18/12/2013 04:30 GMT+7

Thái Lan chấn chỉnh hoạt động taxi

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Trong nhiều tháng qua, Thái Lan đã ra sức chấn chỉnh lại hoạt động của taxi trước những lời than phiền từ người dân và cũng để cải thiện hình ảnh đất nước trong mắt du khách.

cr24UtK5.jpgPhóng to
Khách đón taxi trước một trung tâm mua sắm ở Bangkok - Ảnh: Việt Phương

Đến thủ đô Bangkok lần đầu, nhiều người sẽ cảm thấy taxi Bangkok rất thú vị với đủ màu sắc rực rỡ, từ xanh dương, xanh lá, đỏ, vàng, cam và thậm chí là hồng. Ngoài tàu điện, xe buýt, buýt nhanh, xe ôm, taxi đóng một vai trò quan trọng trong giao thông ở thành phố đông đúc này.

Tuy nhiên, cũng có lúc khách đón taxi gặp phải những tình huống khó chịu như tài xế từ chối chở họ đến một điểm nào đó vì quá gần, quá xa, phải đi qua đoạn đường giao thông tắc nghẽn. Đôi lúc hành khách còn khó chịu vì thái độ thiếu lịch sự của tài xế, không bật đồng hồ tính cước, đi ẩu hoặc cố tình đi lòng vòng.

Cơ sở dữ liệu quản lý tài xế

Báo Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng giao thông Chadchart Sittipunt cho hay một hệ thống cơ sở dữ liệu về tài xế taxi đang được thiết lập để chính quyền và các công ty taxi có thể truy cập. “Một khi hệ thống này hoàn thiện, danh sách tài xế taxi bị đưa vào sổ đen sẽ được thông báo cho các hãng taxi” - Bộ trưởng Sittipunt khẳng định.

Cục Giao thông đường bộ Thái Lan (DLT) cho biết kể từ khi một tổng đài tiếp nhận khiếu nại của hành khách đi vào hoạt động hồi năm 2011, ngày càng nhiều lời than phiền gọi đến đây, một phần do người dân biết đến tổng đài này nhiều hơn.

Báo Bangkok Post dẫn số liệu của DLT cho biết trong năm nay đã có hơn 23.000 lời than phiền được gửi đến tổng đài. Trong đó, hành khách khiếu nại taxi từ chối chở khách là hơn 11.000 trường hợp, không bật đồng hồ tính cước gần 4.000 trường hợp, tài xế bất lịch sự là 3.000 trường hợp, đi sai địa điểm là hơn 2.300 trường hợp. Còn lại là hành vi lái ẩu.

Các lời than phiền kể trên liên quan đến gần 20.000 tài xế và DLT đã giải quyết khoảng 16.000 trường hợp. Nếu sự vi phạm được làm sáng tỏ, tài xế sẽ bị phạt 1.000 baht (31 USD) cho lần vi phạm đầu. Vi phạm lần thứ hai, tài xế bị phạt 1.000 baht và treo bằng lái bảy ngày. Lần thứ ba vi phạm tài xế sẽ bị phạt tiền và treo bằng vĩnh viễn. Từ tháng 3 năm nay, các biện pháp xử phạt nghiêm minh hơn đã phát huy tác dụng.

Tài xế vi phạm cũng khiến các ông chủ hãng taxi đau đầu. Ông Somsak Sakulyuenyong, năm nay 50 tuổi, sở hữu 200 taxi, nói những tài xế tồi làm ông lo ngại. “Cứ mỗi lần tài xế vi phạm luật giao thông hay bị than phiền là tôi phải trả tiền phạt 1.000-1.500 baht - ông nói - Đáng ra tài xế phải là người đóng phạt nhưng đó là xe của tôi. Nếu tôi không trả thì xe không được gia hạn giấy phép hoạt động, việc kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng”.

Ông Somsak cũng tâm sự rằng chuyện tài xế phạm luật và nợ tiền công ty chủ quản cũ rồi chạy qua công ty mới không phải là điều hiếm xảy ra. “Tôi đã hỏi DLT về lý lịch của tài xế trước khi nhận vào nhưng không được trả lời” - ông kể.

Gắn máy quay trong taxi

Chưa hết, để nâng cao an toàn cho hành khách đi xe và xử phạt tài xế hiệu quả hơn, Bộ Giao thông Thái Lan đang xem xét việc gắn máy quay trong taxi. Bộ trưởng Chadchart Sittipunt nói máy quay trong taxi sẽ đóng vai trò như hộp đen trên máy bay, giúp bảo vệ hành khách và ghi lại những hành vi của tài xế để dễ dàng xử lý về sau. Không chỉ hình ảnh, âm thanh trong xe cũng được ghi lại.

Ngoài ra, chính quyền Thái còn dự định gắn thêm hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) trong taxi. Điều này sẽ phát huy tác dụng khi hành khách gặp những tình huống xấu trên xe, cảnh sát có thể dò ra vị trí taxi và truy tìm thủ phạm.

Hiện tại ở Bangkok có khoảng 100.000 taxi đăng ký với DLT. Trong số đó khoảng 70% là do các công ty sở hữu, còn lại của cá nhân. Hiện có khoảng 20.000 taxi của các công ty tự nguyện lắp hệ thống GPS.

Còn tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok), cửa ngõ vào Thái Lan của du khách quốc tế, Cụm cảng hàng không Thái Lan (AOT) đã quản lý chặt hơn việc taxi đón khách ở sảnh đi. Thông thường taxi chỉ được đón khách ở sảnh đến tại tầng bên dưới, nơi AOT có thể quản lý được số đăng ký xe, tên tài xế và số điện thoại của tài xế. Tại tầng nơi sảnh đến, chỉ có những taxi đăng ký với AOT mới được vào đón khách.

Việc taxi đón khách ở nhà ga đi khiến AOT không biết được danh tính tài xế và số xe. Bản thân hành khách đi trên những xe này cũng gặp những rủi ro về an toàn như bị “chặt chém”, tài xế không bật đồng hồ tính cước hoặc ngay cả những rủi ro khác về cướp bóc.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên