hoá, cùng thưởng thức những tác phẩm hay và tìm kiếm điểm chung thông qua chiếc cầu nối là điện ảnh. Vì như bạn đã biết, điện ảnh không có rào cản!”.

Ngôi sao Hong Kong Cổ Thiên Lạc, Ngô Trấn Vũ, Tưởng Cần Cần đến dự LHP Tokyo 2016 - Ảnh: Ken K.

Diễn ra từ ngày 25-10 đến 3-11, TIFF 2016 thu hút tổng cộng 60.589 lượt khán giả, với 206 bộ phim được trình chiếu. Năm nay là lần thứ 29 được tổ chức, TIFF 2016 là một trong những sự kiện được chính phủ Nhật quan tâm nhằm hướng đến Olympics 2020 được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản.

KEN K.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên