19/12/2016 08:50 GMT+7

'Thất bại thì mình làm lại, ai cũng vậy mà con'

LÊ BẢO NHI (Chuyên gia tư vấn)
LÊ BẢO NHI (Chuyên gia tư vấn)

TTCT - Hãy nói trước với con những khó khăn khi con đang đứng trước ngã ba đường cần có lựa chọn hay một chướng ngại vật cần vượt qua. Chỉ có thể làm được điều đó khi cha mẹ thật sự là người bạn được con tin tưởng.

 Bạn có khiếu hài hước có lẽ sẽ giúp ích cho con rất nhiều... - Ảnh tư liệu

 

Bản thân bạn cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào con, không nên lo lắng thái quá. Không may con bạn gặp phải một thất bại, chắc chắn đứa trẻ sẽ rơi vào tình trạng chán nản, nặng hơn sẽ là suy sụp, trở nên ít nói, thu mình trong cô đơn.

Bạn không nên im lặng mà phải tìm cách kéo con ra khỏi trạng thái đó. Nếu bạn im lặng, đứa trẻ sẽ nghĩ rằng “cha mẹ thất vọng quá nhiều vì mình”. Và mặc cảm tội lỗi sẽ giết chết tâm hồn con, đẩy con bạn vào sâu trong tâm trạng tiêu cực.

Bạn cần ở bên cạnh con, tìm mọi cách trong sự khéo léo tế nhị để con có thể nói ra nỗi lòng. Và bạn cần lắng nghe những tâm sự của con như một người bạn. Bạn có khiếu hài hước có lẽ sẽ giúp ích rất nhiều, vì nếu con cười là bạn đã thành công phần nào.

Cũng có thể bạn chỉ ra những mặt mạnh của con, những ưu điểm của con để con tự tin hơn mà biết đứng lên sau vấp ngã, kiên nhẫn đi tiếp, đối mặt cùng khó khăn.

Những lời an ủi, động viên của bạn lúc này rất đáng giá với con bạn, nó thắt chặt thêm tình thân, kéo gần những khoảng cách, nó giúp cha - mẹ - con hiểu nhau hơn.

Bạn tôi là giáo viên môn toán kể sau kỳ thi đại học, dù biết con rớt nhưng chị vẫn vui vẻ dẫn con đi du lịch sông nước miền Tây cùng với gia đình và bạn bè cũ.

Con rụt rè hỏi: “Con thi rớt mà có vẻ mẹ không buồn gì cả”. Chị liền nói: “Thất bại thì mình làm lại, ai cũng vậy mà con. Hồi xưa mẹ cũng có vài lần thất bại thảm hại trong những kỳ thi mà... Con cứ vui vẻ đi, năm sau học lại thi lại cũng có sao đâu...”.

Con nhìn chị với tất cả sự ngưỡng mộ và biết ơn bởi chị là người đồng hành quá dễ chịu cho cậu bé. Hãy nói với con rằng nếu cuộc đời là một trận bóng thì bạn và con ở cùng một đội.

LÊ BẢO NHI (Chuyên gia tư vấn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên