04/12/2013 09:30 GMT+7

Thai phụ, phụ nữ cho con bú dùng thuốc thận trọng

(cam_...@yahoo.com.vn)
(cam_...@yahoo.com.vn)

TT - Tôi uống thuốc điều trị lao phổi, đến tháng thứ tám thì phát hiện mang thai được 16 tuần. Thuốc sử dụng là Akurit-3. Tôi rất lo lắng, sợ thuốc ảnh hưởng đến thai nhi?

Dùng thuốc khi cho con bú Làm gì để có một thai kỳ khỏe mạnh?Một số loại thuốc ảnh hưởng đến bài tiết sữa ở phụ nữ

* Trả lời:

- Để điều trị lao phổi phải dùng nhiều thuốc, ít nhất là ba loại có tác dụng diệt vi khuẩn lao. Akurit 3 là thuốc có ba loại viên gồm rifampicin, isoniazid và ethambutol. Theo phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), ba loại thuốc kể trên thuộc bảng C, là thuốc tốt nhất không nên dùng cho phụ nữ có thai, nhưng trong trường hợp quá cần thiết bác sĩ vẫn có thể dùng cho đối tượng này và theo dõi thật kỹ.

Còn theo tài liệu Dược thư quốc gia VN ấn hành năm 2009, cả ba loại thuốc trên đều chưa có chứng cứ gây nguy cơ cho thai. Phụ nữ đang dùng thuốc trị lao chưa nên có thai vì thuốc trị lao phải tuyệt đối dùng theo phác đồ, không được bỏ dở việc dùng thuốc nửa chừng và vì sức khỏe chưa tốt. Nhưng bạn không nên quá lo lắng (sẽ có hại cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi) mà nên đến khám ở bác sĩ sản phụ khoa để theo dõi.

(cam_...@yahoo.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên