Thứ 7, ngày 11 tháng 7 năm 2020

Tự giới thiệu

Thanh toán điện tử tăng đột biến trong dịch COVID-19

15/04/2020 08:00 GMT+7

Người dùng chuyển sang thanh toán qua thẻ, ứng dụng di động, mã QR... để tăng an toàn và tiện lợi trong mùa dịch COVID-19, đồng thời hưởng ưu đãi từ ngân hàng.

Thanh toán điện tử tăng đột biến trong dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Ứng dụng MyVIB tích hợp hàng trăm tiện ích từ giao dịch cơ bản đến đầu tư, mua bảo hiểm, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, e-voucher...

Chưa từng dùng ứng dụng ngân hàng để thanh toán hóa đơn, chị Thu Hồng (quận 8, TP.HCM), bất ngờ vì tính tiện lợi của phương thức này.

"Các đợt thanh toán hóa đơn điện nước gần đây, để phòng dịch COVID-19, nhà tôi chuyển sang thanh toán trực tuyến và thấy rất tiện. Số tiền cần thanh toán được hiển thị sẵn trên ứng dụng, tôi chỉ cần chọn hóa đơn và thanh toán trong chưa đến 1 phút. 

Thanh toán trực tuyến cũng giúp tôi an tâm hơn, đặc biệt là vào thời điểm dịch này, rất nên hạn chế cầm tiền mặt, trao đổi qua lại..." - chị Thu Hồng chia sẻ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trên các nền tảng mua sắm online và các chuỗi bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, mức độ người dùng thanh toán điện tử đang tăng mạnh. 

Diễn biến này cũng phù hợp với xu hướng "nói không với tiền mặt" trên toàn thế giới, giữa lúc các nước tăng cường các biện pháp phòng chống sự lây lan của đại dịch. 

Theo số liệu từ Công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), từ Tết Nguyên đán đến giữa tháng 3-2020, tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua Napas tăng 76%, tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019.

Thanh toán "tất cả trong một"

Trước đây, ứng dụng mobile banking của các ngân hàng chỉ xoay một số giao dịch cơ bản như: truy vấn số dư, chuyển khoản, quản lý thông tin tài khoản… thì nay với sự phát triển của công nghệ ngân hàng số, các ứng dụng ngân hàng di động đáp ứng hầu hết các nhu cầu giao dịch và thanh toán của người dùng: gửi tiết kiệm, vay vốn online, thanh toán các hóa đơn dịch vụ thiết yếu như điện, nước, truyền hình, Internet cho tới tiện ích mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, gửi tiền mừng, gửi quà, mua voucher...

Lấy ví dụ về ứng dụng được tạp chí The Asset của Anh đánh giá là ứng dụng ngân hàng số tốt nhất tại Việt Nam trong 4 năm liên tục, ứng dụng MyVIB của Ngân hàng Quốc tế (VIB) tích hợp hơn 100 tiện ích thanh toán, giao dịch đáp ứng gần như mọi nhu cầu về giao dịch tài chính cho người dùng. Người dùng có thể mua e-voucher và gửi quà tặng điện tử cho bạn bè. 

Ngoài ra ứng dụng còn có các tiện ích đổi quà từ tích lũy điểm chi tiêu thẻ tín dụng ngay trên điện thoại di động, tra soát giao dịch trực tuyến, kết nối với các ví điện tử để thanh toán trực tuyến...

Đại diện VIB cho biết để mang đến nhiều lựa chọn và hỗ trợ khách hàng sử dụng thường xuyên các tính năng thanh toán trực tuyến, ngân hàng đã phát triển hệ sinh thái thanh toán số đa dạng, từ dịch vụ du lịch, vé máy bay, khách sạn (hợp tác với Gotadi), quà tặng điện tử (GotIT, Urbox), ví điện tử (Airpay, Momo, VTC, Moca, VinID)...

Người dùng có thể thực hiện thanh toán cho hơn 100 nhà cung cấp dịch vụ trên ứng dụng của ngân hàng này. Việc kết nối với các đối tác được ngân hàng xây dựng trên nền tảng công nghệ mở Open API giúp tốc độ kết nối nhanh hơn gấp 4 lần, tiết kiệm thời gian và thao tác cho khách hàng.

Nhờ các nền tảng ngân hàng số, nhất là ứng dụng MyVIB, ngân hàng trở thành đơn vị duy nhất tại Việt Nam nhận giải thưởng về lĩnh vực ngân hàng số từ tạp chí The Asset bốn năm liên tiếp (2017, 2018, 2019 và 2020).

Thúc đẩy xã hội không tiền mặt

Thanh toán điện tử tăng đột biến trong dịch COVID-19 - Ảnh 2.

VIB hiện là một trong những ngân hàng năng động nhất trên thị trường ở mảng thẻ tín dụng và ứng dụng di động với hàng loạt sản phẩm độc đáo ra đời trong những năm qua

Bên cạnh những nền tảng ngân hàng số vốn đang trên đà phát triển mạnh những năm qua, các ngân hàng tại Việt Nam còn tung ra nhiều giải pháp khuyến khích người dùng chuyển sang thanh toán không tiền mặt, mang đến phương thức giao dịch thuận tiện, an toàn nhằm phòng chống COVID-19.

Khi giao dịch trực tuyến qua Internet Banking và ứng dụng MyVIB, khách hàng được miễn phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng đối với tất cả giao dịch có giá trị đến 500.000 đồng, miễn phí chuyển tiền trực tuyến cho mọi khách hàng dùng gói tài khoản VIB Sapphire. Đồng thời ngân hàng tặng lãi suất 0,1% một năm cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến so với lãi suất gửi tại quầy ở hầu hết các kỳ hạn.

Ngân hàng còn tiên phong mang về thị trường Việt Nam gói giải pháp Smart Card thông qua ứng dụng MyVIB dành cho khách hàng thẻ tín dụng. Trong đó bao gồm thẻ tín dụng điện tử Virtual Card, mã PIN điện tử Green PIN giúp rút ngắn kỷ lục thời gian chờ dùng thẻ chỉ còn 3-4 tiếng đồng hồ. 

Gần đây nhất, VIB tiếp tục tiên phong ứng dụng công nghệ AI, Big Data vào quy trình đăng ký phát hành và phê duyệt thẻ tín dụng, giúp thời gian từ lúc đăng ký đến lúc phát hành thẻ được rút ngắn chỉ còn 30 phút và hoàn toàn trực tuyến. Đây cũng là thời gian ghi nhận kỷ lục tại thị trường Việt Nam.

P.Q
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận