11/08/2016 13:55 GMT+7

Thảm sát ở Lào Cai: Đau thương trùm lên bản nghèo

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Bản nghèo vùng cao Phìn Ngan vốn yên bình, mấy ngày nay bị xáo động bởi vụ thảm sát với tính chất nghiêm trọng chưa từng xảy ra ở huyện miền núi này.

Hai mẹ con anh Nải cứ ngồi thu lu trong góc bếp, thỉnh thoảng lại khóc nấc lên vì nhớ vợ thương con - Ảnh: THÂN HOÀNG

Hai mẹ con anh Nải cứ ngồi thu lu trong góc bếp, thỉnh thoảng lại khóc nấc lên vì nhớ vợ thương con - Ảnh: THÂN HOÀNG

Những người dân bỏ cả đi làm nương, rẫy để đến nhà anh Tẩn Ông Nải chia sẻ nỗi đau, mất mát quá lớn này.

Ngày 11-8, theo chân một mũi trinh sát của Ban chuyên án từ trung tâm xã Trịnh Tường vượt gần chục cây số đất đá, leo bộ khoảng hơn 3km đường rừng qua những con dốc thẳng đứng, trơn trượt vì vừa mưa bão, chúng tôi mới tìm đến được nhà anh Nải.

Ngày đầy tháng của con

Đã hai ngày qua anh Nải cùng mẹ ruột của mình là bà Chẻo Mùi Cói (48 tuổi) không ăn, không ngủ tí nào cứ ngồi bần thần nơi góc bếp.

Ngôi nhà đắp đất nằm riêng biệt trên một góc núi cuối bản Phìn Ngan, trước kia dù không sung túc nhưng khá gọn gàng, nay trở thành hoang tàn.

Đồ đạc trong nhà bị đập phá, chiếc giường mà vợ anh Nải nằm bị sập gẫy, những thúng đựng thóc trên gác lửng bị bới tung.

14 triệu đồng - số tiền vợ chồng anh dành dụm cả đời để chuẩn bị mua chiếc xe máy giấu dưới thùng đựng thóc, cũng bị nghi can lấy mất.

Con chó mà vợ chồng anh Nải nuôi đã 3 năm bị một vết chém dài ở cổ nằm một góc vườn thở thoi thóp…

Nhắc đến vợ con, anh Nải bần thần nhìn xuống đất, khóe mắt đỏ hoe. Anh cho biết hôm nay là vừa tròn ngày đầy tháng của đứa con út. Cháu bé bị sát hại khi mới 28 ngày tuổi (thông tin ban đầu là 20 ngày tuổi).

“Nhớ vợ nhớ con lắm. Mình chẳng biết sẽ sống sao đây. Con bé lớn (2 tuổi - PV) ngày nào cũng bi bô gọi bố, đang tập chạy tập nhảy. Hôm nào đi lên nương về nó cũng chạy ra cửa quàng tay lên cổ đòi bế. Cũng định hôm nay tổ chức đầy tháng cho con út mà giờ không thành rồi…”, anh Nải cắn chặt môi, quay mặt về phía góc tường, người run bần bật.

Cùng lúc mất đi cô con dâu cùng với 3 đứa cháu - nỗi đau này quá lớn đối với bà Chẻo Mùi Cói - Ảnh: THÂN HOÀNG
Cùng lúc mất đi cô con dâu cùng với 3 đứa cháu - nỗi đau này quá lớn đối với bà Chẻo Mùi Cói - Ảnh: THÂN HOÀNG

Vụ án rùng rợn cả trăm năm

Túc trực ở nhà anh Nải để động viên, giúp gia đình lo hậu sự đã hai ngày nay, ông Trần Văn Thắng, chủ tịch UBND xã Trịnh Tường, vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ thảm sát.

Ông Thắng cho biết cả trăm năm nay, từ ngày những người dân tộc dao đỏ khai hoang, lập nhà sinh sống ở bản Phìn Ngan, đây là lần đầu tiên xảy ra vụ án rùng rợn như vậy, lần đầu tiên những người dân chân chất hiền lành, một đời chỉ biến đến nương rẫy phải chịu nỗi đau thương, mất mát lớn như thế.

Ông Thắng cho biết thêm đến hôm nay chính quyền tỉnh, huyện, địa phương cùng một số doanh nghiệp đã hỗ trợ gia đình anh Nải hơn 40 triệu đồng để chia sẻ mất mát.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu, chị Tẩn Tả Mẩy cùng cháu gái 6 tuổi (con gái của anh trai anh Nải) tử vong do bị vật cứng đập vào đầu, hai đứa con của chị Mẩy tử vong do bị ngạt, có thể bị dìm chết. Hung khí gây án được xác định là một khúc gỗ dài hơn 1m được nghi can chặt trong rừng gần nhà nạn nhân.

Nghi can Lở đã từng một lần thực hiện hành vi hiếp dâm chị Mẩy nhưng không thành. Hai gia đình đã thực hiện hòa giải, Lở phải đến bù cho vợ chồng chị Mẩy 7 triệu đồng. Lở cũng từng có một vài lần có hành vi trộm đồ thổ cẩm của người dân trong bản.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên