30/07/2015 16:42 GMT+7

​Thân nhân hành khách MH370 đau đớn nghe tin tìm thấy mảnh vỡ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-7, rất nhiều thân nhân của các hành khách chuyến bay MH370 định mệnh đã bày tỏ sự đau đớn và nóng ruột khi nghe tin tìm thấy mảnh vỡ có thể của chiếc máy bay mất tích.

Nhân viên điều tra Pháp ở đảo La Reunion xem xét mảnh vỡ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, mới đây Thứ trưởng Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi tuyên bố “hầu như chắc chắn” mảnh vỡ tìm thấy trên đảo La Reunion của Pháp là một mảnh cánh máy bay Boeing 777. Như vậy, khả năng rất lớn đây là mảnh vỡ của máy bay MH370.

Bởi các chuyên gia hàng không cho biết từ trước đến nay chưa có một chiếc Boeing 777 nào bị rơi ở Ấn Độ Dương. Phó thủ tướng Úc Warren Truss tiết lộ trên bề mặt mảnh vỡ có in con số, một yếu tố sẽ giúp đẩy nhanh quá trình xác định nguồn gốc của nó.

Nhà chức trách Pháp cho biết không loại trừ bất cứ khả năng nào. Một số chuyên gia hàng không đánh giá yếu tố này đủ để các nhà điều tra xác định mảnh vỡ chính xác của máy bay nào. Mảnh vỡ dài khoảng 2m, khá nguyên vẹn và không hề có vết cháy hay va chạm.

Nhà phân tích Greg Feith, cựu nhân viên điều tra Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), nhận định nếu đây là mảnh vỡ của MH370 thì nhiều khả năng máy bay đã bị chìm xuống biển chứ không phải bị rơi xuống biển.

Nỗi đau chờ đợi

Nhiều thân nhân các hành khách chuyến bay định mệnh đã tỏ ra bất ngờ và đau đớn trước thông tin tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370. Trả lời phỏng vấn AFP, cô Sara Weeks, chị hành khách Paul Weeks người New Zealand, cho biết cô “cảm thấy muốn bệnh” khi xem tivi.

“Không ngày nào tôi không nghĩ về chuyến bay đó. Khi không biết gì thì bạn vẫn còn hi vọng. Chúng tôi muốn biết điều gì đã xảy ra với máy bay. Nếu đó là mảnh vỡ MH370 thì ít ra chúng tôi có thể biết điều gì đã xảy ra” - cô Weeks nức nở.

Ông G. Subramanian - người Malaysia, có con trai S. Puspanathan đi chuyến bay định mệnh - cho biết ông vô cùng đau đớn mỗi khi bạn bè hỏi thăm. “Tôi hi vọng chúng ta có thể xác định được mảnh vỡ đó của máy bay MH370. Tôi muốn tìm ra câu trả lời cho bí ẩn này. Nhưng tôi vẫn hi vọng mong manh rằng con trai tôi còn sống” - ông tâm sự.

Một số người bày tỏ sự nghi ngờ. “Chúng tôi không muốn lại nghe vài quan chức nói rằng họ chắc chắn 99%. Chúng tôi muốn một sự xác nhận 100% - một nhóm thân nhân các hành khách Trung Quốc tuyên bố trên ứng dụng tin nhắn WeChat - Và kể cả khi biết đó là mảnh vỡ của máy bay MH370 thì cuộc tìm kiếm máy bay vẫn nên tiếp diễn”.

Chỉ tin khi tìm thấy thi thể

Ông Hong Xiufang - có con trai, con dâu và cháu nội đi máy bay - nghi ngờ: “Các nước đã đổ nguồn lực lớn để tìm máy bay mà không thấy bất cứ gì. Giờ tại sao họ lại tìm thấy một mảnh vỡ. Chúng tôi cảm thấy khó tin tưởng được điều gì”.

Ông Selamat Omar - người Malaysia, có con trai đi máy bay - kêu gọi chính quyền nước này nỗ lực hơn nữa trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. “Chỉ đến khi họ tìm thấy thân máy bay và các thi thể thì tôi mới tin con trai mình đã chết” - ông Omar nhấn mạnh.

Cô Jacquita Gonzales - người Malayasia, vợ thành viên phi hành đoàn Patrick Gomes - than thở thông tin mới đẩy cô quay lại cảnh bấn loạn một năm trước đây. “Lại giống như trước đây, tôi cứ liên tục kiểm tra điện thoại để theo dõi thông tin. Chúng tôi lại chờ đợi và chờ đợi, giống như trước đây” - cô Gonzales nói. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên