03/11/2011 17:50 GMT+7

Thái Lan: rắn độc xổng chuồng trong vùng lũ

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Giới chức Thái Lan cảnh báo đêm 2-11, 15 con rắn lục thuộc loại rất nguy hiểm có thể làm chết người sau 20 phút đã xổng chuồng từ một tòa nhà thuộc quận Pak Kret, tỉnh Nonthaburi giáp thủ đô Bangkok ở phía tây bắc.

wKBPKy93.jpgPhóng to

Rắn lục cực độc xổng chuồng trong nước lũ - Ảnh: The Nation

Trong số rắn cực độc này có hai con trưởng thành dài 2m, số còn lại nhỏ hơn, dài 1m.

Chisanu Tiyacharoensri - phó giám đốc Quỹ cứu trợ động vật hoang dã Thái Lan - cho biết rắn lục châu Phi nói trên có màu xanh lục ngả vàng và thân hình lớn hơn các loại rắn lục khác. Ông hối thúc người dân tránh xa các loài rắn và cẩn trọng để không bị cắn, bởi hiện tại ở Thái Lan không có huyết thanh để xử lý.

Ông Chisanu cho hay nếu bị rắn lục châu Phi cắn, nạn nhân sẽ thấy choáng váng và có thể chết trong vòng 20 phút. Nếu nạn nhân thoát chết, họ sẽ phải được trợ thở trong khi chờ thuốc giải độc nhập về từ Nam Mỹ trong 2-3 ngày.

Ông chỉ cách sơ cứu là rửa sạch vết thương nhẹ nhàng bằng xà bông và nước, buộc chặt một đoạn vải lên phía trên vết cắn ít nhất 7cm, buộc một đoạn vải khác lên trên đó 7cm nữa. Nạn nhân phải được đặt nằm ngay và phải được đưa tới bệnh viện. Tuyệt đối không nặn hay cắt lên vết thương.

Loay hoay bên các cửa xả

Sau khi nhượng bộ người dân nới rộng cửa xả lũ Khlong Sam Wa, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đang chỉ đạo các quan chức chính phủ đàm phán với người dân về việc thu hẹp lại cửa xả này.

mdohSXRO.jpgPhóng to

Công nhân sửa chữa những phần bị người dân đập phá tại cửa xả Khlong Sam Wa - Ảnh: Bangkok Post

Thị trưởng thành phố Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho hay Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đồng ý trao trách nhiệm về các cửa xả cho ông. Bà Yingluck ra lệnh cho cảnh sát bảo vệ các quan chức của Bangkok vào khu vực cửa xả để sửa chữa những phần bị người dân đập phá. Phần sửa chữa này đã hoàn thành đêm 2-11.

Trong khi người dân địa phương cho rằng cửa xả mở quá hẹp làm khu dân cư của họ ngập sâu, chính phủ cho rằng nếu mở rộng cửa xả thì các khu công nghiệp, tài chính và dân cư trọng điểm của Bangkok sẽ chìm sâu trong nước.

i3YLklBd.jpgPhóng to

Ngựa vằn chạy lũ ở Safari World - Ảnh: The Nation

Do cửa xả Khlong Sam Wa bị nâng từ 0,8m lên 1m, lũ đã nhấn chìm một nửa công viên động vật hoang dã Safari World ở quận Khlong Sam Wa của Bangkok đêm 2-11 trong mực nước 0,5-1m, khiến hàng nghìn động vật quý hiếm bị ảnh hưởng như hươu nai, ngựa vằn, linh dương, sư tử biển, 60.000 con cá, hơn 10.000 con chim.

Hiện có hai phương án để xử lý tình huống là phá cổng xả Bang Chan để dẫn luồng nước từ kênh Khlong Sam Wa vào kênh Saen Saep hoặc thu hẹp cổng xả Khlong Sam Wa.

Chính quyền Bangkok yêu cầu các khu vực thuộc quận Khlong Sam Wa sơ tán ngay lập tức, gồm Sai Kong Din Tai, Sam Wa Tawan Tok, Nong Khang Phlu, Sena Niwet 1.

Thông báo sơ tán tiếp tục mở rộng dần đến gần trung tâm Bangkok hơn khi quận Bang Khae đang cấp tập chuẩn bị di dân do mực nước tăng cao ở kênh Khlong Mahasawat. Người dân ở quận Chatuchak được lệnh di dời tài sản lên cao.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên