03/01/2017 12:46 GMT+7

Thất nghiệp được nhận 560 euro/tháng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Trong ​một nỗ lực giải quyết vấn đề thất nghiệp, Chính phủ Phần Lan khởi động chương trình tặng tiền hằng tháng cho hàng ngàn công dân không có việc làm.

Shutterstock
Phần Lan đang thử nghiệm chương trình trợ cấp cơ bản hằng tháng cho người thất nghiệp - Ảnh: Shutterstock

Theo đó, người thất nghiệp nhận được "khoản thu nhập cơ bản" hằng tháng là 560 euro (13,3 triệu đồng).

Với động thái này, Phần Lan là quốc gia đầu tiên ở châu Âu thực hiện chương trình trả tiền cho người thất nghiệp.

Theo Telegarph ngày 3-1, chương trình này được thử nghiệm trong hai năm, với 2.000 công dân được chọn ngẫu nhiên để nhận trợ cấp thất nghiệp. 

Ông Olli Kangas thuộc cơ quan nhà nước Phần Lan KELA - chịu trách nhiệm phúc lợi xã hội, cho biết mục tiêu của chương trình là loại bỏ các "vấn đề làm thoái chí" những người thất nghiệp, và thêm rằng những người được chọn trợ cấp sẽ tiếp tục được lãnh 560 euro ngay cả sau khi đã tìm được việc.

Hiện nay một người thất nghiệp ở Phần Lan có thể từ chối một công việc thu nhập thấp hoặc ngắn hạn do lo sợ lợi ích tài chính của họ sẽ bị giảm đáng kể trong hệ thống an sinh xã hội của Phần Lan.

"Chương trình này sẽ giúp đánh giá xem người dân sẽ hành xử thế nào - ông Kangas nói - Rằng họ sẽ mạnh dạn thử nhận các loại công việc khác nhau, hay là lười biếng hơn khi được nhận một khoản thu nhập cơ bản hằng tháng mà không cần làm bất cứ điều gì?".

Ông cũng cho biết nếu thành công, chương trình có thể được mở rộng sang những nhóm có thu nhập thấp khác như những người làm nghề tự do, các doanh nghiệp quy mô nhỏ và người lao động bán thời gian.

Theo số liệu chính thức, thu nhập trung bình ở khu vực tư nhân tại Phần Lan là 3.500 euro mỗi tháng.

Tỉ lệ thất nghiệp ở nước này hồi tháng 11-2016 vào khoảng 8,1% với khoảng 213.000 người không có việc làm - không thay đổi so với năm trước đó. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên