02/04/2015 09:44 GMT+7

​Thái Lan dỡ bỏ thiết quân luật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 1-4, chính quyền Thái Lan dỡ bỏ thiết quân luật nhưng thay thế nó bằng các sắc lệnh mới nhằm đảm bảo quyền lực tuyệt đối của quân đội.

Với các quy định mới, Thủ tướng Prayuth sẽ nắm giữ rất nhiều quyền lực trong tay - Ảnh: EPA

Theo báo Bangkok Post, nhà vua Bhumibol Adulyadej phê chuẩn đề nghị dỡ bỏ thiết quân luật của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. Như vậy, tình trạng thiết quân luật đã không còn hiệu lực từ tối qua.

Tuy nhiên Chính phủ Thái Lan thông báo thiết quân luật được thay thế bằng các quy định mới theo điều khoản 44 gây tranh cãi của hiến pháp tạm thời.

Chính quyền Thái Lan cho biết các quy định mới “sẽ xử lý bất kỳ hành vi nào có thể đe dọa hòa bình, trật tự, an ninh quốc gia cũng như các hành động chống lại Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO)”.

Như vậy, chính quyền Thái Lan vẫn sẽ được sử dụng các quyền hành tương tự như thời thực hiện thiết quân luật.

Quyền lực tuyệt đối

Các cuộc biểu tình chính trị với năm người tham gia trở lên vẫn bị cấm. Truyền thông Thái Lan vẫn bị kiểm duyệt. Các quy định mới cho phép chính phủ chặn bất kỳ bài báo hoặc thông tin nào “có thể gây sợ hãi hoặc bóp méo sự thật”. Quân đội được quyền bắt giữ người mà không cần trát tòa.

Quân đội được phép khám xét bất kỳ cơ sở và phương tiện giao thông nào. Các tòa án quân sự vẫn có quyền xét xử những người bị buộc tội đe dọa an ninh quốc gia hoặc phỉ báng hoàng gia. Dù vậy, khác thời thiết quân luật, bị cáo có quyền kháng cáo lên các tòa án cao hơn.

Thủ tướng Prayuth tuyên bố ông sẽ sử dụng điều 44 “một cách xây dựng”. “Đừng lo lắng. Nếu các bạn không làm gì sai thì chẳng có lý do gì để mà sợ hãi cả” - ông Prayuth khẳng định trong một cuộc họp nội các hôm qua.

Tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng các quy định an ninh mới của Chính phủ Thái Lan còn nghiêm ngặt hơn cả thiết quân luật. Báo Bangkok Post mô tả điều 44 cho phép NCPO sử dụng cả quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp vì lý do an ninh và lợi ích quốc gia.

AFP dẫn lời nhà phân tích chính trị Verapat Pariyawong đánh giá chính quyền Thái Lan dỡ bỏ thiết quân luật để thuyết phục người dân rằng tình hình đã trở nên khá hơn.

Trước đó các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) cũng liên tục gây sức ép đòi Thái Lan dỡ bỏ thiết quân luật.

Phản ứng

Tuy nhiên ông Verapat cho rằng các quy định an ninh mới còn tệ hơn cả thiết quân luật. Chuyên gia Sunai Phasuk của Tổ chức Giám sát nhân quyền nhận định với các quy định mới, Thủ tướng Prayuth đang nắm giữ quyền lực tuyệt đối trong tay.

Theo báo The Nation, học giả Thái Lan Pavin Chachavalpongpun chỉ trích quyết định của chính phủ là ”kỳ quái”.

“Điều 44 còn tệ hơn thiết quân luật vì nó trao toàn bộ quyền lực cho NCPO. Đáng lo ngại hơn là không biết đến khi nào chính phủ sẽ ngừng áp dụng các biện pháp này” - ông Pavin nhấn mạnh.

Chính quyền Thái Lan giải thích cần phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để duy trì ổn định sau nhiều năm chính biến và biểu tình.

Thủ tướng Prayuth khẳng định đất nước Thái Lan cần thêm ít nhất 10 năm để giải quyết các vấn đề chính trị khó khăn.

Tuy nhiên chuyên gia Pavin cho rằng ở thời điểm hiện nay, Thái Lan không phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia.

Khi lên nắm quyền, quân đội Thái Lan đã thu hẹp tối đa quyền lực của gia đình cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đang đối mặt với nguy cơ phải ngồi tù.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên