29/07/2016 11:55 GMT+7

Thành Chương đề nghị xử lý hình sự vụ tranh bị mạo danh

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Họa sĩ Thành Chương gửi Đơn tố cáo về hành vi có dấu hiệu phạm tội làm hàng giả, xâm phạm bản quyền tác giả đến Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH-TT&DL).

 

Thành Chương
Họa sĩ Thành Chương trao đổi với báo giới về bức tranh Trừu tượng trưng bày ở triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu sáng 15-7 - Ảnh: Hữu Khoa

Trong đơn đề ngày 25-7, họa sĩ Thành Chương nói rõ, dựa trên căn cứ của các quy định tại Bộ luật dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn thi hành, ông làm đơn này để tố cáo hành vi thể hiện dấu hiệu làm tranh giả và xâm phạm bản quyền tác giả trong triển lãm diễn ra tại bảo tàng mỹ thuật TP.HCM từ ngày 10 đến 21-7.

Hoạ sĩ Thành Chương thuật lại sự việc trong đơn: “Ngày 14-7, tôi phát hiện một bức tranh của tôi có tên là Chân dung cô Kim Anh sáng tác khoảng thời gian 1970-1975 đang được trưng bày trong Triển lãm bộ sưu tập tranh mỹ thuật Đông Dương với tên gọi Những bức tranh trở về từ châu Âu của ông Vũ Xuân Chung tại bảo tàng mỹ thuật TP HCM nhưng tên tác giả bị thay đổi thành Tạ Tỵ. Thậm chí tên tác phẩm cũng bị đổi thành Trừu tượng.

Tôi khẳng định tác giả đích thực và duy nhất của bức tranh này là tôi - hoạ sĩ Thành Chương, không phải của hoạ sĩ Tạ Tỵ như đang hiện trên bức tranh.

Tên bức tranh do tôi đặt là Chân dung cô Kim Anh chứ không phải là Trừu tượng. Đồng thời tôi khẳng định tên tác giả "Tạ Tỵ 52" trên bức tranh có tên là Trừu tượng hiện nay là giả mạo”.

“Nay tôi làm đơn này gửi kèm các chứng cứ kính đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ và cho giám định các bức tranh nêu trên để có cơ sở xử lý hình sự hành vi làm tranh giả, buôn bán hàng giả lừa đảo người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật” - hoạ sĩ Thành Chương đề nghị cuối đơn.

Đơn tố cáo của hoạ sĩ Thành Chương đồng thời được gửi đến Sở VH-TT TP HCM, Bảo tàng mỹ thuật TP HCM Hội mỹ thuật VN, Công an TP HCM, A87 Cục An ninh, Bộ Công an.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên