20/10/2011 15:04 GMT+7

Thái Lan xả lũ phía đông để cứu trung tâm Bangkok

PHAN ANH (Theo Bangkokpost)
PHAN ANH (Theo Bangkokpost)

TTO - Báo Bưu Điện Bangkok ngày 20-10 đưa tin Chính phủ Thái Lan sẽ xả dòng lũ về phía đông của Bangkok nhằm cứu trung tâm kinh tế của thủ đô khỏi trận lụt kinh hoàng nhất trong vòng mấy trăm năm qua.

Thủ tướng Yingluck: “Tôi sẽ nói sự thật”Nước tràn ngoại ô, Bangkok báo động

dBZxMw0g.jpgPhóng to
Hiện 8 tỉ m3 nước đang di chuyển về Bangkok. Ảnh: Bưu Điện Bangkok

Khối nước khổng lồ đang di chuyển từ phía bắc xuống sẽ được nắn dòng để đổ về phía đông và sẽ khiến bảy quận là Sai Mai, Klong Sam Wa, Kannayao, Min Buri, Lat Krabang, Bang Khen và Nong Chok bị ảnh hưởng.

Sau đó, khối nước sẽ tiếp tục được nắn dòng về tỉnh Chachoengsao và Samut Pra rồi đổ ra vịnh Thái Lan.

Bộ trưởng thông tin - truyền thông Thái Lan Anudith Nakornthap cho hay trung tâm Bangkok là khu vực dân cư đông đúc và có nhiều khu vực kinh tế quan trọng nên cần được ưu tiên. Nếu bảo vệ được khu vực này, các vùng khác sẽ được phục hồi nhanh chóng hơn.

Ông Anudit cho hay Khu công nghiệp Lat Krabang ở quận Lat Krabang đang cảnh giác cao độ và chính quyền sẽ nỗ lực cứu khu vực này.

Trung tâm Cứu hộ lũ lụt Thái Lan đêm 19-10 đã cảnh báo người dân ở năm tỉnh đồng bằng trung tâm nước này, trong đó có Bangkok, di dời người và của lên khu vực cao hơn để đối phó với lũ.

Sf5w82eR.jpgPhóng to
Phần phía đông (màu vàng) sẽ bị hi sinh để cứu trung tâm Bangkok. Ảnh: BưuĐiện Bangkok

Cảnh báo được đưa ra sau khi ông Chalit Damrongsak - giám đốc ban thủy lợi - báo cáo có khối nước đổ từ Ayutthaya và Pathum Thani với tốc độ 120 triệu m3/giây về phía đông Bangkok, 100 triệu m3/giây về phía tây. Khối nước có tốc độ 480 triệu m3/giây từ 300.000 kênh mương bắt nguồn từ kênh Raphiphat đang đổ về kênh Rangsit Prayoonsak ở phía bắc Bangkok.

Lượng nước khổng lồ trên đã khiến nỗ lực chặn dòng vào Bangkok bằng các phòng tuyến ở tỉnh Pathum Thani thất bại. Các đập ở Pathum Thani đã vỡ và nhiều khu vực của tỉnh này bị nhấn chìm.

Chủ tịch thành phố Bangkok Sukhumbhand Paribatra yêu cầu người dân ở bảy quận phía đông chuẩn bị sơ tán. Khoảng 1.400 hộ dân dọc theo kênh Khlong Hok Wa và Khlong 2 đều được lệnh di dời.

Hiện 8 tỉ m3 nước đang tiến về Bangkok, trong khi khả năng nắn dòng nước ở vùng phía đông và tây của thủ đô chỉ là 86 triệu m3/ngày, sông Chao Phraya cũng chỉ tiêu được gần 200 triệu m3/ngày.

Chính phủ Thái Lan còn muốn thoát nước qua ba kênh nội đô Song Ton Noon, Saen Saep và Prawet nhưng khả năng của ba kênh này rất hạn chế do trời vẫn tiếp tục mưa.

Hiện số người chết vì đợt lũ lụt trên 2/3 diện tích Thái Lan đã lên 315 người.

PHAN ANH (Theo Bangkokpost)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên