03/12/2015 10:05 GMT+7

"Thành tích tôi không như rứa, người viết họ kê lên thôi"

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Vụ việc xảy ra tại xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn (Quảng Nam) gây bức xúc cho người dân.

Danh sách những trường hợp khai man để được trao tặng huân, huy chương kháng chiến ở xã Phước Ninh - Ảnh: Lê Trung
Danh sách những trường hợp khai man để được trao tặng huân, huy chương kháng chiến ở xã Phước Ninh - Ảnh: Lê Trung
“Hồi đó thành tích tôi không có như rứa, thành tích ít nhưng tôi nhờ người viết giúp rồi họ kê lên thôi. Thành tích của tôi giỏi lắm thì cũng chỉ được bằng khen. Trong quá trình xét duyệt mình cũng thiếu kiểm tra nên dẫn đến hậu quả như vậy
Ông Đoàn Quốc Dũng (chủ tịch UBND xã Phước Ninh)

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam - cho hay Công an tỉnh vừa khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Xuân Hiệp (55 tuổi, nguyên cán bộ chuyên trách thi đua khen thưởng Phòng nội vụ huyện Nông Sơn) và khởi tố bị can ông Đoàn Quốc Dũng (59 tuổi, chủ tịch UBND xã Phước Ninh) về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo điều tra ban đầu, năm 2011 ông Đoàn Quốc Dũng là chủ tịch UBND xã đã thống nhất để ông Hiệp viết hộ hồ sơ xét khen thưởng thành tích kháng chiến cho người dân xã Phước Ninh với tiền công là 350.000 đồng/người.

Ông Hiệp đã tự ý kê khai thành tích của người dân, thay đổi năm sinh gian lận tuổi, viết giấy xác nhận thành tích của các cán bộ cũ đối với 47 trường hợp. Trong số này có 30 trường hợp tiếp tục làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp, phụ cấp và hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, ông Dũng còn khai man thành tích, gian lận tuổi để nhận Huân chương Kháng chiến hạng ba.

Theo báo cáo của Hội đồng thi đua khen thưởng huyện Nông Sơn, mới đây hội đồng đã thẩm tra, xác minh và lập thủ tục trình cấp có thẩm quyền thu hồi sáu Huân chương Kháng chiến hạng ba.

Ngoài ra, qua kiểm tra, rà soát 84 trường hợp được khen thưởng kháng chiến (giai đoạn 2008-2015), có 53 trường hợp (trong đó gồm 1 Huân chương Kháng chiến hạng nhì, 44 hạng ba; 7 Huy chương Kháng chiến hạng nhất, 1 hạng nhì) đã khai man thành tích, không đúng với thực tế tham gia kháng chiến.

Liên hệ làm việc thì được biết ông Dũng bị ốm, đang điều trị nên không đến cơ quan. Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại, ông Dũng cho hay đã rà soát và có 47 trường hợp khai man, không đúng thành tích, không đúng tuổi. Còn hơn 20 trường hợp khác được xã đề nghị bổ sung, làm lại đúng với thành tích thực tế.

Theo ông Dũng, trong danh sách khai man chỉ có mỗi mình ông là cán bộ xã, được trao Huân chương Kháng chiến hạng ba (năm 2012). Ông Dũng cho biết việc sai này thì ông phải nhận trách nhiệm, khuyết điểm trước toàn thể cơ quan và trả lại huân chương cho Nhà nước.

 “Bản thân tôi là cán bộ thì phải nghiêm túc nhận khuyết điểm, khắc phục hậu quả. Đáng lẽ ra khi trình lên huyện phải thẩm tra, thẩm định lại hết cho chắc rồi mới trình lên tỉnh”.

Ông Nguyễn Văn Xuân - phó chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng huyện Nông Sơn - cho biết đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục đề nghị thu hồi tất cả huân, huy chương khai man trên. Ông Xuân cho rằng quy trình xét duyệt cấp cơ sở (xã) không chặt chẽ nên mới dẫn đến việc khai man thành tích hàng loạt.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên