06/11/2013 12:04 GMT+7

Thái Lan tìm cách hạ nhiệt biểu tình

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm qua (6-11) tỏ ý sẽ chấp nhận mọi kết quả biểu quyết của thượng viện về dự luật ân xá vốn đang bị phản đối dữ dội.

Dự luật ân xá ở Thái bị phản đối mạnhHạ viện Thái thông qua dự luật ân xá gây tranh cãi2.000 người Thái biểu tình chống chính phủ

08cMBo21.jpgPhóng to
Người biểu tình tham gia tuần hành phản đối dự luật ân xá ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, bà Yingluck hôm qua nói các thượng nghị sĩ có thể thoải mái đưa ra phán quyết của mình khi xem xét dự luật vào đầu tuần tới. Bà nói chính phủ sẽ không lợi dụng thế đa số tại hạ viện để làm những điều trái với mong muốn của người dân.

Trong khi đó, Chủ tịch thượng viện Nikom Wairatpanich cùng một nhóm các thượng nghị sĩ dân cử tuyên bố thượng viện sẽ không thông qua dự luật.

Tuy nhiên, hạ nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập là cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban lập tức đặt câu hỏi rằng làm sao ông Nikom có thể đại diện cho các thượng nghị sĩ khác để chắc chắn dự luật không được thông qua. Ông Suthep, người đang dẫn dắt cuộc biểu tình rầm rộ phản đối dự luật, nói ông phải đợi đến khi thượng viện thực sự biểu quyết về dự luật này.

Hôm 1-11, hạ viện Thái đã thông qua dự luật ân xá, xóa bỏ mọi tội lỗi cho những ai phạm các tội liên quan đến các đợt chính biến và biểu tình từ đầu năm 2004 đến tháng 8-2013. Theo đó thì cả cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, các lãnh đạo biểu tình và kể cả cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva của đảng Dân chủ đối lập cũng nằm trong phạm vi của dự luật.

Những người phản đối nói dự luật sẽ giúp cho ông Thaksin về nước và xóa sạch mọi tội lỗi. Ông này bị kết án 2 năm tù năm 2008 vì lạm quyền và hiện đang sống lưu vong. Trong khi đó một bộ phận lực lượng áo đỏ vốn ủng hộ đảng cầm quyền Phuea Thai cũng phản đối dự luật vì nó giúp cho ông Abhisit tránh khỏi những cáo buộc ra lệnh trấn áp biểu tình áo đỏ làm chết người hồi 2010.

The Nation cũng dẫn tuyên bố của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia hôm qua nói dự luật sẽ khiến cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng khó khăn hơn và sẽ khiến hơn 25.000 vụ tham nhũng bị xóa sổ.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên