08/07/2014 03:45 GMT+7

Thái Lan ra mắt đơn vị tàu ngầm dù chưa có tàu ngầm

THU ANH
THU ANH

TT - Mặc dù không có tàu ngầm nào nhưng một đơn vị tàu ngầm đã được hải quân Thái Lan thành lập và ra mắt hôm qua.

Theo báo Bangkok Post, đây được coi là một nỗ lực của hải quân Thái nhằm bổ sung tàu ngầm vào hải đội của mình.

Đơn vị tàu ngầm cùng trung tâm huấn luyện sẽ được đặt tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chonburi. Đơn vị này được trang bị mọi thứ, kể cả một mô hình giả lập tàu ngầm của Đức sản xuất, nhưng ngoại trừ một thứ: tàu ngầm thật. Chi phí xây dựng trung tâm huấn luyện cùng thiết bị vào khoảng 740 triệu baht (22,8 triệu USD).

Theo Bangkok Post, từ lâu hải quân đã thúc đẩy chính phủ mua tàu ngầm để bảo vệ khu vực vịnh Thái Lan và lợi ích của nước này trong bối cảnh căng thẳng ở biển Đông gia tăng. Kế hoạch thành lập đơn vị tàu ngầm được đưa ra từ năm 2011 với việc mua hai tàu ngầm cũ từ Đức. Tuy nhiên, đến giờ kế hoạch này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Thật ra từ năm 1938, hải quân Thái Lan từng có bốn chiếc tàu ngầm của Nhật Bản sản xuất, nhưng số tàu này đã phải “về hưu” sau 13 năm sử dụng. Giờ đây, hải quân Thái Lan tuyên bố đã đến lúc nước này có tàu ngầm.

Tổng tư lệnh hải quân - đô đốc Narong Pipattanasai từng tuyên bố hồi năm ngoái: “Mặc dù chúng ta không có hàng chục tỉ baht để sắm tàu ngầm nhưng hải quân phải chuẩn bị sẵn sàng khi chúng ta có nó trong tương lai gần”.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên