27/06/2015 06:47 GMT+7

​Thảm sát đẫm máu tại khách sạn Tunisia, 39 người thiệt mạng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Tunisia cho biết tổng số người thiệt mạng trong vụ thảm sát tại một khách sạn ở Tunisia hôm 26-6 đã lên đến con số 39 người, trong đó có nhiều người nước ngoài.

​Hiện trường vụ thảm sát tại Tunisia hôm 26-6 - Ảnh: Reuters​

Theo AFP, một tay súng cải trang du khách đã bắn loạn xạ vào người dân tại khách sạn Riu Imperial Marhaba ở Port el Kantaoui, thành phố Sousse, cách thủ đô Tunis của Tunisia 140 km về phía nam.

Bộ Y tế Tunisia cho biết vụ tấn công khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và 34 người bị thương, trong đó có nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Nhà chức trách Anh xác nhận có 5 công dân thiệt mạng trong vụ tấn công trên. Trong khi đó, bộ ngoại giao Ai Len cho biết một công dân nước này nằm trong số những người thiệt mạng.

Người phát ngôn Bộ Nội Vụ Tunisia Mohamed Ali Aroui cho biết nghi phạm là sinh viên người Tunisia và “kẻ sát nhân đã bị bắn hạ”.

“Hắn tiến vào bãi biển, ăn vận như bất cứ du khách đi bơi bình thường khác. Hắn giấu súng dưới cây dù che ở bãi biển. Sau khi tiến vào bãi biển hắn bắt đầu giơ súng lên” – trợ lý An ninh quốc gia Tunisia Rafik Chelly nói.

“Tất cả những gì tôi thấy là hắn buông cây dù và giương súng lên … Sau đó hắn bắt đầu bắn về hướng tay phải của chúng tôi. Nếu hắn bắn về hướng tay trái, tôi không biết việc gì sẽ xảy ra với mình. Chúng tôi đã rất may mắn” – du khách người Anh Ellie Makin kể lại.

Đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất Tunisia kể từ khi xảy ra vụ xả súng tại viện bảo tàng hồi tháng 3-2015 khiến 21 du khách nước ngoài và một cảnh sát thiệt mạng. IS lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công hồi tháng 3 vừa qua.

Vụ việc xảy ra cùng ngày với vụ đánh bom tự sát tại một nhà thờ Hồi giáo Shiite ở Kuwait khiến 27 người thiệt mạng và vụ tấn công tại một công xưởng ở Pháp.

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Tunisia. Tuy nhiên nhóm Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng xác nhận thực hiện vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo Shiite tại Kuwait.

Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi hôm 26-6 cho biết Tunisia không thể đối mặt với mối đe dọa thánh chiến một mình và kêu gọi một chiến lược toàn cầu để chống lại các cuộc thảm sát.

“Chúng tôi nhận thấy rằng Tunisia đang đối mặt với một phong trào quốc tế. Chúng tôi không thể một mình chống lại các mối đe dọa trên. Vào cùng một ngày, cùng một thời điểm, Pháp đã trở thành mục tiêu tấn công và Kuwait cũng vậy” – ông Essebsi nói.

 “Điều này cho thấy chúng ta cần một chiến lược toàn cầu và tất cả các nước dân chủ phải tham gia lực lượng này ngay bây giờ”

Nhà Trắng hôm 26-6 đã lên án các vụ tấn công tại Tunisia, Kuwait và Pháp và gọi đây là các vụ “tấn công ghê tởm”.

“Chúng tôi đứng về phía các quốc gia trên khi họ đáp trả các cuộc tấn công trên lãnh thổ của họ trong ngày hôm nay. Chúng tôi đã liên lạc với các bên tương ứng tại ba nước trên để thực hiện những trợ giúp cần thiết” – tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên