01/12/2015 07:39 GMT+7

Thành ủy Bạc Liêu không còn tiền hoạt động?

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Theo tài liệu báo cáo tài chính của Thành ủy Bạc Liêu, dự toán kinh phí được duyệt năm 2015 của đơn vị là hơn 7,5 tỉ đồng, nhưng đến cuối tháng 7-2015 đã sử dụng 7,671 tỉ đồng.

Các biên bản “đòi nợ” của bảo hiểm xã hội - Ảnh: C.Quốc

​Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 30-11, ông Nguyễn Quốc Minh, chánh văn phòng Thành ủy Bạc Liêu, xác nhận Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu đang tiến hành làm rõ tình hình tài chính của Thành ủy Bạc Liêu từ tháng 7-2015 trở về trước.

Tuy nhiên, ông Minh lưu ý đây là việc kiểm tra theo kế hoạch thường xuyên hằng năm của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, “chứ không phải có sai phạm mới kiểm tra”.

Ghi “tiền mặt” nhưng không có tiền mặt

Nợ tiền bảo hiểm

Giữa tháng 10-2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu có văn bản gửi Văn phòng Thành ủy Bạc Liêu “nhắc” tới thời điểm cuối tháng 9-2015 đơn vị còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp 36 lao động với số tiền hơn 477 triệu đồng và đề nghị “chuyển trả dứt điểm”.

Theo ông Minh, do chỉ mới nhận nhiệm vụ chánh văn phòng Thành ủy từ tháng 7 (trước đây ông Minh là trưởng Phòng văn hóa - thông tin TP Bạc Liêu) và được ủy quyền làm chủ tài khoản Văn phòng Thành ủy từ ngày 1-8 nên ông không nắm rõ những việc liên quan tới tài chính của đơn vị này trước thời điểm tháng 7.

Cụ thể, ông Minh cho biết theo biên bản bàn giao vào tháng 8, quỹ của Thành ủy Bạc Liêu chỉ còn 1,593 tỉ đồng. “Tình hình như vậy là có thiếu hụt nhưng không quá nghiêm trọng, từ nay tới cuối năm sẽ cân đối, tập trung chi cho những nhiệm vụ quan trọng, hạn chế chi cho việc tiếp khách và những việc không cần thiết khác” - ông Minh nói.

Riêng số tiền 477 triệu đồng mà Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu gửi văn bản “đòi” từ tháng 10-2015, ông Minh cho biết đã tạm ứng ngân sách để nộp cho Bảo hiểm xã hội. Còn vì sao dẫn đến khó khăn về ngân sách, ông Minh nói đây là vấn đề chi tiêu nội bộ của đơn vị, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu chưa có kết luận nên chưa thể cung cấp thêm.

Theo tài liệu báo cáo tài chính của Thành ủy Bạc Liêu, dự toán kinh phí được duyệt năm 2015 của đơn vị là hơn 7,5 tỉ đồng, nhưng đến cuối tháng 7-2015 đã sử dụng 7,671 tỉ đồng. Còn theo biên bản bàn giao tài chính, tài sản Thành ủy được lập vào ngày 18-8-2015 có những bất thường.

Cụ thể, tại biên bản làm việc, số liệu tiền mặt là hơn 1,7 tỉ đồng nhưng thực tế không có tiền mặt (được xác định là do những khoản chi từ những năm trước chuyển sang nhưng chưa quyết toán được, vì vậy chỉ thể hiện số dư đầu kỳ chứ không có tiền), khoản tạm ứng hơn 1,6 tỉ đồng thì không có nội dung cụ thể, chỉ ghi là “số liệu tạm ứng”.

Do kinh phí phát sinh?

Tối 30-11, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Dương Thành Trung - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu, nguyên bí thư Thành ủy Bạc Liêu trong giai đoạn trên - cho biết ngay khi nhận nhiệm vụ bí thư Thành ủy Bạc Liêu (nhiệm kỳ 2010 - 2015), ông đã ủy quyền cho phó bí thư thường trực Thành ủy thời điểm đó điều hành ngân sách của đơn vị và ông chỉ nắm tình hình qua báo cáo cuối năm trước ban chấp hành Đảng bộ TP.

Theo ông Trung, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đang làm rõ những nội dung liên quan tới hoạt động tài chính của Thành ủy nhưng qua báo cáo ban đầu của lãnh đạo Thành ủy Bạc Liêu, việc chi vượt dự toán đầu năm là do kinh phí phát sinh từ tổ chức đại hội Đảng (hơn 2 tỉ đồng, trung ương hỗ trợ 50% kinh phí tổ chức) và đơn vị cũng có hợp đồng thêm nhiều cán bộ của các ban Đảng để đáp ứng nhu cầu công việc...

“Thường thì dự toán đầu năm đơn vị được cấp một số tiền cụ thể, sau đó ngân sách nhà nước sẽ chuyển theo từng giai đoạn. Tôi được báo cáo ban đầu là do một số kinh phí phát sinh nhưng lãnh đạo Thành ủy chưa cho chuyển bổ sung kịp nên mới có tình trạng trên” - ông Trung nói.

Kế toán “lớn tiếng” với phó bí thư thường trực Thành ủy

Trong một biên bản do Văn phòng Thành ủy TP Bạc Liêu lập ngày 16-10-2015, tại buổi làm việc cùng ngày về một số vấn đề liên quan đến tài chính của đơn vị giữa ông Nguyễn Quốc Minh (chánh văn phòng) với bà Đỗ Thu Hương (kế toán Văn phòng Thành ủy) và ông Trà Văn Bắc (phó bí thư thường trực Thành ủy Bạc Liêu) đã xảy ra một sự cố hi hữu.

Cụ thể, khoảng 10g cùng ngày, sau khi làm việc xong, ông Bắc chuẩn bị về phòng làm việc của mình thì bà Hương không cho ông Bắc ra khỏi phòng và “có hành vi lớn tiếng, chỉ tay vào mặt ông Bắc, cầm chai nước suối đập xuống bàn làm việc. Khi ông Minh lấy lại được chai nước, bà Hương tiếp tục cầm bình trà bằng sứ trong phòng làm việc tiếp tục đe dọa ông Bắc không cho ông ra khỏi phòng. Lúc này, một số người ngăn cản bà Hương, còn ông Bắc tiếp tục bước đi, bà Hương cầm bình trà ném mạnh xuống bàn khiến bình trà bị bể, văng mảnh vỡ khắp phòng, bể một khay đựng bình, ly và sau đó bà Hương mới bước ra khỏi phòng”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về sự cố này, ông Dương Thành Trung - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu - cho biết theo thông tin ông nắm được, đây là chuyện bất đồng trong công việc của những cán bộ nêu trên.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên