18/05/2014 03:15 GMT+7

Thay đổi cuộc đời nhờ một tấm ảnh

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ở tuổi 16, cậu thiếu niên cơ nhỡ người Mỹ Deon tưởng như đã phải gác lại giấc mơ có một gia đình để chuẩn bị rời mái ấm, đơn độc bước chân vào thế giới, nếu không có một bức ảnh làm thay đổi tất cả.

DcHju7Jv.jpg
Bức ảnh mới (bên phải) đã giúp Deon tìm được một gia đình - Ảnh: CNN

Đối với những đứa trẻ cơ nhỡ như Deon, tuổi trưởng thành đến cùng với nỗi sợ. Vào mái ấm từ năm 5 tuổi, nhưng hi vọng của Deon tắt dần sau vài lần hụt cơ hội được nhận nuôi. “Bạn cảm thấy tuyệt vọng và bạn nghĩ: tôi sẽ rời khỏi đây một vài năm nữa, điều gì sẽ xảy ra với tôi?” - Deon kể.

Đến 18 tuổi, các thiếu niên cơ nhỡ sẽ không còn nhận được sự bảo trợ của liên bang. Các em có thể sẽ được hỗ trợ học nghề, xin việc, nhưng cuối cùng thì các em vẫn sẽ phải học cách tự bảo vệ mình.

“Điều đó sẽ rất đáng sợ đối với các em - chuyên gia Amber Louis của tổ chức nhận nuôi Northwest Adoption Exchange ở Seattle nói - Các em sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ bị tổn thương, sức khỏe kém, mang thai sớm, sống vô gia cư, thất nghiệp...”.

Cùng lúc đó thì Jennifer Loomis, một nữ nhiếp ảnh gia, lướt qua các trang web giới thiệu trẻ em chờ nhận nuôi và phát hiện vấn đề.

“Tôi quá ngạc nhiên bởi những bức ảnh chụp quá tệ. Tôi nghĩ ôi trời, những bức ảnh này chẳng cho thấy được gì về những đứa trẻ. Tôi không có chút ấn tượng gì về những đứa trẻ này” - Loomis nói và nghĩ ngay đến việc chụp ảnh miễn phí cho bọn trẻ. Nhận được email của Loomis, cô Louis đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội.

“Tôi nghĩ bất cứ bức ảnh nào thể hiện nhiều tính cách của lũ trẻ hơn sẽ rất hữu ích. Nó sẽ tăng cơ hội cho những đứa trẻ khi các phụ huynh muốn nhận con nuôi lướt qua những trang ảnh” - cô Louis nói.

Deon là một trong số những thiếu niên được Loomis chụp ảnh. Cô cho biết cô muốn những bức ảnh của mình giúp các phụ huynh nhìn sâu vào được tâm hồn của những đứa trẻ để thấy rằng chúng cần được che chở.

Bức ảnh của Deon chụp khoảnh khắc cậu nhảy lên không với gương mặt đầy phấn khích. Và rồi “ánh mắt lấp lánh hạnh phúc” của Deon trong bức ảnh mà Loomis chụp đã thu hút cặp vợ chồng Joanna Church và Sean Vaillancourt. “Tôi nhìn thấy tính cách thể hiện trên mặt cậu bé, đủ để khiến chúng tôi dừng lại, mở hồ sơ và muốn tìm hiểu thêm về Deon” - họ nói và quyết định nhận nuôi Deon.

Deon dọn về nhà của Church hồi tháng 10 năm ngoái và thủ tục nhận nuôi sắp hoàn thành. “Việc biết rằng có ai đó cần mình thật là tuyệt - Deon nói - Họ đã cho tôi cái nhìn mới về cuộc sống. Thay vì cảm thấy mình cô độc, tôi cảm thấy có người để mình trông cậy”.

Cuộc sống của Deon bắt đầu thay đổi tích cực khi việc học tập được cải thiện. Ngoài ra, cậu được học lái xe và có nhiều cơ hội chọn cho mình một nghề nghiệp trong tương lai thay vì chỉ có lựa chọn duy nhất là vào quân đội như trước đây.

Rồi vợ chồng Church và Vaillancourt trở thành những người vận động giúp trẻ em trong các mái ấm tìm được gia đình nhận nuôi, giúp chúng có cơ hội khám phá chính mình, hiểu những điểm mạnh và theo đuổi đam mê của bản thân.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên