07/06/2017 08:36 GMT+7

Thẩm định độc lập 17 tàu vỏ thép hư hỏng

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 6-6, tổ thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ, do UBND tỉnh Bình Định thành lập, bắt đầu kiểm tra và lấy mẫu các tàu bị hư hỏng theo báo cáo của ngư dân.

Tổ thẩm định của UBND tỉnh Bình Định kiểm tra máy tàu cá vỏ thép của ông Trần Văn Hạo - Ảnh: Duy Thanh
Tổ thẩm định của UBND tỉnh Bình Định kiểm tra máy tàu cá vỏ thép của ông Trần Văn Hạo - Ảnh: Duy Thanh

Trong ngày đầu tiên, tổ thẩm định đã lấy mẫu thép hai tàu của các ông Trần Văn Hạo và Trương Hoài Khánh ở thành phố Quy Nhơn với sự theo dõi, chứng kiến của chủ tàu và đại diện công ty đóng tàu.

Ông Trần Văn Phúc - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định, tổ trưởng tổ thẩm định độc lập, cho biết sẽ có 17 chiếc tàu vỏ thép bị hư hỏng (thành phố Quy Nhơn 2 tàu, huyện Phù Cát 7 tàu, huyện Phù Mỹ 4 tàu và 4 tàu ở huyện Hoài Nhơn) được thẩm định trong đợt này.

Toàn bộ số tàu trên do Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng.

“Tổ kiểm tra toàn diện con tàu, trong đó trọng tâm là về máy móc, trang thiết bị và vỏ tàu, đồng thời lấy mẫu thép của 17 con tàu này để kiểm định”, ông Phúc cho biết.

Dự kiến việc kiểm tra hoàn thành ngày 12-6, sau đó sẽ mời thêm các chuyên gia tham gia đánh giá trước khi có kết luận chính thức gửi UBND tỉnh Bình Định xem xét, chỉ đạo xử lý.

Trước đó, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký quyết định thành lập tổ thẩm định độc lập với các thành viên là chuyên gia, kỹ sư chuyên ngành khai thác hàng hải, cơ khí tàu thuyền, đăng kiểm viên cùng các cán bộ thuộc Phòng an ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Định, Sở Tư pháp tỉnh Bình Định và giám định viên chuyên ngành tàu và vỏ tàu thủy của chi nhánh Công ty CP Tập đoàn VINACONTROL Quy Nhơn.

Theo đó, tổ công tác được giao nhiệm vụ thẩm định, đánh giá để xác định rõ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy tàu và các trang thiết bị đã được thi công, cung cấp so với hợp đồng đã ký kết giữa ngư dân với các cơ sở đóng mới, cung cấp trang thiết bị cho tàu vỏ thép.

Sau đó, tổ công tác tổng hợp, báo cáo kết quả và đề xuất các biện pháp giải quyết cho Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của tỉnh Bình Định xem xét, quyết định.

Như Tuổi Trẻ thông tin, đến nay tỉnh Bình Định đã có 37 tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Tuy nhiên, có 12 tàu do Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu và 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đã bị hư hỏng, có tàu hư hỏng rất nặng về máy móc, thiết bị và gỉ sét vỏ, thân tàu.

Nhiều ngư dân bức xúc khiếu nại với các cơ quan chức năng, cho rằng hai nhà máy nêu trên đã tự ý thay đổi thép làm vỏ tàu có xuất xứ từ Trung Quốc thay vì Hàn Quốc hay Nhật Bản như trong hợp đồng, cũng như máy móc lắp ráp thiếu đồng bộ và chất lượng không đảm bảo dẫn đến tàu thường xuyên hư hỏng.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên