24/04/2017 11:38 GMT+7

​Thái Lan thảo luận với Malaysia và Indonesia giảm nguồn cung cao su

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Thái Lan, nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới, cho biết đang phối hợp với Malaysia và Indonesia để giảm nguồn cung cao su nhằm bình ổn giá mặt hàng này trên thị trường.

Theo thông tin ngày 23-4 từ ông Titus Suksaard, người đứng đầu Cơ quan quản lý Cao su Thái Lan, ba nước Thái Lan, Malaysia và Indonesia (chiếm khoảng 70% nguồn cung cao su tự nhiên của thế giới) đã nhóm họp gần đây để thảo luận các cách thức nhằm ổn định giá cao su cũng như thúc đẩy nhu cầu trong nước đối với mặt hàng cao su tự nhiên.

Theo ông Suksaard, việc bình ổn giá cao su là rất quan trọng trong bối cảnh giá mặt hàng này đang liên tục dao động, nguồn cung của Thái Lan chưa khôi phục sau trận lụt nghiêm trọng tại miền Nam nước này hồi năm ngoái trong khi người trồng cao su ở Ấn Độ và Indonesia đang giảm lượng khai thác.

Ông Suksaard cho rằng giá cao su phải cao hơn chi phí sản xuất ít nhất 20%. Hiện tại, giá cao su ở Thái Lan chỉ ở mức 1,8 USD/kg trong khi chi phí sản xuất là 1,4 USD/kg.

Theo quan chức này, tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu (ước tính ở mức trung bình 7,37%/năm) cũng là một nhân tố quan trọng để tăng giá cao su.

Thái Lan đã thông qua quyết định mở rộng chương trình trợ cấp giá cao su trị giá 20 tỷ baht (gần 600 triệu USD) và các gói cho vay hỗ trợ lên tới 10 tỷ baht cho các cơ sở sản xuất cao su tư nhân để giúp họ thúc đẩy sản xuất.

Trong khi đó, Malaysia, Indonesia và Ấn Độ cũng đã thực hiện các chính sách nhằm giảm bớt các đồn điền cao su để vực dậy giá thị trường. Các cơ quan phụ trách ngành cao su của 3 nước Thái Lan, Malaysia và Indonesia sẽ tăng cường phổ biến thông tin để tránh tình trạng đầu cơ cao su.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cao su Thái Lan