
Nguyên nhân chính cho thành công của Sony năm nay là lợi nhuận vượt kỳ vọng ở hai mảng âm nhạc và đồ họa, cùng tác động nhẹ hơn từ các mức thuế mới tại Mỹ - Ảnh: ufotable
Tập đoàn Sony Group Corporation (Nhật Bản) vừa nâng dự báo lợi nhuận cả năm sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 2 với mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ đà thăng hoa của mảng âm nhạc và anime nhờ công những thương hiệu như Chainsaw Man, Thanh gươm diệt quỷ... bù đắp phần suy giảm từ game và điện tử tiêu dùng.
Trong quý kết thúc ngày 30-9, Sony đạt lợi nhuận hoạt động 429 tỉ yen (2,78 tỉ USD), tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng 5% lên 3,11 nghìn tỉ yen (20,17 tỉ USD), trong khi lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông đạt 311,4 tỉ yen (2,02 tỉ USD), tăng 7%.
Nhờ kết quả khả quan này, Sony nâng dự báo lợi nhuận hoạt động cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2026 lên 1,43 nghìn tỉ yen (9,27 tỉ USD) - cao hơn 8% so với hướng dẫn trước đó và tăng 12% so với năm ngoái.
Thanh gươm diệt quỷ giúp cả mảng âm nhạc lẫn anime bứt phá
Mảng âm nhạc là điểm sáng lớn nhất quý này, với doanh thu tăng 21% lên 542,4 tỉ yen (3,51 tỉ USD) và lợi nhuận hoạt động tăng 28% lên 115,4 tỉ yen (749 triệu USD).
Sự tăng trưởng chủ yếu đến từ doanh thu streaming, bản quyền xuất bản, và đặc biệt là thành công vang dội của Thanh gươm diệt quỷ: Vô hạn thành.
Trailer anime Thanh gươm diệt quỷ: Vô hạn thành
Bộ phận Visual Media & Platform - trực thuộc công ty con Aniplex, phụ trách mảng anime và nội dung liên quan - ghi nhận doanh thu tăng hơn 70%, từ 62,2 tỉ yen lên 105,9 tỉ yen (673 triệu USD).
Thanh gươm diệt quỷ: Vô hạn thành, do Crunchyroll và Sony Pictures phát hành toàn cầu, đã thu về 312 triệu USD tính đến cuối tháng 9.
Thành công này không chỉ đẩy mạnh doanh số phòng vé, mà còn kéo theo tăng trưởng mạnh ở mảng nhạc phim, bản quyền và hàng lưu niệm.

Phần âm nhạc của Chainsaw Man: Reze's arc tiếp tục gây sốt và hiện đang mang về thành công đáng ghi nhận cho Sony - Ảnh: MAPPA
Đáng chú ý, lợi nhuận từ Visual Media & Platform chiếm gần 30% tổng lợi nhuận của Sony Music, so với dưới 20% cùng kỳ năm ngoái - thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa âm nhạc, hoạt hình và điện ảnh trong hệ sinh thái giải trí của Sony.
Game giảm lợi nhuận, phim ảnh chững lại
Ngược lại, mảng Game & Network Services đạt doanh thu 1,11 nghìn tỉ yen (7,19 tỉ USD), tăng nhẹ 4%, nhưng lợi nhuận giảm 13% xuống 120,4 tỉ yen (781 triệu USD) do các khoản chi phí liên quan đến Destiny 2 của Bungie và điều chỉnh chi phí phát triển.
Nếu loại bỏ các yếu tố bất thường, lợi nhuận mảng game sẽ tăng 23%, cho thấy sức mạnh ổn định của doanh số phần mềm và dịch vụ mạng.

Ghost of Yotei là tựa game góp phần "cứu cánh" mảng game của nhà Sony khỏi thua lỗ - Ảnh: Sony
Mảng phim ảnh ghi nhận doanh thu giảm 3% còn 346 tỉ yen (2,24 tỉ USD) và lợi nhuận giảm còn 13,9 tỉ yen (90 triệu USD).
Trong khi đó mảng thiết bị giải trí, công nghệ & dịch vụ - bao gồm tivi và thiết bị âm thanh - sụt 7% doanh thu, còn 575,7 tỉ yen (3,73 tỉ USD), với lợi nhuận 61 tỉ yen (395 triệu USD).
Sony hiện dự kiến doanh thu cả năm đạt 12.000 tỉ yen (77,78 tỉ USD), lợi nhuận hoạt động giữ ở mức 1,43 nghìn tỉ yen.
Từ ngày 1-10, Sony hoàn tất việc tách riêng mảng dịch vụ tài chính thành công ty độc lập Sony Financial Group Inc. Lợi nhuận từ đơn vị này sẽ được hạch toán theo phương pháp vốn chủ sở hữu từ quý 3 trở đi.
Tỉ giá trung bình của Sony trong quý là 147,4 yen đổi 1 USD, cải thiện nhẹ so với mức 149,5 yen cùng kỳ năm trước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận