16/09/2014 01:30 GMT+7

​Thái Lan mở cửa cho lao động nhập cư

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thái Lan đang thiết kế chính sách mới “lợi cả đôi đường” khi cho phép lao động nhập cư làm việc tại các khu vực biên giới mà không cần hộ chiếu.

Kế hoạch cũng là một phần trong chiến lược phát triển các vùng kinh tế đặc biệt dọc biên giới của chính quyền quân sự Thái Lan.

Theo thư ký thường trực Bộ Lao động Thái Lan Jirasak Sukhonthachat, kế hoạch đã được trình lên Ủy ban Gìn giữ trật tự quốc gia (NCPO) để xem xét. Theo đó, người nhập cư từ các nước lân cận vào Thái Lan sẽ chỉ cần giấy tờ nhập cảnh thay vì hộ chiếu để làm việc tại các khu vực biên giới.

Ông Jirasak cũng cho biết chính sách mới sẽ quy định cụ thể các loại giấy tờ nào có thể thay hộ chiếu, nơi người lao động nhập cư có thể làm việc cũng như những ngành nghề, khung thời gian làm việc phù hợp.

Sau khi được Chính phủ Thái Lan thông qua, kế hoạch sẽ được bàn thảo với các nước láng giềng để bắt đầu triển khai.

Theo Bangkok Post, kế hoạch cũng giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở các tỉnh vùng biên khi nhiều lao động nhập cư bắt đầu tiến về các khu đô thị sau khi có được hộ chiếu Thái Lan.

Hồi tháng 7-2014, NCPO đã thông qua việc thành lập các khu kinh tế đặc biệt tại các thị trấn biên giới ở Sadao (tỉnh Songkhla), Mae Sot (tỉnh Tak), Aranyaprathet (tỉnh Sa Kaeo), Khlong Yai (tỉnh Trat) và tỉnh Mukdahan.

Thủ tướng Thái Lan kiêm lãnh đạo NCPO, tướng Prayuth Chan-ocha, cho biết Thái Lan sẽ thành lập thêm nhiều khu kinh tế đặc biệt nữa để kịp cho việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN năm sau.

Theo luật hiện nay, giấy thông hành chỉ cho phép người nước ngoài vào Thái Lan để giao thương chứ không phải làm việc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên