20/05/2015 08:50 GMT+7

Thái Lan xét xử 
bà Yingluck

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tòa án tối cao Thái Lan bắt đầu chính thức xét xử bà Yingluck Shinawatra hôm qua, một năm sau khi bà bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự.

Bà Yingluck Shinawatra chắp tay chào những người ủng hộ khi bà đến hầu tòa. Ảnh: Independent

Khoảng 500 cảnh sát, sĩ quan mặc thường phục được triển khai tại tòa. Khu vực phía trước tòa án đông nghẹt người ủng hộ bà Yingluck.

Theo Bangkok Post, bà Yingluck cùng chồng và các luật sư đến tòa lúc 8g45 sáng để nghe các cáo buộc liên quan đến chương trình trợ giá gạo của chính phủ dưới thời bà nắm quyền và trình bày các biện hộ của mình.

Bà Yingluck băng qua đám đông trước tòa án tối cao Thái Lan ở Bangkok ngày 19-5 - Ảnh: Reuters
Bà Yingluck băng qua đám đông trước tòa án tối cao Thái Lan ở Bangkok ngày 19-5 - Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng Thái Lan bị cáo buộc quản lý kém, lạm quyền dẫn đến tham nhũng, gây thất thoát ngân sách rất lớn trong chương trình trợ giá cho nông dân.

Gạo mua lại từ nông dân với giá cao hơn thị trường nhưng không bán được khiến chính phủ mất khoảng 500 tỉ baht (gần 15 tỉ USD). Nếu Tòa án tối cao phán quyết bà Yingluck có tội, bà có thể phải lãnh án tù 10 năm.

Tại phiên tòa, cựu thủ tướng Thái Lan tỏ ra bình thản khi bác bỏ tất cả cáo buộc và khẳng định mình trong sạch, báo The Nation mô tả. Sau khi đưa ra lời biện hộ, bà Yingluck dự kiến gửi lời bào chữa bằng văn bản lên tòa vào ngày 3-7.

Bà phải nộp phí bảo lãnh 30 triệu baht. Bangkok Post cho biết cựu thủ tướng Yingluck tạm thời được tại ngoại với điều kiện không được rời khỏi đất nước mà không có sự cho phép của tòa.

Tòa cũng ấn định hai phiên thẩm tra ngày 21 và 28-7 để các bên thẩm định chứng cứ và nhân chứng. Bà Yingluck được yêu cầu phải có mặt trong tất cả buổi xử và phải có lý do chính đáng nếu vắng mặt.

Phát biểu trước báo giới, bà Yingluck vẫn khẳng định mình “vô tội”, đồng thời bày tỏ hi vọng tòa án sẽ xét xử công bằng và tuân thủ trình tự luật pháp. Bà cũng khẳng định mình sẽ chiến đấu đến cùng nhưng cam kết hợp tác với cơ quan điều tra. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên