10/05/2011 09:51 GMT+7

Thái Lan giải tán hạ viện, tổng tuyển cử ngày 3-7

H.MINH
H.MINH

TTO - Cuộc tổng tuyển cử đã được chính quyền hứa hẹn trong một thời gian dài ở Thái Lan sẽ được tổ chức vào ngày 3-7, sau khi nhà vua nước này chuẩn y một sắc lệnh giải tán hạ viện.

Thông tấn xã Thái Lan (MCOT) dẫn lời người phát ngôn chính phủ Panita Wattanayagorn tuyên bố ngày 9-5.

EuRzgwUE.jpgPhóng to
Thủ tướng Thái Lan - Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp báo ngắn, ông Panita thông báo: “Hoàng thượng Bhumibol Adulyadej đã chuẩn y sắc lệnh hoàng gia giải tán hạ viện ngày hôm nay và sắc lệnh sẽ có hiệu lực ngày mai. Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ngày 3-7”.

Tuyên bố đưa ra trước bài phát biểu được phát trên truyền hình quốc gia của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tối 9-5 xác nhận ngày và các vấn đề liên quan đến bầu cử.

Trong hai năm rưỡi nắm quyền, chính phủ liên minh do Đảng Dân chủ đứng đầu của ông Abhisit đã gặp rất nhiều sự chống đối cũng như đối phó với những cuộc khủng hoảng chính trị và vấn đề kinh tế, dẫn đến các yêu cầu đòi thủ tướng từ chức và giải tán quốc hội.

Một trong những cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất là cuộc tuần hành kéo dài nhiều tháng của phe áo đỏ chống chính phủ do Mặt trận dân chủ chống độc tài đứng đầu, kéo theo bạo động đường phố khiến 90 người thiệt mạng vào năm 2010.

Nhiệm kỳ của chính quyền hiện tại kết thúc vào cuối năm nay. Theo MCOT, đây là chính phủ thứ 12 của Thái Lan kết thúc với việc giải tán hạ viện. Lần gần nhất hạ viện bị giải tán là ngày 24-2-2006, dưới thời cựu thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra, do áp lực từ Liên minh dân chủ nhân dân hay phe áo vàng.

Quyền lực của nội các Abhisit kết thúc cùng lúc với sắc lệnh hoàng gia giải tán quốc hội có hiệu lực, nhưng một chính phủ tạm quyền sẽ điều hành đất nước cho tới khi một nội các mới được chỉ định sau cuộc tổng tuyển cử.

Asia One dẫn lời các nhà phân tích chính trị cho rằng đảng đối lập Pheu Thai có khả năng sẽ giành được nhiều ghế nghị sĩ hơn so với Đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc tuyển cử sắp tới.

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy 37% người được hỏi nói sẽ bỏ phiếu cho Pheu Thai, trong khi 34% bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên