09/01/2019 11:33 GMT+7

Thay đổi thói quen “giữ tiền trong túi”

THU NGA
THU NGA

TTO - Thanh toán trực tuyến ngày càng phát triển. Tuy nhiên, hình thức này chỉ được số ít người chào đón. Thay đổi bằng cách nào?

Thay đổi thói quen “giữ tiền trong túi” - Ảnh 1.

Thanh toán mua hàng bằng thẻ tín dụng, tiện lợi vì không cần mang nhiều tiền mặt trong ví - Ảnh: T.T.D.

Tôi ưa thích nhất hình thức thanh toán bằng ví điện tử. Hình thức này nhanh hơn việc dùng thẻ tín dụng/Visa debit, cũng nhanh hơn việc cà thẻ. Việc cà thẻ hiện vẫn gặp các sự cố: thẻ không được chấp nhận, máy bị treo, cà trùng lặp, trừ tiền hai lần... khiến người dùng bực mình. Thực tế không nơi nào cũng có thể áp dụng kiểu thanh toán cà thẻ, thậm chí một số nơi còn tính phí khách hàng nếu sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán(!). Và khách hàng chọn thanh toán tiền mặt cho nhanh.

Để đáp ứng thanh toán không tiền mặt, người dùng cần có tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet banking), có thẻ ngân hàng có chức năng thanh toán, có điều kiện trực tuyến thường xuyên (để sử dụng các ứng dụng ví điện tử) và cần có điện thoại thông minh. 

Theo thông tin trên Tuổi Trẻ, ước tính khoảng 45 triệu người Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng. Ở vùng sâu vùng xa, muốn đưa thanh toán trực tuyến đến với người dân cần phải phát triển cơ sở hạ tầng tài chính, Internet... rồi mới có thể tuyên truyền, tư vấn cho người dân về lợi ích của việc có tài khoản.

Các trang thương mại điện tử đều cung cấp các hình thức thanh toán ngoài tiền mặt. Trong đó việc sử dụng ví điện tử đang thu hút nhiều người... vì họ có khuyến mãi, chiết khấu, tạo động lực để khách hàng chọn hình thức này. Cần khuyến khích các doanh nghiệp vì họ góp phần vào việc bỏ dần kiểu thanh toán tiền mặt.

Bất chấp sự phát triển của siêu thị, cửa hàng tiện lợi, kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang chiếm phần lớn thị phần bán lẻ, giao dịch tiền mặt vẫn là lựa chọn duy nhất. Một lần, còn rất ít tiền mặt trong túi, tôi đã mua một ly cà phê sữa với giá chỉ 9.000 đồng tại một cửa hàng tiện lợi bằng số dư trong ví điện tử. Nếu ngân hàng và doanh nghiệp ví điện tử tiếp thị hình thức tương tự cho các cửa hàng tạp hóa sẽ tạo thay đổi lớn trong thói quen mua hàng của người dân.

Các ngân hàng cũng cần góp phần tạo ra thay đổi. Mức phí giao dịch chuyển khoản hiện khá cao, cao hơn hẳn phí rút tiền mặt tại ATM. Nên chăng các ngân hàng nên giảm phí giao dịch trực tuyến để người tiêu dùng có động lực sử dụng.

Làm sao để hạ bệ Làm sao để hạ bệ 'ngôi vua' của tiền mặt?

TTO - Tiền mặt vẫn là vua, vì thế để hạ bệ ngôi vua này, cần xây dựng một thói quen cà thẻ hay dùng internet banking để xây dựng được một xã hội không dùng tiền mặt.

THU NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên