25/11/2011 11:52 GMT+7

Thái Lan đối phó với trận lũ mới

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Những trận lũ mới đã tàn phá miền nam Thái Lan vào ngày 24-11 vừa qua, trong bối cảnh tình hình lũ lụt tại thủ đô Bangkok chỉ vừa tạm lắng dịu.

PvrNTz7o.jpgPhóng to
Lũ lụt tại tỉnh Narathiwat ngày 23-11 - Ảnh: CNN

Tại tỉnh Songkhla, chính quyền đã đưa ra cảnh báo lũ lụt ở 16 quận và tuyên bố nhiều khu vực là vùng thảm họa. Mưa lớn đã khiến 1 người chết và hơn 360 người dân buộc phải sơ tán khẩn cấp ở những nơi mực nước lũ lên cao từ 2-4m.

CNN dẫn lời các chuyên gia dự báo tình hình lũ lụt tại đây tiếp tục xấu đi trong những ngày tới, mặc dù mức độ tàn phá về người và của sẽ không to lớn như trận lũ lịch sử vừa tàn phá Bangkok và các khu vực lân cận.

Cách đây ít ngày, trang web của Chính phủ Thái Lan thông báo đã có 17 tỉnh của nước này chịu hậu quả của lũ lụt, trong đó chưa bao gồm Songkhla. Thiệt hại do lũ lụt gây ra đã buộc Chính phủ Thái Lan phải thực hiện các biện pháp ngày càng quyết liệt và tốn kém hơn. Hôm 24-11, Ủy ban Phục hồi hậu quả lũ lụt Thái Lan đã yêu cầu được cấp thêm 13 tỉ baht (415 triệu USD) cho các dự án giúp đỡ các khu vực bị tàn phá.

Tuy nhiên đây chỉ là phần nổi của tảng băng. Ông Atchaka Sibunruang, tổng thư ký Cục Đầu tư Thái Lan, ước tính lũ lụt đã gây thiệt hại khoảng 620,8 tỉ baht cho các công ty Thái Lan. Nhà chức trách Thái Lan đánh giá trận lũ đã ảnh hưởng đến đời sống của gần 660.000 công nhân tại 10.000 nhà máy tại nước này.

Trong khi đó mặc dù nước lũ đã rút bớt, tình hình tại thủ đô Bangkok vẫn đang rất căng thẳng, khi nhiều người dân bày tỏ sự giận dữ đối với chính phủ về cách xử lý thảm họa. Người dân tại nhiều khu vực như Pathum Thani, Rangsit và Lam Luk Ka đã chặn một số con đường và đốt phá xe hơi để gây áp lực buộc chính phủ nhanh chóng cải thiện tình trạng ngập lụt.

Hiện Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã yêu cầu các tỉnh trưởng và quan chức chính phủ đánh giá đưa ra giải pháp chống lũ và xoa dịu sự bất mãn của người dân. Một trong những biện pháp được đề nghị là phá bớt một số đê bao dựng lên để ngăn lũ, tuy nhiên cách này có thể khiến mực nước tại một số khu vực dâng cao.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên