04/11/2014 11:03 GMT+7

Trẻ mồ côi do Ebola lang thang xin ăn

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cha mẹ qua đời vì Ebola, cộng đồng quay lưng, nhiều trẻ mồ côi phải lang thang xin ăn kiếm sống và đối mặt với nhiều rủi ro: bị lạm dụng, rơi vào tay bọn buôn người...

Hơn 4.000 trẻ em ở Tây Phi phải sống cảnh mồ côi sau khi cha mẹ qua đời vì Ebola, và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do bị cộng đồng bỏ rơi - Ảnh: EPA

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), tính đến cuối tháng 10-2014, hơn 4.000 trẻ em ở Tây Phi rơi vào cảnh mồ côi sau khi cha mẹ qua đời vì Ebola.

Tuy nhiên theo Sarah Crowe - một người phát ngôn UNICEF, con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, và con số trẻ mồ côi thực sự còn lớn hơn nhiều.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận đến nay đã có hơn 10.000 ca nhiễm Ebola, trong đó hơn 5.000 trường hợp đã tử vong. 

Điều đáng nói là dù không bị nhiễm bệnh, những trẻ này vẫn bị cộng đồng và cả người thân, họ hàng xua đuổi không thương xót vì sợ các em lây bệnh cho họ.

Các tình nguyện viên cho biết đã chứng kiến nhiều câu chuyện đau lòng của những trẻ mồ côi do Ebola. Như trường hợp cô bé Victoria, 16 tuổi.

Cô bé phải chứng kiến 8 trong số 9 anh chị em của mình cùng người cô, cũng là người giám hộ, chết vì Ebola. Chỉ trong vòng 4 tuần, cả nhà cô bị virút này cướp đi mạng sống. Họ hàng sau đó không ai chịu nhận cô vì sợ bị lây bệnh.

Promise Cooper, 16 tuổi, và ba chị em gái được các tình nguyện viên tìm thấy trong ngôi nhà 1 phòng ở một con hẻm nhỏ tại Monrovia, Liberia.

Khi đó cha của cô qua đời đã 3 ngày, và mấy chị em phải sống chung với thi thể ông do hàng xóm không ai chịu giúp.

"Ebola biến những hành vi cơ bản của con người như an ủi một đứa trẻ ốm yếu thành bản án tử hình tiềm tàng", nhân viên UNICEF Manuel Fontaine nói.

Điều này tạo ra một cuộc khủng hoảng lớn cho trẻ em và đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Viết cho tờ The Guardian, nhân viên cứu trợ người Mỹ Chloe Brett nói cô dành nhiều thời gian đến các khu ổ chuột ở Monrovia, nơi Ebola hoành hành, và nhận thấy chưa có tổ chức từ thiện lớn nào làm điều gì cho trẻ mồ côi do Ebola.

Theo Lauren Burgoon - tác giả bài báo về trẻ mồ côi do Ebola đăng trên trang carbonated.tv, điều này là “không thể hiểu được, và vô lương tâm”, bởi những đứa trẻ này phải chịu đựng nỗi đau mất người thân, nỗi buồn tủi vì bị hắt hủi, và rất dễ rơi vào tay của bọn buôn người, bị lạm dụng…

“Ở Mỹ, người ta tranh luận không ngừng về quyền đi ra đường của một phụ nữ không có triệu chứng bệnh, còn ở Tây Phi, trẻ em đang ngồi với xác chết của cha mẹ chúng”, cô chua chát.

“Từ lúc cha mẹ cháu qua đời, hễ thấy cháu đi tới, bạn bè lại nói với cháu: Đi đi. Cha mẹ mày đã chết vì Ebola, vì vậy mày cũng có Ebola. Bọn tao không muốn nhìn thấy mày nữa”, Fatamata Keita, một trẻ mồ côi do Ebola kể, CNTV trích đăng.

“Cháu đành phải đi và xin ăn để sống. Ban đêm cháu tới trường học của mình và ngủ ở đó. Cháu là kẻ không nhà”...

UNICEF cho biết họ đang tìm nhiều cách khác nhau để giúp những trẻ côi cút như Fatamata Keita cả về vật chất lẫn tình cảm.

Họ cũng nói khoảng 2.500 người sống sót sau khi nhiễm Ebola - những người được coi là miễn dịch với căn bệnh này, sẽ được hướng dẫn chăm sóc cho trẻ em cách ly tại các trung tâm điều trị trong vài tháng tới.

Theo Carolyn Miles - Giám đốc điều hành tổ chức Cứu lấy trẻ em (Save the Children), đến nay họ quyên góp được 1,2 triệu USD để giúp trẻ mồ côi do Ebola ở Tây Phi và đang hi vọng nhận được 10 triệu USD từ ngân sách chính phủ Mỹ và Anh.

UNICEF cũng đang phát động chiến dịch kêu gọi các nhà tài trợ giúp chống lại Ebola và đã nhận được 12,7 triệu USD quyên góp…

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên