25/12/2015 13:42 GMT+7

Thành phố Milan cấm ôtô 3 ngày vì ô nhiễm không khí

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Hình ảnh những chiếc xe Vespa và lò nướng bánh pizza nổi tiếng đặc trưng cho nước Ý sẽ bị cấm hoạt động trong 3 ngày sắp tới kể từ thứ hai tuần sau.

Milan là thành phố ô nhiễm nhất châu Âu - Ảnh: AP
Milan là thành phố ô nhiễm nhất châu Âu - Ảnh: AP


Theo đó, tất cả ôtô và xe máy sẽ bị cấm lưu thông trong thành phố Milan để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí.

Tài xế ở khu vực phía Bắc thành phố Milan sẽ không được sử dụng chiếc xe của họ từ 10g sáng tới 4g chiều, bắt đầu từ thứ hai tới.

Nhà chức trách đã đưa ra một phương án đặc biệt chống khói bụi bằng cách chỉ thu $1.65 (gần 40.000 đồng) cho cả ngày nếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Điều này nhằm hạn chế người dân sử dụng phương tiện cá nhân.

Ông Giuliano Pisapia, thị trưởng Milan, đã kêu gọi các thành phố khác trên cả nước Ý cùng thực hiện lệnh cấm này trong 3 ngày.

“Trong những tình hình khẩn cấp như vậy, chính chúng ta không thể thờ ơ được”, ông Pisapia kêu gọi.

Chính quyền vùng Lombardy (bao gồm cả Milan) còn kêu gọi các quan chức địa phương hủy bắn pháo hoa truyền thống trong dịp năm mới sắp tới để hạn chế ô nhiễm không khí.

Milan được coi là thành phố ô nhiễm nhất châu Âu từ năm 2008 tới nay. Ngoài ra, thiếu mưa càng làm cho vấn đề ô nhiễm leo thang trong những tuần gần đây.

Các quan chức trong thành phố đã từng nhiều lần giới hạn lượt lưu thông xe cộ. Lệnh cấm xe trong một số ngày đã được đưa ra từ năm 2007.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng đã áp dụng lệnh cấm tương tự như Milan trong những ngày gần đây khi ô nhiễm không khí và khói bụi đã trở nên nghiêm trọng. Thậm chí, Bắc Kinh còn tuyên bố tình trạng ô nhiễm đang ở mức báo động đỏ.

Tại Bắc Kinh, các phương tiện giao thông sẽ được lưu thông cách ngày. Ví dụ, kết thúc biển số xe là số chẵn thì lưu thông trong ngày chẵn và ngược lại. Theo thống kê cho thấy thì có khoảng 112.800 chiếc xe vi phạm chỉ trong bốn ngày gần đây.

 

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên