20/03/2016 09:43 GMT+7

Thanh niên đề xuất gì với lãnh đạo TP.HCM?

QUỐC LINH - MAI HOA
QUỐC LINH - MAI HOA

TTO - Chỉ trong vòng 30 phút đầu tiên, của buổi gặp gỡ và đối thoại với lãnh đạo TP sáng 20-3, đoàn viên thanh niên TP.HCM đã đặt ra nhiều vấn đề lớn về cơ chế, về sản xuất khiến các lãnh đạo TP tỏ ra rất thích thú.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi ngay với ý kiến các đoàn viên, thanh niên - Ảnh: Quang Định
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi với các đoàn viên, thanh niên - Ảnh: Quang Định

Thanh niên cần làm gì, nhận lãnh sứ mệnh như thế nào để góp phần cho TP trong hội nhập? Ngược lại, TP phải tạo điều kiện cho thanh niên như thế nào? Đó là hai câu hỏi mà Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang đặt ra cho các bạn trẻ.

TS Trần Hữu Lộc, 32 tuổi, giảng viên ĐH Nông lâm nói: “Chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm, sát cánh cùng chính quyền. TP làm sao tạo được xa lộ cao tốc cho khoa học công nghệ phát triển. Ví dụ những vườn ươm công nghệ, công viên để các nhóm nghiên cứu suy nghĩ lớn và làm lớn.

Những tập đoàn lớn vốn cũng bắt đầu từ những tiến sĩ "quèn", sau 10-20 năm trở thành những tập đoàn tỷ đô. Là người nghiên cứu, chúng tôi cần được hỗ trợ hành lang pháp lý về thuế, pháp lý, về tài chính. Nếu được các doanh nghiệp sẽ đổ vốn vào”.

Trần Hữu Lộc học tiến sĩ ở Mỹ, thấy ngành nuôi tôm ở VN có tiềm năng rất lớn, 4-5 tỉ USD/năm nhưng lại phụ thuộc vào nước ngoài về công nghệ, khi xảy ra dịch bệnh thì thiệt hại rất lớn. Cuối 2013, Lộc quyết định về VN để tự tạo ra giá trị khoa học trên đất nước mình. 

Từ ý tưởng của Lộc, năm 2014 nhóm nghiên cứu được thành lập ở TP, lập tức các doanh nghiệp thủy sản hà hơi tiếp sức, hỗ trợ.

Đến nay, nhóm hiện có mối quan hệ với hơn 30 nước trên thế giới, là cố vấn cho tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (FAO). Mục tiêu của Lộc là đưa trung tâm vươn lên đứng đầu thế giới.

Điều trăn trở lớn nhất của Lộc là: “Nhà khoa học phải làm gì? Phải mạnh dạn, suy nghĩ lớn, làm lớn và có phương pháp, biến ý tưởng thành sản phẩm, thành tiền để tạo ra guồng quay, động lực cho sản xuất. Như quả băng lăn từ trên núi xuống, khi tới xuống chân núi đã thành quả băng khổng lồ”.

Anh Trần Phú Lộc phát biểu tại buổi gặp gỡ và đối thoại - Ảnh: Quang Định
Anh Trần Hữu Lộc phát biểu tại buổi gặp gỡ và đối thoại - Ảnh: Quang Định

Hoạt động trong ngành du lịch từ 2000, chị Thượng Mỹ An đề xuất TP dồn sức, tập trung phát triển Trung tâm xúc tiến du lịch TP.

Theo Mỹ An, hiện nay khách tới TP chủ yếu truy cập vào các trang web quốc tế, xem các đánh giá của người đi trước đáng tin cậy hơn là những quảng cáo của chúng ta.

Vậy sao trung tâm này không phải là nơi tập trung mọi điểm đến của TP, được đánh giá, khảo sát với chất lượng chuẩn của VN và quốc tế.

Khách trước khi đến sẽ truy cập vào và booking online thay vì đặt riêng lẻ từ từng các công ty du lịch, khách sạn làm cho khoản tiền lợi nhuận đổ ra nước ngoài hết. Với lượng khách đến TP hàng năm, nếu 1 người tính trung bình 1 đô la, TP cũng thu được khoảng 1,5-2 triệu đô.

“Hiện Trung tâm đang hoạt động bằng ngân sách TP, xin cơ chế mở tự thu tự chi, khách ngày một tăng lên, sẽ bù vào được chi phí đó”, chị Mỹ An đề xuất.

Bí thư Đinh La Thăng hỏi kỹ về đề xuất này. Chị Mỹ An hào hứng: Hiện trong hơn 1.000 công ty, có những công ty du lịch không đạt chuẩn, bị phản ánh lên các trang web du lịch quốc tế ảnh hưởng đến hình ảnh chung của du lịch TP.

Nếu Trung tâm xúc tiến du lịch làm tốt, sẽ đánh giá, xếp loại, để biết được những công ty nào đạt chuẩn, là nơi tin cậy cho khách du lịch truy cập và booking online. Họ sẵn sàng trả 1 đô la cho một lượt booking như vậy, làm lợi cho TP.

Tiếp sau đó là ý kiến của anh Tấn Phong, một chủ trang trại chăn nuôi tiêu chuẩn châu Âu, ca sĩ Võ Hạ Trâm, Bí thư đoàn công ty Pouyen Bình Tân.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đoàn viên thanh niên, lãnh đạo TP dành thời gian trao đổi, đối thoại về những ý kiến này.

Chị Thượng Mỹ An phát biểu tại buổi gặp gỡ và đối thoại - Ảnh: Quang Định
Chị Thượng Mỹ An phát biểu tại buổi gặp gỡ và đối thoại - Ảnh: Quang Định

Xin email Bí thư Thành ủy để gửi tài liệu về khởi nghiệp

Người đó là TS Nguyễn Bá Hải, 33 tuổi, trưởng khoa Sáng tạo và khởi nghiệp, trường ĐH sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

TS Hải là người từng có màn đối thoại xoay quanh chiếc kính dẫn đường cho người mù (Mắt thần) với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 9-2015.

Theo TS Hải, nói về khởi nghiệp hiện nay ở TP thì vốn và nhân lực không phải là điều quan trọng nhất, vì TP hiện có hơn 3,2 triệu thanh niên. Cái cần là hệ sinh thái, bao cấp là “chết” ngay lập tức. Sáng tạo là điều không thể dạy được, mà phải do môi trường kích thích cho người ta sáng tạo.

Khoa sáng tạo và khởi nghiệp của TS Hải hiện mới có vài chục người tham gia, và mô hình ở trường mới trong phạm vi nhỏ. “Còn 3,2 triệu thanh niên ở TP này phải gửi gắm cho cô Tâm, chú Thăng”, TS Hải nói.

Nguyễn Bá Hải xin email của Bí thư Thành ủy để gửi 7 đề xuất cụ thể, dài khoảng 20 trang, hiến kế xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Những đề xuất này được Hải thu thập, nghiên cứu từ kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới.

Hải vừa phát biểu xong, ông Đinh La Thăng đã ghi e-mail vào tờ giấy và chuyển cho Hải, đang ngồi cách đó một sải tay.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang bất ngờ hỏi: Nếu làm một dự án về khởi nghiệp của TP, giao cho em làm thường trực với Thành đoàn thì em có nhận lời không?

Không do dự, Hải nói: “Em nhận lời!”.

Giải quyết ngay nhiều đề xuất của thanh niên

Trả lời ý kiến của chị Thượng Mỹ An về Trung tâm xúc tiến du lịch, phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa nói: “Tôi tiếp thu ý kiến này, làm sao để Trung tâm trở thành đầu mối quan trọng để phát triển du lịch TP. Tương lai không những tự chủ mà còn có dư”.

Bí thư Đinh La Thăng hỏi:

- Vậy là chủ trương có rồi, nhưng chừng nào làm xong?

Ông Khoa cho biết thời hạn là cuối năm. 

-  Cần gì đến cuối năm? Anh ra một quyết định là xong. Giờ mới tháng 3 thì tháng 4 có quyết định để những tháng còn lại sẽ vào làm luôn đi. - ông Thăng kết luận.

Bạn trẻ Nguyễn Khoa Tuấn Anh xin được triển khai không lợi nhuận cho hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh ở tất cả các bệnh viện ở TP. Dự án này đã triển khai thí điểm tại 4 bệnh viện, rất khả thi. Nhưng các bệnh viện lại không được tự quyết về hệ thống này. Ngoài ra, Tuấn Anh còn có ý tưởng về đánh giá hệ thống chính quyền bằng công nghệ thông tin.

Tỏ ra khá hứng thú với những đề xuất này, Bí thư Thành ủy lập tức “gợi ý” Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho bạn Tuấn Anh email và số điện thoại để trao đổi các vấn đề trên.

Trần Văn, người sáng lập trang web vexere.com, thì bày tỏ mong muốn được hỗ trợ cho Sở Giao thông vận tải và các bến xe trong việc đặt vé online, giảm tải trong các dịp cao điểm lễ tết.

Ý tưởng này được ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT rất, quan tâm. Ông nói đã tìm ứng dụng này trên điện thoại mà chưa thấy: “Tôi cũng đã có ý muốn gặp bạn để bàn thêm”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều đề xuất không được trả lời và đối thoại ngay tại buổi gặp gỡ sáng nay. Một thanh niên Củ Chi, chủ trang trại chăn nuôi heo sạch tiêu chuẩn châu Âu than khó khi xin giấy phép mở trang trại. Nhưng khi Bí thư gọi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn trả lời thì không đại diện nào của Sở có mặt.

Nhiều ý kiến đề xuất cơ chế cho nghiên cứu khoa học trẻ, nhưng Sở Khoa học công nghệ cũng không có ai đến dự.

Sở Nội vụ cũng chỉ cử một trưởng phòng đi thay nên không giải đáp được thắc mắc của thanh niên về thái độ làm việc của công chức.

Bí thư Đinh La Thăng nói: “Phải kiểm tra lại xem có mời đầy đủ các sở không, nếu mời mà không ai đến thì phải xem lại, nhắc nhở phê bình. Một năm chỉ có một cuộc đối thoại để nghe các bạn trẻ nói, mà nói toàn chuyện bức xúc mà lãnh đạo sở bận gì đến không thể dự”.

“Mỗi bạn trẻ ở những vị trí công tác khác nhau đều có thể đề xuất ý tưởng tham gia 7 chương trình đột phá mà Đại hội Đảng bộ TP lần X đã xác định: chất lượng nhân lực, chống ngập ứng phó biến đổi khí hậu, chỉnh trang phát triển đô thị, cải cách hành chính.

Các bạn có thể đề xuất với lãnh đạo TP qua chuyên mục “Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM” của báo Tuổi Trẻ và chúng tôi trân trọng tiếp nhận các đặt hàng, hiến kế của các bạn. Riêng các ý kiến nào chưa có thời gian để nói hôm nay, Thành đoàn tập hợp lại và gửi cho UBND TP”

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

 

QUỐC LINH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên