25/07/2014 09:10 GMT+7

Thắng kiện vẫn bị cưỡng chế

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 24-7, ông Lê Huy Toàn - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) - cho biết sẽ sớm giao phần đất vừa cưỡng chế tại nhà số 100 Trần Phú (thuộc P.Lộc Thọ, TP Nha Trang, xem bài “Biến tấu” với án hành chính, Tuổi Trẻ 8-1-2013) vào ngày 22-7 cho gia đình ông Đặng Văn Hào vì ông này đã đóng tiền đất từ năm 2000.

Chiều cùng ngày, ông Đặng Đình Lạp, người bị cưỡng chế, cho biết sẽ kêu cứu đến Thủ tướng vì cho rằng “chính quyền Khánh Hòa không thực hiện bản án của TAND tối cao, quyết lấy đất của tôi giao cho người khác”.

“Biến tấu” với án hành chính

Theo hồ sơ, năm 1999 tỉnh Khánh Hòa đã ban hành các quyết định thu hồi một phần đất ở tại khu nhà 100 Trần Phú vốn được ông Lạp và một sĩ quan khác đã ở ổn định từ năm 1984, để giao cho ba hộ gia đình chính sách, trong đó có mẹ ông Đặng Văn Hào. Từ năm 2000, gia đình ông Lạp liên tục khiếu nại UBND tỉnh Khánh Hòa lên các cơ quan chức năng của trung ương và kiện ra tòa. Bản án phúc thẩm của TAND tối cao ngày 20-3-2009 tuyên hủy các quyết định thu hồi đất nêu trên của tỉnh Khánh Hòa. Sau đó, tỉnh Khánh Hòa thực hiện phương án khác để thu hồi đất của ông Lạp. Tháng 3-2011, UBND tỉnh thực hiện các thủ tục giao nhận đất ở khu nhà 100 Trần Phú với Trường Sĩ quan Không quân theo quy định pháp luật. Tiếp đó, tỉnh chỉ đạo UBND TP Nha Trang lập phương án phân lô mới tại khu đất này để thu hồi hơn 63m2 đất của ông Lạp giao cho gia đình ông Hào, đất ông Lạp chỉ còn 85,6m2. Theo ông Lê Huy Toàn, việc cưỡng chế nhà đất ở địa chỉ trên được thực hiện vì nhiều lần chính quyền yêu cầu giao đất nhưng ông Lạp không đồng ý, không chịu nhận tiền đền bù, hỗ trợ...

Trước đó, trong báo cáo ngày 18-6-2014 gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND tỉnh Khánh Hòa chưa thi hành triệt để bản chất nội dung bản án phúc thẩm ngày 20-3-2009 của TAND tối cao, chưa nộp án phí. Việc tháng 4-2012 UBND TP Nha Trang ra quyết định thu hồi nhà đất mà ông Lạp quản lý sử dụng từ năm 1984 đến nay để thực hiện quy hoạch phân lô và giao cho ông Hào xây nhà là chưa quan tâm tới lợi ích chính đáng của ông Lạp. Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho ông Hào một lô đất ở vị trí khác và hợp thức quyền sử dụng đất của ông Lạp, nhưng tỉnh không đồng ý.

Về những vấn đề trên, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa - giải thích: “Vì đến nay cơ quan thi hành án chưa ra quyết định thi hành án nên tỉnh chưa nộp án phí. Còn những nội dung khác của bản án đã được giải quyết như khu đất 100 Trần Phú đã được quân đội bàn giao lại cho tỉnh theo đúng quy định của Luật đất đai; tỉnh chỉ đạo TP Nha Trang thực hiện phân lô, đền bù giải tỏa trên đất đó và giao lại cho các hộ là đúng thẩm quyền”. Vì sao không chờ ý kiến chỉ đạo cuối cùng của Thủ tướng mà đã cưỡng chế? Trả lời câu hỏi này, ông Bông nói rằng tháng 11-2013, Phó thủ tướng đã họp và kết luận là chờ ý kiến của TAND tối cao về việc tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện xong bản án phúc thẩm chưa. “Vừa qua, TAND tối cao có văn bản khẳng định việc chấp hành bản án của UBND tỉnh Khánh Hòa đã xong” - ông Bông nói.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên