14/11/2013 09:56 GMT+7

Thái Lan: trợ giá gạo bị thổi còi

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 12-11 kêu gọi Thái Lan ngừng chương trình trợ giá gạo cho nông dân để tránh làm ảnh hưởng đến kinh tế.

Nông dân Thái đòi xem lại chính sách trợ giá gạo Thái Lan giảm giá mua gạo hỗ trợ nông dân

Sau hai năm được Thủ tướng Yingluck Shinawatra áp dụng để lôi kéo cử tri nông thôn, chương trình đã gây thiệt hại gần 4,5 tỉ USD. Nhưng vào tháng 10-2013, Bangkok vẫn quyết định kéo dài thêm chương trình này.

Trong đánh giá thường niên về kinh tế Thái Lan được báo Bangkok Post dẫn lại, IMF cảnh báo những tổn hại có thể kéo dài nếu chương trình trợ giá còn tiếp tục. Tổ chức này cho biết Bangkok đang cần đảm bảo cân bằng ngân sách, tránh tăng nợ quốc gia để đảm bảo có đủ tiền đối phó với những cú sốc tài chính trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn.

Chính quyền bà Yingluck đang mua gạo của nông dân với giá cao hơn đến 40% giá thị trường nhưng gặp khó khăn khi bán lại số gạo này ra thị trường quốc tế. Năm ngoái, vương quốc này cũng đánh mất vị trí dẫn đầu trên thị trường xuất khẩu gạo vào tay Việt Nam và Ấn Độ. Ngoài ra, việc mập mờ thông tin về chương trình mua gạo này cũng làm giảm niềm tin vào tài chính công. Đã có nhiều ý kiến cáo buộc tham nhũng và che giấu thông tin trong chương trình.

Tổ chức này đề xuất Bangkok thay thế chương trình mua và các biện pháp hỗ trợ chung chung bằng các chính sách cụ thể nhắm vào những đối tượng thu nhập thấp, như các chương trình tăng năng suất sản xuất và khuyến khích đầu tư vào thiết bị mới. Trước đó, các quan chức Thái Lan cho biết có thể giảm giá mua hoặc hạn chế số gạo thu vào để giữ chương trình ổn định, nhưng nhấn mạnh đây là biện pháp cần thiết để giảm sự bất bình đẳng kinh tế ở Thái Lan.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên