05/08/2011 12:00 GMT+7

Thái Lan phê chuẩn bà Yingluck làm thủ tướng

H.MINH - XUÂN TÙNG
H.MINH - XUÂN TÙNG

TTO - Quốc hội Thái Lan đã chọn bà Yingluck Shinawatra làm thủ tướng nước này, người phụ nữ đầu tiên nắm vị trí cao nhất chính phủ trong lịch sử, vào ngày 5-8 trong một cuộc bỏ phiếu được truyền hình trực tiếp.

Read this on Tuoitrenews.vn

DdVqzYCa.jpgPhóng to
Bà Yingluck, phía trên bên trái, giơ tay bỏ phiếu bầu chủ tịch hạ viện ngày 2-8 - Ảnh: Reuters

Nữ thủ tướng đầu tiên

Với 296/500 phiếu bầu tại Quốc hội Thái Lan, ngày 5-8, bà Yingluck Shinawatra, nghị sĩ thuộc đảng Puea Thai (Vì nước Thái) cầm quyền, đã đắc cử và trở thành Thủ tướng Thái Lan.

Bà là vị thủ tướng thứ 28 cũng là nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử xứ Chùa Vàng.

Bà Yingluck, mới bước vào nghiệp chính trị 11 tuần trước, giờ cần phải được sự chuẩn thuận của nhà vua Bhumibol Adulyadej trước khi chính thức lên nắm quyền. Từng là cựu chủ tịch công ty bất động sản SC Asset, bà là nguồn cảm hứng chính đưa đảng đối lập Puea Thai đến chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3-7, giành được 265 ghế ở quốc hội.

Sau bầu cử, Puea Thai đã liên minh với năm đảng khác và hiện liên minh này nắm 300/500 ghế ở quốc hội, đủ để thông qua gần như mọi vấn đề lập pháp.

Một doanh nhân thành đạt

Không có kinh nghiệm trong chính trị trước khi bước vào tranh cử hồi tháng 6 năm nay nhưng bà Yingluck Shinawatra là một thương nhân rất thành đạt. Bà từng là chủ tịch Công ty Advanced Info Service Pcl (AIS) - thuộc tập đoàn viễn thông mà ông Thaksin từng sở hữu - và hiện đang làm chủ tịch Công ty bất động sản SC Asset PCL.

Bên cạnh sự nghiệp kinh doanh, rất ít người biết về đời tư của bà Yingluck. Bà đã lập gia đình với Anusorn Amornchat - giám đốc của M Link Asia Corp, một công ty khác thuộc sở hữu của ông Shinawatra. Hai người có với nhau một con trai.

Về học vấn, tân thủ tướng Thái Lan tốt nghiệp khoa chính trị học và hành chính công tại Đại học Chiang Mai năm 1988 và nhận bằng thạc sĩ tại Đại học bang Kentucky (Mỹ) năm 1991.

Những người từng quen biết bà nhớ lại nữ thủ tướng Thái Lan đã không tỏ ra hứng thú với con đường chính trị. “Khi còn là sinh viên, Yingluck không tỏ vẻ gì muốn trở thành nhà chính trị” - ông Nat Chaphanont, cựu trưởng khoa khoa học chính trị tại Đại học Chiang Mai, nói.

Ông Chaphanont cũng nói từ thời sinh viên bà Yingluck tạo được ấn tượng là một sinh viên “có trách nhiệm, chín chắn và rất xinh đẹp”. Một số bạn học của bà Yingluck mô tả bà là người “nhã nhặn” và “rất nhanh nhạy nắm bắt mọi việc, quyết định nhanh và giỏi thỏa hiệp”.

3 khó khăn

Báo Bangkok Post ngày 5-8 có bài bình luận nói sẽ có ít nhất ba yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thành lập nội các mới và vận hành đất nước của bà Yingluck.

Thứ nhất là thủ tướng đã bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Nhiều người tin rằng ông Thaksin sẽ có tiếng nói đáng kể trong việc “hỗ trợ” cô em gái thành lập chính quyền.

Yếu tố thứ hai là các nhân vật lão làng trong đảng Puea Thai. Cuối cùng là sự hài lòng của các đảng liên minh trong chính phủ, những đảng này sẽ đòi hỏi có các ghế bộ trưởng trong nội các.

“Bất chấp những hạn chế này, bà Yingluck có thể vẫn có tiếng nói riêng với những lựa chọn của riêng bà, và chúng ta hy vọng bà sẽ chọn ra những người đủ phẩm chất nhất để vận hành các lĩnh vực chủ chốt của nên kinh tế như thương mại, tài chính và năng lượng”, bài báo viết.

Thái Lan hiện đang đứng trước nhiều thử thách về phát triển kinh tế cả trong và ngoài nước bao gồm lạm phát tăng cao, tăng trưởng có nguy cơ trì trệ và sự cạnh tranh thu hút vốn đầu tư của các quốc gia khác tại Đông Nam Á như Việt Nam và Indonesia.

Tóm tắt về bà Yingluck Shinawatra

- Sinh ngày 21-6-1967

- Là con út trong gia đình 9 người, anh trai là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra

- Lập gia đình với doanh nhân Anusorn Amornchat, có một con trai

- Cựu chủ tịch Advanced Info Service (AIS), công ty viễn thông lớn nhất Thái Lan, trước khi Công ty Temasek (Singapore) mua lại

- Hiện là chủ tịch Công ty bất động sản SC Asset

- Là người phụ nữ đầu tiên của Thái Lan nắm chức thủ tướng

H.MINH - XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên