11/11/2016 10:50 GMT+7

Thẩm phán khuyên ông Trump dàn xếp êm đẹp vụ kiện

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong phiên điều trần trước khi chính thức ra tòa về vụ kiện liên quan tới Đại học Trump, thẩm phán khuyên hai bên nguyên và bị đơn tìm cách dàn xếp ổn thỏa.

Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ sau chiến thắng ngày 9-11 tại Manhattan, New York, Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ sau chiến thắng ngày 9-11 tại Manhattan, New York - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, các luật sư đại diện cho Tổng thống đắc cử Donald Trump phản đối việc một nhóm sinh viên cáo buộc họ đã bị lừa dối trong việc phải bỏ ra tới 35.000 USD để học những khóa học dạy về đầu tư bất động sản vô giá trị.

Trong phiên điều trần ngày 10-11, thẩm phán Gonzalo Curiel ngập ngừng nêu phán quyết bác bỏ yêu cầu của ông Trump muốn gạt tất cả các phát biểu khác nhau trong chiến dịch tranh cử của ông ra ngoài vụ kiện tụng liên quan tới các sinh viên này.

Theo đơn kiện của các sinh viên, ông Trump sở hữu 92% cổ phần tại Đại học Trump và là người kiểm soát mọi quyết định lớn của ngôi trường này. Tuy nhiên Tổng thống đắc cử của Mỹ bác bỏ những cáo buộc đó và giải thích ông phụ thuộc vào những người khác trong việc quản lý công việc.

Phiên tòa xét xử vụ kiện dự kiến bắt đầu ngày 28-11. Thẩm phán Curiel nói với các luật sư là ông không có ý định trì hoãn thêm nữa đối với vụ kiện đã kéo dài 6 năm qua.

Luật sư của ông Trump, ông Daniel Petrocelli, cho biết sẽ yêu cầu hoãn lại phiên tòa xét xử cho tới đầu năm tới vì lúc này thân chủ của ông đang phải giải quyết quá nhiều việc trước khi nhậm chức.

Thẩm phán Curiel chọn giải pháp cho phép cả hai bên nguyên đơn và bị đơn cùng nộp văn bản cho biết quan điểm về việc có trì hoãn phiên tòa hay không. Ông cũng tỏ ý mong muốn hai bên cân nhắc tới việc đạt được một thỏa thuận ngoài tòa.

Ông Curiel gợi ý: "Sẽ là khôn ngoan cho cả nguyên đơn và bị đơn nếu họ cùng cố gắng tìm cách giải quyết ổn thỏa vấn đề này căn cứ và tất cả những vấn đề khác liên quan".

Luật sư Petrocelli cho biết sau phiên điều trần, rất có thể ông Trump sẽ phải "linh hoạt hơn một chút" trong việc dàn xếp vụ việc vì giờ đây ông đã là Tổng thống đắc cử. Tuy nhiên ông cũng không chắc là thân chủ của ông sẽ sẵn sàng cho việc này không.

Thẩm phán Curiel nói sẽ cho phép ông Trump cung cấp lời khai qua video căn cứ vào vị thế hiện tại của ông.

Các luật sư của ông Trump yêu cầu thẩm phán Curiel tách bạch những cáo buộc liên quan tới vụ kiện của các sinh viên với với những cáo buộc khác liên quan tới hành xử với phụ nữ, chuyện đóng thuế và chuyện phá sản công ty và cả những phát ngôn, những nội dung đưa lên mạng xã hội của ông Trump. Họ cho rằng các thông tin này không liên quan tới bồi thẩm đoàn và sẽ gây tổn hại cho thân chủ của họ.

Tuy nhiên trong hồ sơ tố tụng, luật sư của các sinh viên lại cho rằng những phát biểu của ông Trump trong các tình huống khác sẽ giúp những thành viên bồi thẩm đoàn cân nhắc tốt hơn về độ tin cậy của ông Trump.

Thẩm phán Curiel quyết định: "Vì các bị đơn không nêu cụ thể những chứng cứ nào họ muốn được loại trừ nên theo đó, tòa từ chối việc đưa ra một phán quyết bao trùm tất cả trong trường hợp này".

Vị thẩm phán cũng không cho phép các luật sư của ông Trump nói với các thành viên đoàn bồi thẩm rằng trường Đại học Trump đạt được tỉ lệ chấp nhận tới 98% trong việc đánh giá chất lượng sinh viên vì cho rằng tỉ lệ đó không liên quan tới chuyện Đại học Trump có hành vi sai phạm hay không.

Thẩm phán Curiel là người chủ trì giải quyết hai vụ kiện liên quan đến ông Trump và trường Đại học Trump. Ngoài vụ việc này, còn một vụ kiện khác nữa do người đứng đầu cơ quan tư pháp ở New York khởi kiện vẫn đang chờ được xử lý.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên