05/08/2013 04:43 GMT+7

Thay đổi định nghĩa "ung thư"?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH - THANH TUẤN (Theo JAMA)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH - THANH TUẤN (Theo JAMA)

TT - Một nhóm chuyên gia thuộc Viện Ung thư quốc gia Mỹ (USNCI) đang kêu gọi phải định nghĩa lại thuật ngữ “ung thư” nhằm giúp bệnh nhân vượt qua nỗi lo sợ, cũng như ngăn ngừa tình trạng chẩn đoán và điều trị quá mức những trường hợp không gây tử vong.

Nhóm chuyên gia này, theo New York Times, gồm những nhà khoa học hàng đầu về nghiên cứu ung thư, đề xuất rằng rất nhiều thương tổn phát hiện trong khi xét nghiệm ung thư vú, tuyến tiền liệt, tuyến giáp và các loại ung thư khác nên được phân loại là “thương tổn lan chậm có nguồn gốc biểu mô” (IDLE).“Chúng ta cần những định nghĩa của thế kỷ 21 cho ung thư thay vì những định nghĩa từ thế kỷ 19 vẫn đang dùng” - bác sĩ Otis W. Brawley, bác sĩ trưởng của Hiệp hội Ung thư Mỹ, nói.

Trong thông cáo báo chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, các chuyên gia cho rằng thuật ngữ “ung thư” chỉ nên dành để sử dụng trong các trường hợp mô tả các tổn thương với khả năng tiến triển gây tử vong nếu không được điều trị. Khuyến nghị này chắc chắn sẽ làm nổ ra nhiều cuộc tranh luận.

Bởi nhóm khuyến nghị cho rằng với định nghĩa mới của họ sẽ giúp giảm thiểu những xét nghiệm tầm soát ung thư không cần thiết đã bùng nổ trong vài thập kỷ qua như xét nghiệm chụp nhũ ảnh, nội soi đại tràng, xét nghiệm máu PSA... Trong khi đó nhóm không ủng hộ lại cho rằng định nghĩa mới sẽ làm bỏ sót những trường hợp ung thư không gây đau có thể diễn tiến thầm lặng và gây chết người như ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ (DCIS).

BS NGUYỄN TẤT BÌNH - THANH TUẤN (Theo JAMA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên