
Học sinh TP.HCM học toán và khoa học với giáo viên nước ngoài theo đề án 5695 - Ảnh: K.B
10 năm với đề án 5695
Đề án 5695 có tên đầy đủ là "Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam", được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2014.
Thời gian đầu, đề án 5695 chỉ được triển khai ở 18 trường thuộc 3 quận huyện với 600 học sinh. Đến nay đã có hơn 30.000 học sinh thuộc 160 trường ở 20 quận huyện theo học chương trình tiếng Anh tích hợp, với đơn vị đồng hành triển khai chương trình là EMG Education.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, kết quả học tập của học sinh tham gia đề án 5695 luôn đạt mức cao, đặc biệt là ở các môn toán và khoa học. Tỉ lệ học sinh đạt điểm giỏi trong các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ môn toán và khoa học bằng tiếng Anh luôn đạt từ 85% - 90%.
Ngoài ra, tỉ lệ học sinh dự thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel có kết quả mức đạt (Pass) trung bình 3 môn Tiếng Anh - toán - khoa học qua 10 năm như sau: Tiểu học: 86%, THCS: 92%, THPT: 96%.

Học sinh TP.HCM học toán và khoa học với giáo viên nước ngoài theo đề án 5695 - Ảnh: K.B.
Ông Quốc cho biết thêm: "Đa phần học sinh khi hoàn thành chương trình các cấp học đều đạt được trình độ tương ứng theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tương đương các mức độ theo Khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Nhiều học sinh có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh, đặc biệt là trong các tình huống liên quan đến học thuật và khoa học.
Trong hơn 10 năm thực hiện, đề án 5695 đã giúp nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học thuật quốc tế.
Cụ thể, nhiều học sinh đã đoạt giải cao trong các cuộc thi Toán và Khoa học bằng tiếng Anh tại các kỳ thi Toán quốc tế như: 5 học sinh đạt điểm cao nhất thế giới trong các kỳ thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel; 41 học sinh được Hội đồng Khảo thí quốc tế Pearson Edexcel trao giải Outstanding Learners Awards - Học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc; 119 học sinh được Hội đồng Khảo thí quốc tế Pearson Edexcel trao giải Excellence Awards - Học sinh đạt thành tích xuất sắc".

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM (bìa phải) và ông David Albon - Giám đốc phụ trách chương trình quốc tế, Tập đoàn giáo dục Pearson - trao thưởng cho Văn Hoàng Minh Anh (thứ hai từ trái sang) - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt điểm thi môn toán thuộc top cao nhất thế giới 2024 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Với kết quả như trên, nhiều chuyên gia giáo dục đã nhận định: đề án 5695 chính là tiền đề thuận lợi để TP.HCM thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Tại hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện đề án 5695 (do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức cuối năm 2024), ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã đánh giá: "Việc tham mưu kịp thời, ban hành và tổ chức thực hiện đề án 5695 thể hiện tầm nhìn xa, nhanh nhạy, dám nghĩ dám làm, dám đột phá của lãnh đạo TP.HCM cũng như lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.
Thực tiễn đã chứng minh đề án mang lại hiệu quả tích cực và bền vững".
Bên cạnh đó, ông Thưởng đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nghiên cứu cân nhắc để mở rộng việc thực hiện đề án 5695 và mở rộng việc giảng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh (ngoài môn toán, khoa học), từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Chuyển đổi số trong giáo dục
Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, ngành giáo dục TP.HCM đã xây dựng lộ trình cụ thể; Triển khai các nhóm nhiệm vụ chiến lược, bao gồm xây dựng dữ liệu giáo dục toàn diện; Triển khai các chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo cho học sinh; Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên.
Các chương trình này được thiết kế dựa trên kinh nghiệm từ những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản và Singapore, đồng thời đảm bảo phù hợp với chương trình giáo dục trong nước.
"Một trong những bước quan trọng là xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, làm nền tảng cho việc phân tích, dự báo và ra quyết định. Việc ứng dụng AI trong giáo dục không chỉ cá nhân hóa việc học tập mà còn hỗ trợ phân luồng học sinh từ sớm, dự báo nhu cầu giáo dục tương lai và tối ưu hóa chiến lược phát triển.
Ứng dụng công nghệ trong giáo dục đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đối với giáo viên, họ được trang bị công cụ hỗ trợ như bài giảng số, phần mềm mô phỏng và tài liệu trực tuyến, giúp đổi mới phương pháp giảng dạy.
Đối với học sinh, các bài học minh họa bằng hình ảnh, video, và mô phỏng kích thích tư duy sáng tạo, phát triển kỹ năng tự học và giải quyết vấn đề thực tế. Toàn hệ thống giáo dục đã có những cải tiến vượt bậc nhờ sự kết hợp giữa công nghệ và các phương pháp giáo dục hiện đại" - ông Minh thông tin.
Đặc biệt từ năm 2024, ngành giáo dục TP.HCM đã triển khai bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số như một bước đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.
Ông Hồ Tấn Minh, chia sẻ: "Đây không chỉ là công cụ đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số, mà còn là một tiền đề chiến lược để định hướng các giải pháp sáng tạo và đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thời đại".
Bộ tiêu chuẩn này bao gồm sáu tiêu chuẩn lớn: thể chế số, cơ sở vật chất và hạ tầng số, dữ liệu số, nhân lực số, quản trị và điều hành số, cùng giáo dục số.
Về thể chế số, các quy định và quy trình được thiết kế để đảm bảo việc sử dụng công nghệ số trong giáo dục một cách hiệu quả và an toàn. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thiết lập nền tảng quản trị số tại các cơ sở giáo dục.
Hạ tầng và cơ sở vật chất số được đề xuất bao gồm các trang thiết bị hiện đại như phòng học thông minh, hệ thống quản lý dữ liệu, và thiết bị hỗ trợ giảng dạy trực tuyến.
Tiêu chuẩn dữ liệu số đảm bảo rằng thông tin về học sinh, nhân sự, cơ sở vật chất và học liệu số phải đạt tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống", giúp tăng cường khả năng phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Nhân lực số cũng là một yếu tố quan trọng. Bộ tiêu chuẩn nhấn mạnh việc đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên, và nhân viên về công nghệ thông tin và an toàn thông tin, đảm bảo mọi thành viên đều đáp ứng yêu cầu làm việc trên nền tảng số.
Riêng giáo dục số được xem là trọng tâm của bộ tiêu chuẩn, với mô hình học tập kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến thông qua các hệ thống quản lý học tập hiện đại như LMS và LCMS.
Cuối năm học 2024-2025, TP.HCM đã có 100 trường tiểu học, THCS, THPT đạt chuẩn trường học số. Năm học 2025-2026, bộ tiêu chuẩn trường học số đang được áp dụng mở rộng ở nhiều trường phổ thông trên địa bàn.
"Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ mà còn là một quá trình thay đổi tư duy và cách thức vận hành của các cá nhân và tổ chức trong hệ thống giáo dục.
Với chiến lược rõ ràng và các nền tảng công nghệ đồng bộ, TP.HCM đang từng bước xây dựng một hệ thống giáo dục số bền vững, hiện đại, phù hợp với xu hướng của thời đại và hội nhập với nền giáo dục tiên tiến thế giới" - ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, khẳng định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận