10/10/2013 06:30 GMT+7

Thanh toán BHYT phụ thuộc... tình cảm bác sĩ!

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Sáng 9-10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM do ông Huỳnh Thành Lập làm trưởng đoàn đã làm việc với Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM để ghi nhận ý kiến đóng góp về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT), những nội dung về đấu thầu thuốc trong dự án Luật đấu thầu (sửa đổi).

Bệnh viện ĐH Y dược cho rằng nên có quy định rõ về áp thầu, gia hạn hợp đồng của các gói thầu. Hiện nay có tình trạng gây bức xúc là thuốc kém chất lượng, giá thành thấp thì trúng thầu còn thuốc có chất lượng, có thương hiệu thì rớt thầu vì giá thành cao.

Bệnh viện ĐH Y dược cũng nêu ra một dẫn chứng về bất cập trong giá thuốc đấu thầu: không có sự thống nhất về giá cả trong toàn quốc.

Cùng một người phê duyệt một loại thuốc A, có nơi duyệt 6.000 đồng, đơn vị khác lại 5.000 đồng hoặc 4.000 đồng. Thành ra sau đấu thầu có những loại thuốc chênh lệch tới 1-2%. Bệnh viện ĐH Y dược cũng đề xuất nên có quy định về gói BHYT hay không để khuyến khích người dân đóng ở mức cao hơn và được hưởng cao hơn.

Đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh - phó chánh án TAND TP.HCM - nhận xét: nếu đóng BHYT theo định mức 6% lương như hiện nay thì không có sự công bằng cho người dân. Ông Ánh đưa ra dẫn chứng: cũng hai người đóng theo định mức 6% lương nhưng nếu một người quen bác sĩ khám hoặc có chút chức sắc thì toa thuốc sẽ cao hơn, không quen biết bác sĩ thì thấp hơn. Việc thanh toán BHYT phụ thuộc vào tình cảm, tâm lý của bác sĩ khám, có khi cho mức tối đa trong mức của BHYT nhưng có lúc lại cho mức tối thiểu. Nên chia gói BHYT theo các mức độ khác nhau, ai có khả năng như thế nào thì chọn gói BHYT ấy để người dân không cảm thấy bị phân biệt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Từ 1-10: quẹt thẻ bảo hiểm y tế khám bệnhĐừng để người mua BHYT chán ngán vì xếp hàngKhám - chữa bệnh dưới 172.500 đồng không phải đồng chi trảKiểm tra ngay các hoạt động liên doanh, liên kết, xã hội hóa y tếSửa luật bảo hiểm y tế: thu hẹp quyền lợi bệnh nhân trái tuyếnMở rộng đối tượng đăng ký khám bệnh ở tuyến trên

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên