30/11/2014 08:53 GMT+7

​Thái Lan mở chiến dịch chấn chỉnh cảnh sát

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cảnh sát hoàng gia Thái Lan (RTP) đang tiếp tục truy quét tham nhũng sau vụ hàng loạt cựu quan chức cấp cao của RTP bị bắt điều tra.

Tướng Somyot Poompanmoung (giữa), lãnh đạo cảnh sát hoàng gia Thái Lan, trong buổi họp báo về việc tịch thu tài sản từ nhà các quan chức cảnh sát Thái Lan - Ảnh: Reuters

Các quan chức này bị phát hiện chôn giấu khối tài sản khổng lồ trong những căn hộ sang trọng ở thủ đô Bangkok và các vùng lân cận

Lần đầu tiên đề cập đến vụ bắt giữ gây chấn động ngành cảnh sát Thái Lan, Bangkok Post dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-ocha khẳng định vụ án sẽ được xử theo trình tự pháp lý bình thường. Ông Prayut nhấn mạnh đây là chiến dịch nằm trong kế hoạch chấn chỉnh RTP.

Có lẽ còn nhiều quan chức của CSD dính đến vụ này khi chúng tôi phát hiện trong điện thoại của Sahachai có lưu tên nhiều nhân viên của CSD khớp với danh sách mà chúng tôi thu được
Bộ trưởng tư pháp Thái Lan Peiboon Koomchaya

Dùng 60 xe tải chuyển tài sản

Báo The Nation cho biết cảnh sát phát hiện hàng loạt tài sản quý giá trị giá 2 tỉ baht, 24 thỏi vàng và gần 500 món trang sức bằng vàng, 114 giấy chứng nhận sở hữu đất đai và nhiều đồ cổ quý hiếm khác được chôn giấu trong các hầm bí mật tại 11 căn nhà của nguyên cục trưởng Cục Điều tra trung ương Thái Lan (CIB) Pongpat Chayaphan. Ngoài ra một số tài sản khác được phát hiện trong các căn hộ của phó cục trưởng CIB Kowit Wongrungroj và cựu quan chức Cơ quan chống tội phạm Thái Lan (CSD) Akkharawut Limrat. Ông Akkharawut được cho là đã tự sát ngày 20-11.

RTP trưng ra một số bức ảnh cho thấy số lượng lớn tượng Phật cổ cùng nhiều tài sản khác bị tịch thu. Thậm chí cảnh sát phải dùng xe xúc để phá sập một số bức tường trong nhà ông Pongpat để lôi ra các hộp gỗ đựng vàng và nhiều loại tài sản quý. Trong số này có những con tem bằng vàng rất hiếm trên thế giới, các bức chân dung và tranh quý, vô số ngà voi cùng một lượng lớn tiền baht và USD. Và để vận chuyển số tài sản này ra khỏi nơi cất giấu, cảnh sát phải dùng đến 60 xe tải.

Tổng thư ký Văn phòng chống rửa tiền Thái Lan (AMLO) Seehanart Prayoonrat cho biết cất giấu tài sản bằng cách chôn hoặc giấu trong hầm bí mật là điều bất thường. Luật này cho phép tịch thu ngay lập tức tài sản của người vi phạm. Giới chức AMLO cho biết thêm cựu giám đốc cảnh sát xuất nhập cảnh tỉnh Samut Sakhon, ông Kowit Muangnual, và vợ là bà Sudathip-Seeharat cũng bị AMLO tịch thu tài sản cất giấu tại nhà. “Nhiều hộp đựng tiền được giấu trong các bức tường và nhiều hộp gỗ chứa các tài sản khác được chôn dưới nền nhà” - chỉ huy CSD Akkharadej Phimolsri cho biết.

Số tài sản được tìm thấy ở nhà nguyên phó cục trưởng CIB Kowit bao gồm hàng loạt xe hơi, môtô hạng sang và nhiều lá bùa bằng vàng. Akkharawut và Kowit là cánh tay phải của cựu cục trưởng Pongpat. Tài liệu buộc tội các quan chức trên cho biết trong thời gian từ ngày 1-10-2010 đến 11-11-2014 họ đã nhận hối lộ của cấp dưới nhằm giúp thăng quan tiến chức, mỗi vị trí họ ra giá khoảng 3 triệu baht (khoảng 91.379 USD) đến 5 triệu baht (khoảng 152.200 USD). “Rất ít người ở Thái Lan có thể sở hữu những đồ vật quý hiếm như các con tem bằng vàng và tượng Phật cổ” - ông Akkharadej khẳng định.

Không chừa một ai

Báo The Nation dẫn lời chỉ huy RTP Somyot Poompanmoung cho biết cảnh sát Thái Lan đang mở rộng cuộc điều tra về bê bối tham nhũng này và cho rằng sẽ còn phát hiện nhiều hơn nữa tài sản được cất giấu. Ông Somyot không lý giải vì sao các lãnh đạo tiền nhiệm của cảnh sát hoàng gia Thái Lan không hay biết những sai phạm quá lớn của ông Pongpat, nhưng ông khẳng định dưới thời của mình thì ông sẽ ra lệnh bắt tất cả những người có hành vi sai trái bất kể người đó có chức quyền to như thế nào.

Theo Bangkok Post, một quan chức khác là cựu chỉ huy cảnh sát biển Thái Lan Bunseub Phraithuen cũng bị cáo buộc nhận 2 triệu baht hằng tháng của các băng nhóm buôn lậu xăng dầu từ tháng 12-2011 đến tháng 7 năm nay. Ông Bunseub sau đó đã dùng tiền này “đút lót” cho hai thầy trò Kowit và Pongpat số tiền 153 triệu baht (4,66 triệu USD) để hai quan chức này “phớt lờ” hành vi buôn lậu của các băng nhóm trên.

Ông Somyot cho biết vụ việc bị phanh phui khi ông nhận được đơn của nhiều nhân viên cảnh sát tố cáo ba quan chức Pongpat, Kowit và Bunseub thuyên chuyển họ một cách “bất công” hoặc đòi họ phải cống nạp thêm tiền để không bị điều đi. Riêng cựu cục trưởng CIB Pongpat đối mặt với những cáo buộc nhận hối lộ, dung túng cho nạn cờ bạc, buôn lậu xăng dầu và mua quan bán chức. Pongpat và sáu quan chức khác đã bị tạm giam hôm 28-11. Chị gái của quan chức này là bà Piyaphan và chồng Chob Chinnaprapha cũng đã bị bắt để phục vụ điều tra.

Tiếp tục săn lùng quan tham

Báo The Nation ngày 29-11 cho biết RTP đang tiếp tục lần theo dấu nhiều quan chức tham nhũng khác sau khi tìm thấy danh sách các quan chức nhận hối lộ trong nhà của Sahachai Jiansermsin, một đầu nậu chuyên buôn lậu xăng dầu ở Pattani, miền nam Thái Lan. Sổ sách ghi chép cho thấy mỗi tháng đầu nậu này chi khoảng 12 triệu baht (khoảng 365.500 USD) cho một số cảnh sát biển Thái Lan trong hai năm qua.

Tướng Somyot khẳng định những chứng cứ thu được cho thấy hầu hết đơn vị an ninh ở miền nam Thái Lan đều nhận hối lộ, trong đó cảnh sát biển ăn hối lộ nhiều nhất. Bộ trưởng tư pháp Thái Lan Peiboon Koomchaya cho biết cơ quan điều tra đặc biệt cũng đang lần theo danh sách này để tìm ra các quan chức tham nhũng trong lực lượng cảnh sát và CSD. 

Người phát ngôn của RTP Prawut Thawornsiri cho biết trước mắt có ba quan chức trong đơn vị cảnh sát biển Thái Lan là Warissiri Leelasiri, Somchart Suphawuth và Jakkraphan Rattanathewamart đã bị thuyên chuyển công tác để điều tra. Ông Prawut cho biết RTP đang xem xét liệu các quan chức trên có liên quan đến cựu cục trưởng CIB Pongpat Chayaphan. Tính đến nay, đã có 10 quan chức trong ngành cảnh sát và điều tra tội phạm Thái Lan dính đến vụ tham nhũng của ông Pongpat.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên