![]() |
Học sinh lớp 12 Trường THPT bán công Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM) đang chờ đến giờ vào học thêm tại trường (ảnh chụp lúc 17g40 ngày 7-4-2006) - Ảnh: TRẦN HUY |
“Máy mới chịu nổi”?!
Tại Trường THPT bán công NTD, TP.HCM, học sinh khối lớp 12 phải học 45 tiết một tuần (thứ hai đến thứ bảy). Sau đợt kiểm tra học kỳ I thì một số giáo viên có tổ chức “truy bài vào buổi tối” vào các tối thứ hai đến thứ sáu.
Việc làm này không rõ có sự đồng ý của ban giám hiệu nhà trường hay không nhưng cụ thể văn bản như sau:
Kính gửi: Quí phụ huynh học sinh em:........................... Được sự đồng ý của quí phụ huynh học sinh về việc dò bài vào buổi tối hằng ngày cho các em học sinh yếu, trung bình trong cuộc họp phụ huynh ngày 15-1-2006. Nay giáo viên chủ nhiệm lớp 12... ra thư thông báo gửi đến quí phụ huynh về việc dò bài vào buổi tối như sau: thành phần đi dò bài: học sinh yếu, trung bình, các học sinh được chỉ định và một số học sinh tự nguyện đi dò bài. Thời gian: vào lúc 18g-21g các ngày thứ hai, ba, tư, năm, sáu hằng tuần cho đến thi tốt nghiệp. Nội dung dò bài: trả bài, làm các bài tập thầy, cô cho về nhà mà sáng hôm sau có tiết. Dò lại các bài mà buổi sáng các em chưa thuộc. Trên đây là thư thông báo về việc dò bài buổi tối, kính mong quí phụ huynh xem và thực hiện để thành tích học tập của các em được nâng lên trong học kỳ II. (Lưu ý: Khi đi dò bài các em mang tất cả các môn học mà sáng hôm sau đi học có tiết. Mang một quyển tập làm sổ ký nhận dò bài).
Tuy văn bản trên không nhắc đến học phí nhưng giáo viên chủ nhiệm có thống nhất với các học sinh là 160.000 đồng/tháng.
Con số 45 tiết học trong một tuần đã là một cực hình thật sự cho học sinh, nay lại thêm mấy tiếng buổi tối nữa thì thật không thể tưởng tượng được.
Có những hôm ngoài buổi học chính (năm tiết buổi sáng) còn có thêm bốn tiết buổi chiều tức là phải 17g mới được rời khỏi trường, rồi sau đó 18g lại phải cắp sách đến trường - học kiểu này chắc chỉ có máy mới chịu nổi.
Gục ngã vì quá mệt
Trước khi biết môn thi tốt nghiệp, Trường THPT BĐ, TP.HCM đã ra một thời khóa biểu mà nghe là đã khiếp. Sáng 26 tiết từ thứ hai đến thứ bảy (mỗi ngày năm tiết, thứ bảy: hai tiết). Chiều tăng thêm 20 tiết từ thứ hai đến thứ sáu.
Đã thế, tối thứ bảy còn bắt học sinh 17g30 lên trường để ôn tập. Nhà trường bảo là để cho thời gian các em học bài tại lớp, nhưng vào lớp ai cũng học bài ồn không thể tả làm sao có thể học bài vô được, nếu học sinh nào không thuộc bài thì bị bắt đi cấm túc vào buổi tối.
Tội nhất là những bạn học yếu kém phải học chín tiết vào sáng, học buổi chiều rồi phải học thêm ba tiết vào buổi tối. Thử hỏi về nhà còn sức đâu mà học bài nữa, thế là sáng vào lớp không thuộc bài và tối lại bị cấm túc.
Thật sự thì sắp thi rồi, áp lực bài vở rất lớn nhưng trường có cần tăng tiết nhiều đến thế không? Cứ như thế, học sinh học được những tiết đầu thì đến những tiết sau đã phải gục ngã vì quá mệt, làm sao tiếp thu bài vở một cách có hiệu quả như nhà trường mong đợi?”.
Hãy cho chúng em được thở
Vào trong năm học, một tuần bảy ngày thì sáu buổi sáng học chính, bốn buổi chiều học thêm năm môn chính ở trường cộng với học nghề.
Vậy là, tính tổng cộng toàn bộ thời gian đi học thêm thì ngoài việc học, ăn, ngủ ra em không còn dư một chút thời gian nào, thậm chí lúc nào em cũng có cảm giác thiếu ngủ trầm trọng bởi đâu chỉ có đi học không, mỗi ngày một núi bài tập chất sẵn chờ làm: luôn luôn phải làm đủ bài tập trong sách bài tập và sách giáo khoa các môn toán, lý, hóa, văn, Anh, sinh, bài tập về nhà ở các lớp học thêm, các bài học thuộc lòng.
Thời gian đi học thêm chiếm hết rồi thì để làm hết toàn bộ số bài tập đó là một cực hình với mỗi học sinh chứ không riêng gì ai.
Nếu cứ học thêm theo cái kiểu chạy sô ngày ba ca (học thêm buổi chiều và tối, sáng học chính) như vậy, em không thể chịu nổi.
Có hôm đi học về em không thiết ăn uống, không muốn làm bất kỳ việc gì, chỉ muốn lăn ra ngủ cho đã. Cơ thể mệt mỏi rã rời, không còn sức sống. Đó là những cảm giác thật mà em đã từng phải trải qua, không hề có gì là “nói bốc” lên cả.
Vậy đấy, em và các bạn đi học thêm vì muốn theo kịp chương trình trên lớp, em dám khẳng định mình không phải là một đứa chậm tiếp thu, thế nên em tha thiết kính mong các thầy các cô ở Bộ GD-ĐT xem xét lại chương trình sách giáo khoa và cách dạy học trong nhà trường phổ thông hiện nay để cho chúng em được “thở”, ít nhất không được vui chơi thì cũng phải được "ngủ”.
-----------------------------
Phản hồi của bạn đọc Tuổi Trẻ Online:
Nghe lời kêu than của các em học sinh bị bắt phải học sáng trưa chiều tối như thế tôi cảm thấy thương và tôi nghiệp cho các em vô cùng! Các bậc thầy cô, các vị quản lý, các bậc làm cha mẹ học sinh hãy thử trả lời xem mục tiêu, mục đích của việc làm nầy là gì?
Có cơ sở khoa học nào cho thấy học như thế thì đạt được mục tiêu giáo dục hay là chỉ khiến cho lớp trẻ phát khùng hoặc sẽ thấy việc học hành là một cực hình để rồi các em phải tự giải thoát mình bằng con đường trốn học hay bỏ học!
Tôi thật sự lên án cách dạy và học kiểu này. Để khỏi phải lập luận, biện hộ dài dòng, tôi đề nghị Sở GD TP. HCM làm một cuộc thử nghiệm đánh giá tinh thần, thái độ và kết quả học tập theo kiểu làm trên bằng cách mời tất cả giáo viên, CBQL, phụ huynh học sinh của trường ấy về tham gia một khóa học gì đó mà thời lượng học y chang như các em đang học (40 -45 tiết / tuần ). Rồi sau đó, cho họ ngồi lại đánh giá, kiểm điểm với nhau về kết quả, hẳn là sẽ rõ và sẽ hiểu "sắp nhỏ" hơn!
Tôi nhận thấy việc học quá tải đã được đăng tải trên báo rất nhiều lần. Có rất nhiều bài báo nêu lên những vấn đề nhức nhối trong việc dạy và học ngày nay. Thế nhưng ngày ngày con cháu của chúng ta vẫn phải học ngày học đêm, học ở trường và vẫn phải học thêm, không có thời gian để nghỉ ngơi, có những em học như vẹt không có thời gian để tư duy.
Vậy tại sao ngành Giáo dục không đưa ra một cách giải quyết dứt điểm vấn đề vô lý này? Điều đó là hoàn toàn có thể thực hiện được cơ mà? Chẳng lẽ cứ để tình trạng tiếp diễn ngày ngày với bao nhiêu triệu trẻ em ở nước ta mà lại không có ai chịu trách nhiệm giải quyết sao? Tại sao học sinh cứ phải đi học thêm? Nhà trường không truyền đạt hết kiến thức thì học sinh mới phải đi học thêm chứ? Vậy nhà trường có thấy trách nhiệm của mình trong việc này không? Giải quyết ra sao? Tại sao cứ để tình trạmg này kéo dài mãi trong xã hội?
QuocThanh
Em hiện tại đang là học sinh lớp 12 trường THPT Trưng Vương. Em đã học chương trình 2 buổi/ ngày đã 3 năm nay. Việc học hành quá vất vả đã khiến em không có cả thời gian để tham gia các hoạt động khác (em thích học bóng rổ nhưng thời gian eo hẹp nên đành phải nghỉ). Đã thế, vì áp lực phải học thật chăm, thật nhiều, nên chúng em phải tới trung tâm luyện thi, do đó, thời gian đã ít lại càng ít hơn.
Bây giờ, khi đã công bố 6 môn thi tốt nghiệp, thời khoá biểu của tụi em còn được sắp xếp "kinh dị" hơn. 13 tiết toán, 7 tiết anh, 7 tiết văn, 5 tiết sử, 5 tiết địa, 6 tiết hoá... cùng các môn khác.
Mỗi ngày, em ra khỏi nhà lúc 6g15. Buổi trưa 11g về nhà ăn cơm, học nốt bài. Buổi chiều 1g đi học tiếp. Đến 5g chiều đi học thêm. 9g tối về nhà làm bài tập. 11g30 đi ngủ. 4g dậy học tiếp. Nếu cứ tiếp tục như thế này chắc em sẽ kiệt sức trước ngày thi tốt nghiệp và đại học mất...
Một học sinh
Là một giáo viên, tôi cũng cảm nhận được tình hình học hành căng thẳng của các em. Mỗi lần công bố môn thi TN, số lượng tiết học lại tăng. Điều này không chỉ gây căng thẳng cho học sinh mà còn cho cả hội đồng sư phạm của trường, vì phải xếp lịch học, bố trí giáo viên... Chúng tôi cũng suy nghĩ đến việc ôn bài ban đêm cho các em có hiệu quả không, có giúp cho học sinh trong kì thi sắp tới, có giúp các tiến bộ không hay chỉ ngược lai?
Về quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng, kì thi tốt nghiệp, tuyển sinh sắp đến, phải để cho các em được học và nghỉ ngơi điều độ thì các em mới có khả năng tiếp thu kiến thức, mới có sức để thi. Ta không nên vì lợi ích, danh hiệu, danh tiếng... của trường mà làm các em quá chịu áp lực
Bộ GD-ĐT và đặc biệt là những người trực tiếp lãnh đạo công tác đổi mới SGK liệu có biết những phàn nàn của học sinh? Họ nghĩ gì khi được đọc những dòng hết sức cảm thương của các em học sinh cuối cấp?
Việc giảm tải chương trình học đã được đặt ra từ mấy năm qua nhưng có mấy nơi thực hiện được? Tất cả cũng chỉ vì việc chạy theo thành tích của các trường và sự thiếu kiên quyết xử lý từ lãnh đạo Bộ. Tại sao việc dạy thêm học thêm đã được Bộ GD-ĐT chấn chĩnh trong thời gian qua nhưng nó vẫn bị nhiều nơi vô hiệu hóa dưới nhiều hình thức?
Ai sẽ là người thông cảm hết "nỗi khổ" của các em học sinh cuối cấp khi hết ngày này qua ngày khác chỉ biết vùi đầu vào học và học. Không thể nào trách phụ huynh học sinh, vì ai chẳng thương con, mong con mình học hành tiến bộ, nên khi nhà trường gợi ý học thêm thì có cha mẹ nào nỡ ngăn cản.
Còn học sinh, nếu không học thì sợ bị cha mẹ, thầy cô cho là lười biếng... Đó là điều dễ hiểu vì sao các em đã rất mệt vì học mà không dám nghỉ. Đến lúc này bộ GD-ĐT phải có cách giải quyết thế nào chứ không thể để cho các em học sinh ngày đêm mệt mỏi vì chuyện học quá nhiều, cảm giác thiếu ngủ cứ triền miên.
VẠN LỰC
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận