28/12/2015 12:30 GMT+7

Tham ô tiền tỉa cây, 3 bị cáo lãnh án

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Các bị cáo nguyên chi cục trưởng và kế toán chi cục Lâm nghiệp TP.HCM đã cấu kết với chủ cơ sở cây xanh, tham ô tiền nhà nước, gây thiệt hại cho Nhà nước 435 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 28-12 - Ảnh: Hoàng Điệp

Ngày 28-12, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên bị cáo Nguyễn Đình Quý (60 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nguyên Chi cục trưởng chi cục Lâm nghiệp TP.HCM) 9 năm tù; Nguyễn Thị Hoa (49 tuổi, ngụ P.5, Q. Bình Thạnh, nguyên kế toán chi cục Lâm nghiệp TP.HCM) 7 năm tù; Đỗ Hùng Tráng (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Chủ cơ sở cây xanh đô thị Thùy Linh) 6 năm tù về tội tham ô tài sản.

Cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Chi cục Lâm nghiệp TP.HCM (thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM) là đơn vị hoạt động sử dụng tiền từ ngân sách nhà nước.

Chi cục Lâm nghiệp có chức năng thực hiện kế hoạch do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao thực hiện các dự án công trình chuyên môn vườn thực vật Củ Chi (là đơn vị thuộc Chi cục Lâm nghiệp).

Tháng 11-2011, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM có quyết định phê duyệt dự toán công tác thâm canh chăm sóc cây xanh tại vườn thực vật Củ Chi với tổng giá trị là 889 triệu đồng, Chi cục Lâm nghiệp thực hiện và quyết toán theo đúng quy định.

Hoàng Thanh Hòa là người trực tiếp thuê ông Lương Văn Kèn thực hiện toàn bộ việc tỉa cây, tạo không gian dinh dưỡng cho cây trồng tại vườn thực vật với giá thuê 182 triệu đồng.

Khi thực hiện thanh quyết toán, Quý và Hoa chỉ đạo Hòa liên hệ với Đỗ Hùng Tráng, chủ cơ sở cây xanh đô thị Thùy Linh để soạn thảo hợp đồng hợp thức hóa toàn bộ hồ sơ chứng từ, sau đó cơ sở Thùy Linh xuất cho Chi cục Lâm nghiệp hóa đơn bán hàng trị giá 618 triệu đồng.

Từ số tiền rút ra từ kho bạc, Quý chỉ đạo chi trả cho ông Kèn 186 triệu, còn lại các bị cáo chia nhau một phần, phần còn lại thống nhất dùng vào việc ngoại giao của chi cục. Việc gian dối của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước 435 triệu đồng.

Tại tòa cũng như tại cơ quan điều tra, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình, thành khẩn khai báo và đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt và một phần tiền khắc phục hậu quả.

Đại diện VKS cho rằng, tham ô tài sản là vấn đề nhức nhối trong xã hội, thực tế trong vụ án này, bị cáo Hoa chỉ chiếm 20 triệu đồng nhưng lại gây thiệt hại cho nhà nước số tiền là 435 triệu đồng. Như vậy, xét về hành vi và hậu quả, cần phải có bản án nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Sau khi xem xét xác tình tiết giảm nhẹ cũng như hồ sơ, lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX đã tuyên các mức án trên.

Riêng Hoàng Thanh Hòa đã bị đột tử vào năm 2014 nên không xem xét trách nhiệm đối với Hòa.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên