01/04/2015 10:13 GMT+7

​Thái Trân và 5 năm dốc sức cho album nhạc Trịnh

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Với nhiều người, để thực hiện album gồm 11 ca khúc, một năm đã là quá nhiều. Nhưng với Thái Trân, năm năm cho một album là cả một phép mầu.

Thái Trân - Ảnh: Nam Nguyễn

Và album nhạc Trịnh Bay đi thầm lặng đúng là một kỳ tích của cô gái phải gắn máy trợ tim trong người và lọc thận mỗi ngày.

Tốt nghiệp phổ thông, Thái Trân quyết định theo học thanh nhạc tại Trường Văn hóa nghệ thuật Ðồng Nai. Suốt thời sinh viên, cô tham gia rất nhiều cuộc thi hát cùng những chương trình giao lưu âm nhạc trên cả nước cùng Ðoàn ca múa nghệ thuật Ðồng Nai.

Thái Trân cũng đoạt giải 4 Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2002 và giải siêu cúp Ðài phát thanh TP.HCM 2004-2005.

Bước đệm có vẻ suôn sẻ đó đã giúp Trân đầy hứng khởi bắt tay vào thực hiện album đầu tay mang tên Bình yên vào năm 2010.

Nhận được nhiều sự ủng hộ từ giới chuyên môn, Trân nuôi nhiều “mộng đẹp” cho những album kế tiếp: album nhạc Trịnh, album tình khúc vượt thời gian, album về Hà Nội...

Nhưng vừa vào giấc mộng, Thái Trân đã giật mình tỉnh giấc với kết quả chẩn đoán bị suy thận vào tháng 10-2010. “Lúc đầu, Trân còn ráng uống thuốc cầm cự nhưng chỉ được hai tháng thì không chịu nổi nữa và bắt đầu bước vào giai đoạn chạy thận, phẫu thuật suốt cho đến hôm nay” - Thái Trân bùi ngùi.

Giờ thì ngoài suy thận giai đoạn cuối phải truyền bốn lần thuốc nước vào cơ thể mỗi ngày, Trân còn đối diện với bệnh suy tim ở giai đoạn bốn, phải gắn máy trợ tim ở cổ, cánh tay, đùi... và phải liên tục kiểm tra xem những máy này có còn rung và hoạt động liên tục hay không. Nếu thấy máy ngừng chạy, Trân phải nhập viện ngay...

Hỏi Trân đau vậy sao hát nổi, Trân cười nhẹ, nói nhờ ca hát, âm nhạc mà Trân mới vui sống được đến hôm nay.

“Chính âm nhạc, đặc biệt là nhạc Trịnh đã là liều thuốc đặc trị giúp Trân phấn chấn tinh thần, vững tin chiến đấu với bệnh tật. Khi hát nhạc Trịnh, Trân bỗng thấy có mình trong đó, giữa rất nhiều phận người phận đời mà ông đã viết. Có một sự đồng cảm rất sâu sắc, thôi thúc Trân phải hát, phải ghi âm để phòng khi mình không còn hơi sức để hát” - Trân tâm sự.

Và cứ thế, suốt năm năm qua, bất cứ khi nào sức khỏe cho phép là Trân lục lọi ca khúc, nhờ các nhạc sĩ hòa âm phối khí, thu nhạc rồi ghi âm.

Trân thổ lộ thêm: “Có bài Trân làm nhạc tới lui cũng chục lần và cũng có bài Trân ghi âm vài chục lần mới ưng. Cũng chỉ vì mình muốn giữ nhịp cảm xúc đến cùng cho ca khúc”.

Với album đầu tay phát hành cách đây năm năm, hẳn không còn nhiều người nhớ đến Thái Trân. Nhưng khán giả truyền hình năm ngoái đã có dịp gặp lại giọng ca giàu tình cảm này qua chương trình The winner is - Tôi là người chiến thắng.

Khán phòng Maximark Cộng Hòa lặng im khi Thái Trân cất tiếng hát Cô gái đến từ hôm qua, để rồi vỡ òa trong những tràng vỗ tay cùng phần trò chuyện thấm đẫm nước mắt.

Tuy thế, Trân đã không thể tiến sâu hơn vào những vòng trong vì sức khỏe không cho phép, bởi đó cũng là những ngày tình trạng sức khỏe của Thái
Trân bỗng sa sút nghiêm trọng.

Chia tay chương trình trong nước mắt, Trân được an ủi nhiều khi danh hài Hoài Linh, MC của chương trình, nhận làm nghĩa nữ. Cũng chính Hoài Linh cùng rất nhiều bạn bè đã động viên Thái Trân hãy cứ mộng mơ, hãy phát hành album thứ hai, album nhạc Trịnh theo đúng mộng ước của mình.

“Mọi người thuyết phục và giúp đỡ Trân nhiều lắm, đặc biệt là mấy anh chị bên Hãng phim Trẻ - đơn vị phát hành album - nên Trân mới có thể ra mắt album trong dịp này chứ bây giờ Trân yếu lắm, có làm gì được nữa đâu” - giọng Trân run run.

Nhưng rất nhanh cô lại bình tĩnh cùng sự lạc quan thường thấy để chia sẻ tiếp về những bản thu tình khúc vượt thời gian còn dang dở... “Dù thế nào thì Trân vẫn muốn được hát” - cô nói vậy.

Album Bay đi thầm lặng

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm 14 năm ngày mất (1-4-2015) của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, album Bay đi thầm lặng gồm 11 ca khúc mà Thái Trân tâm đắc nhất: Cho đời chút ơn, Ca dao mẹ, Chuyện đóa quỳnh hương, Lời mẹ ru, Rồi như đá ngây ngô, Xin trả nợ người, Lời thiên thu gọi, Một ngày như mọi ngày, Em còn nhớ hay em đã quên, Bay đi thầm lặng Tôi ơi đừng tuyệt vọng.

Thái Trân cho biết từng lời trong những ca khúc mà Trân đã chọn đều gắn liền với cảm xúc rất thật của mình về tình mẫu tử, tình yêu, về những trải nghiệm thăng trầm đã qua trong cuộc sống đời thường của chính cô.

Vì vậy, Thái Trân không sử dụng quá nhiều hiệu ứng âm thanh vì cô mong muốn tất cả từ giọng hát cho tới cảm xúc của mình đều phải thật. Nếu nghe kỹ, có thể bắt gặp vài khoảnh khắc hơi mờ trong một số bản thu vì Thái Trân quyết định thu liên tục cả bài để cảm xúc được trọn vẹn liền mạch chứ không muốn thu rời từng đoạn rồi cắt ghép như cách nhiều ca sĩ vẫn làm.

 

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên