16/08/2013 14:42 GMT+7

Thanh tra viên thừa nhận làm lộ bí mật nhà nước

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa đã dành cả buổi sáng 16-8 để thẩm vấn hai bị cáo Nguyễn Mạnh Hà và Trần Anh Hùng trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”.

Thanh tra viên Thanh tra Chính phủ làm lộ bí mật nhà nước

w5v2Ieo8.jpgPhóng to
Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (trái) và Trần Anh Hùng tại tòa - Ảnh: Duy Thanh

Trong đó, Nguyễn Mạnh Hà (37 tuổi) nguyên là thanh tra viên Cục 2 Thanh tra Chính phủ; Trần Anh Hùng (56 tuổi) ở P.Tân Lập, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

15 nhân chứng được tòa triệu tập, song dự phiên sơ thẩm chỉ có bảy nhân chứng là người dân ở P.Phước Long (TP Nha Trang), trong số các nhân chứng vắng mặt có lý do hoặc không lý do, có bốn cán bộ Thanh tra Chính phủ và hai phóng viên.

Đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đọc cáo trạng cho biết cuối năm 2010, Hà lấy bản thảo báo cáo kết luận thanh tra dự án khu đô thị mới Phước Long (tài liệu mật) từ bàn làm việc của đồng nghiệp chung phòng rồi photo, gửi vào Nha Trang cho Hùng. Từ đó, Hùng phát tán cho một số người. Nhiều người đã sử dụng nội dung trong tài liệu này để tố cáo nhiều lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang…

Mở đầu phần thẩm vấn, Trần Anh Hùng cho biết ông không nhận bản cáo trạng được tống đạt vì thấy rằng bị truy tố oan. “Tôi không phải thành viên đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ và cũng không phải là người có chức vụ, quyền hạn; tôi không biết tài liệu này là tài liệu mật vì Hà gửi cho tôi bản không hoàn chỉnh, thiếu hai trang đầu và một trang cuối bản thảo và toàn bộ tài liệu này không có dấu mật…” - bị cáo Hùng trình bày.

Ông Hùng thừa nhận ông không liên quan gì đến dự án khu đô thị mới Phước Long, chỉ quan tâm vụ việc này vì có đất đìa nuôi hải sản gần đó nên muốn biết giá trị đất thế nào, đồng thời vụ việc có liên quan đến một người quen của ông là Nguyễn Đình Mạnh, nên nhờ ông Hà nếu biết kết luận thanh tra khu đô thị mới Phước Long thì thông tin giúp. “Hà gọi điện báo cho tôi là có trong tay bản thảo báo cáo kết luận, nếu tôi cần thì chuyển chứ không phải nhiều lần tôi gọi điện đòi Hà gửi” - ông Hùng nói.

Ông Hùng thừa nhận có đưa bản photo tài liệu này cho một số người xem, cho ông Hoàng Minh Trí ở P.Phước Long mượn hai ngày, không phát tán rộng rãi cho những người khác. Tuy nhiên, tòa đã công bố các bút lục trong những bản tự khai và khai với điều tra viên cho thấy ông Hùng biết đây là tài liệu mật, chỉ cho những người liên quan xem mà không cho photo…

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hà khai chỉ quen biết ông Hùng sơ trong một chuyến vào công tác tại TP Nha Trang năm 2007 hoặc 2008. “Ngày 8-10-2010, tôi dọn dẹp bàn làm việc chung của tôi với hai thanh tra viên khác thì phát hiện bản dự thảo báo cáo kết luận thanh tra dự án khu đô thị mới Phước Long. Tôi có lấy đi photo và cất giữ trong tủ làm việc tại cơ quan. Trước đó tôi cũng thường hay photo những tài liệu tương tự trong các vụ thanh tra khác nhằm nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và cũng biết đây là những tài liệu mật của cơ quan.

Khi anh Hùng gọi điện hỏi về kết quả thanh tra dự án ở Phước Long, tôi nghĩ còn khoảng 1 tháng nữa là công bố kết luận thanh tra chính thức, mọi nội dung sẽ công khai nên đã gửi cho anh Hùng. Dù vậy, khi gửi cho anh Hùng tôi sợ nếu để lộ thông tin này thì tôi bị cơ quan kỷ luật nên đã không gửi hai tờ đầu và tờ cuối của bản thảo chứa các thông tin cụ thể của văn bản, tôi cũng ghi không đúng tên ở phần người gửi… Tôi thấy hành vi của mình đã vi phạm pháp luật” - bị cáo Hà thừa nhận.

Ông Hà cũng nói rằng ông gửi bản thảo báo cáo kết luận thanh tra cho ông Hùng vì tình cảm và nể nang, hoàn toàn không vụ lợi. Điều này được ông Hùng xác nhận tại tòa.

Cũng trong sáng nay, khi trình bày trước tòa, các nhân chứng Bùi Văn Chương, Bùi Ngọc Hiệp, Lê Văn Hằng nói rằng họ không sử dụng nội dung trong bản thảo báo cáo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về dự án khu đô thị mới Phước Long để làm đơn tố cáo các lãnh đạo của P.Phước Long, của TP Nha Trang và của tỉnh Khánh Hòa như cáo trạng đã nêu. “Chúng tôi đã tố cáo vụ việc này trước đó nên Thanh tra Chính phủ mới về làm. Hiện nay chúng tôi tiếp tục tố cáo vì thấy những vấn đề chúng tôi nêu nhiều năm nay, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhưng tỉnh Khánh Hòa vẫn không xử lý thỏa đáng” - ông Chương nói.

Chiều 16-8, tòa tiếp tục với phần tranh luận.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên