02/11/2013 06:05 GMT+7

Hạ viện Thái thông qua dự luật ân xá gây tranh cãi

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Sáng sớm qua, Hạ viện Thái Lan đã thông qua dự thảo luật ân xá cho những người phạm các tội liên quan đến các đợt bất ổn chính trị trong những năm qua. Đây là một dự luật vấp phải sự phản đối của chính một bộ phận những người lực lượng áo đỏ.

cHT4eqXS.jpgPhóng to
Người biểu tình phản đối dự luật ân xá ở Bangkok sang ngày thứ hai liên tiếp - Ảnh: Reuters

Sau hơn 19g tranh luận căng thẳng thâu đêm, vào 4g25 sáng qua, Hạ viện Thái Lan với đa số ghế thuộc về Đảng Phuea Thai cầm quyền đã nhanh chóng thông qua giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của quá trình xem xét, thảo luận dự thảo luật ân xá. Có 310 phiếu thuận, bao gồm cả 29 trong số 33 phiếu của các nghị sĩ Đảng Bhum Jai Thai đối lập đã bỏ phiếu thuận, theo The Nation.

Báo Bangkok Post cho biết dự luật này có bảy điều. Đáng tranh cãi nhất là điều 3, trong đó quy định ân xá cho toàn bộ những ai phạm tội liên quan đến chính trị trong các đợt bất ổn hay chính biến, bao gồm cả cuộc đảo chính tháng 9-2006 lật đổ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Dự kiến dự luật này được trình lên thượng viện để thông qua vào ngày 11-11.

Đảng Dân chủ và những người phản đối dự luật cáo buộc Đảng Phuea Thai dùng luật ân xá để đưa cựu thủ tướng Thaksin về nước, xóa sạch tội lỗi cho ông này. Đảng Dân chủ đối lập đã bỏ ra ngoài và tẩy chay quá trình bỏ phiếu. Người phát ngôn đảng đối lập Chavanond Intarakomalyasut tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh trên đường phố cho đến khi dự luật này bị bãi bỏ”. Đảng Dân chủ nói dự luật vừa được thông qua là vi hiến và sẽ đệ đơn lên tòa án hiến pháp.

Theo The Nation, một số chuyên gia về luật cũng lên tiếng rằng dự luật mới này là vi hiến. Chuyên gia Worachet Pakeerut thuộc nhóm luật Nitirat dẫn ra rằng khi hạ viện thông qua giai đoạn 1 (giới thiệu dự luật), dự luật đó là phiên bản đầu tiên. Vì vậy, các tiểu ban liên quan trong quốc hội không được phép sửa đổi các điều cơ bản trong dự luật khi thông qua ở giai đoạn 2 và 3. Vì vậy việc thông qua này là vi phạm quy định của quốc hội và hiến pháp.

Trước đó, bản dự thảo đầu tiên được thông qua ở giai đoạn 1 đề nghị ân xá một cách giới hạn, không bao gồm ông Thaksin và các lãnh đạo biểu tình cấp cao. Tuy nhiên, dự luật vừa được thông qua quy định ân xá cho tất cả những ai liên quan đến các cuộc biểu tình chính trị và chính biến từ ngày 1-1-2004 đến ngày 8-8-2013, trừ những người bị kết tội theo điều 112 Bộ luật hình sự (tức điều liên quan đến luật phạm thượng).

Trong khi đó, như The Nation cho biết, đang có sự chia rẽ trong lực lượng áo đỏ về dự luật ân xá. Các nhà quan sát cho rằng ông Thaksin có thể gặp rủi ro khi đánh mất một lượng lớn người ủng hộ.

Trên thực tế, nếu dự luật ân xá được đưa vào áp dụng, ngay cả cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva và cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban thuộc Đảng Dân chủ cũng sẽ được xóa sạch mọi cáo buộc liên quan đến vai trò của họ trong cuộc trấn áp biểu tình của lực lượng áo đỏ năm 2010. Khi đó, hơn 90 người đã thiệt mạng và gần 1.900 người bị thương.

Nhiều người áo đỏ nói họ không quan tâm đến việc ông Thaksin trở về, mà chỉ muốn tìm lại công lý cho người thân của họ thiệt mạng và bị thương trong vụ trấn áp biểu tình. Một số người cảm thấy bị phản bội và bị Phuea Thai lợi dụng như là nấc thang để leo lên quyền lực.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên