23/05/2014 14:13 GMT+7

Thay đổi tội danh nhiều cán bộ chủ chốt vụ "cát tặc"

THANH TÚ
THANH TÚ

TTO - Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Đồng Tháp vừa tống đạt cáo trạng mới truy tố 11 bị can liên quan đến vụ án vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Hồng Ngự.

Bảo kê “cát tặc” ở Đồng Tháp: Đề nghị truy tố 10 bị canBí thư huyện bảo kê “cát

neWmtUpi.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 18-2, từ phải sang là ông Ngô Xuân Cảnh và ông Nguyễn Hồng Lâm

Đây là kết quả quá trình điều tra bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên ngoài việc thay đổi tội danh một số bị can chủ chốt như Nguyễn Hồng Lâm (nguyên bí thư Huyện ủy Hồng Ngự), Ngô Xuân Cảnh (nguyên phó bí thư Huyện ủy Hồng Ngự), Nguyễn Quốc Hưng (nguyên chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự), các bị can còn lại tuy đã khắc phục phần lớn số tiền do phạm tội mà có nhưng vẫn giữ nguyên tội danh ban đầu.

Cụ thể bị can Nguyễn Hồng Lâm, Ngô Xuân Cảnh được thay đổi tội danh từ “vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” theo khoản 2 điều 172 Bộ luật hình sự thành tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Tương tự, bị can Nguyễn Quốc Hưng được chuyển từ tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự sang tội danh giống như bị can Nguyễn Hồng Lâm và Ngô Xuân Cảnh.

Riêng bị can Dương Trung Kỉnh (nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Hồng Ngự) cáo trạng mới ghi nhận tuy có thu giữ được hơn 4,5 tỉ đồng và kê biên tài sản gần 3 tỉ đồng trong tổng số tài sản bị thiệt hại 12 tỉ đồng mà cáo trạng đã kết luận nhưng vẫn giữ nguyên tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị can gồm Dương Tấn Quốc, Phan Thanh Dân, Lương Công Thành, Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải, Nguyễn Minh Triết dù đã nộp tiền khắc phục gần đủ nhưng cáo trạng mới giữ nguyên tội danh ban đầu là “vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” theo khoản 2 điều 172 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng mới đã nêu rõ từ tháng 10-2011 đến tháng 10-2012, các bị can Dương Tấn Quốc, Phan Thanh Dân, Lương Công Thành, Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải đã khai thác cát trái phép tại bãi bồi Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự gây thiệt hại về tài nguyên cát với tổng giá trị hơn 12 tỉ đồng. Vụ việc bị phát hiện khi Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Đồng Tháp bắt quả tang ba phương tiện sà lan cần cẩu (xáng cạp) đang khai thác vào tối 18-10-2012.

Để thực hiện được hành vi này, các bị can trên đã “thông đồng” với các bị can Nguyễn Hồng Lâm, Ngô Xuân Cảnh nên dù biết rõ hành vi khai thác cát là vi phạm pháp luật nhưng ông Cảnh và ông Lâm đã thống nhất để Công ty TNHH Ngự Bình (do Dương Tấn Quốc làm giám đốc) mặc tình thao túng để khai thác cát trái phép trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận.

Cáo trạng cũng nêu rõ vai trò chủ chốt của Dương Tấn Quốc trong việc tổ chức khai thác và bán cát cho các cá nhân như Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải đưa sà lan vào khai thác để các phương tiện này phải lại quả cho Quốc 30 triệu đồng/sà lan. Bù lại, các cá nhân này đã tự ý ký hợp đồng hoặc thuê các cá nhân khác khai thác cát, thu lợi bất chính tổng số lên đến hơn 12 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng nêu đến vai trò của ông Nguyễn Trạng Sư, phó chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự, người được giao phụ trách khối kinh tế, nông nghiệp, là có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách của mình. Tuy nhiên, mức độ chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nên không bị truy tố mà chỉ đề nghị xử phạt hành chính.

-------------------------

Hoãn xử bí thư huyện bảo kê “cát tặc” vì thiếu nhân chứngNgày mai 18-2, xét xử lãnh đạo huyện bảo kê “cát tặc”Khai thác cát lậu,11 bị can bị truy tố

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên