
Trên công trường thi công sân bay Quảng Trị, tháng 4-2025 - Ảnh: HOÀNG TÁO
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra số 3436 ngày 26-12 về các khó khăn, vướng mắc tại dự án sân bay Quảng Trị.
Kết luận thanh tra cho thấy việc thu xếp tài chính của nhà đầu tư quá chậm so với hợp đồng BOT. Sau 16 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, doanh nghiệp mới góp được 96,9 tỉ đồng trên tổng vốn góp 421,3 tỉ đồng, đạt 23%, vi phạm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư không gửi đầy đủ hồ sơ khảo sát, thiết kế, năng lực nhà thầu, hợp đồng xây dựng và tài liệu huy động, giải ngân vốn để cơ quan nhà nước kiểm tra, giám sát; việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở nhiều hạng mục chậm khoảng 7 tháng. Đáng chú ý, Giám đốc Quản lý dự án được bổ nhiệm không đủ điều kiện.
Sau 15 tháng thi công, giá trị khối lượng nghiệm thu hoàn thành mới đạt 9,17%, giá trị nghiệm thu thanh toán chỉ đạt 4,23% tổng mức đầu tư, không đáp ứng tiến độ hợp đồng BOT. Một số gói thầu đã lựa chọn nhà thầu nhưng chưa ký hợp đồng xây dựng; nhiều gói thầu triển khai khi chưa được bàn giao mặt bằng, không đủ điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng.

Hạng mục sân đỗ máy bay - Ảnh: HOÀNG TÁO
Kết luận cũng chỉ ra công tác kiểm tra, giám sát của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh còn hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo hợp đồng BOT, không kịp thời báo cáo UBND tỉnh khi dự án chậm tiến độ.
Công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục là điểm nghẽn khi đến nay còn 22,37ha, chiếm 8,42% diện tích, chưa bàn giao cho Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị, không đúng tiến độ cam kết trước 31-12-2024. Ngoài ra với gần 41ha đất trồng lúa đã được cho thuê nhưng chưa bàn giao tại thực địa, doanh nghiệp dự án chưa hoàn tất thủ tục xác định tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.
Thanh tra xác định trách nhiệm đối với các tồn tại, vi phạm thuộc UBND tỉnh, các Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND huyện Gio Linh (cũ) và nhà đầu tư.
Trên cơ sở đó, Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Trị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan; khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao đất, rà soát lại báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời buộc doanh nghiệp hoàn tất huy động vốn, ký hợp đồng tín dụng trước tháng 12-2025.
Trường hợp đến tháng 7-2026 dự án vẫn không hoàn thành theo hợp đồng BOT, UBND tỉnh phải báo cáo Thủ tướng để xem xét biện pháp xử lý theo quy định.
Dự án sân bay Quảng Trị được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, do Công ty cổ phần Tập đoàn T&T làm nhà đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 5.821 tỉ đồng, quy mô sân bay cấp 4C, công suất dự kiến 5 triệu hành khách mỗi năm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận