07/08/2015 15:30 GMT+7

Ngồi tù 30 năm vì xúc phạm hoàng gia trên Facebook

THU ANH
THU ANH

TTO - Tòa án ở Thái Lan hôm 7-8 vừa tuyên phạt một người đàn ông tới 30 năm tù vì xúc phạm hoàng gia trên Facebook.

Thái Lan có các luật nghiêm khắc để bảo vệ hoàng gia. Ảnh: Reuters
Thái Lan có các luật nghiêm khắc để bảo vệ hoàng gia - Ảnh: Reuters

Đây được coi là bản án nặng nề nhất theo luật khi quân ở Thái Lan từ trước đến nay.  

Người bị tuyên án là ông Pongsak Sriboonpeng, năm nay 48 tuổi. Ông bị tòa tuyên án có tội khi đăng 6 nội dung xúc phạm hoàng gia trên mạng xã hội Facebook.

Với mỗi nội dung trên, như AFP cho biết, ông Pongsak bị kết án 10 năm tù. Mức án 60 năm tù của ông đã được giảm xuống một nửa sau khi ông thú nhận tội của mình.

Luật sư của ông, bà Sasinan Thamnithinan, nói mức án tù nặng nề này đã phá vỡ kỷ lục. Bà Sanisan cho biết thêm vì ông Pongsak bị bắt trong lúc Thái Lan vẫn áp dụng thiết quân luật nên ông này không có quyền kháng án do tòa án binh đưa ra.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej, năm nay 87 tuổi, được bảo vệ bởi một trong những luật chống xúc phạm hoàng gia khắt khe nhất thế giới. Theo đó, những ai xúc phạm nhà vua, hoàng hậu, người kế vị hoặc người giữ vai trò nhiếp chính sẽ bị phạt tới 15 năm tù cho mỗi vi phạm.

AFP cho hay số các vụ xúc phạm hoàng gia bị kết án ở Thái Lan đã tăng lên kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính hồi tháng 5-2014.

Trong một vụ khác ở Chiang Rai trong tuần này, tòa án quân sự tuyên phạt một người đàn ông 48 tuổi có tiền sử bệnh tâm thần 5 năm tù vì tội phạm thượng. Ông này rạch ảnh vua và hoàng hậu hồi tháng 7 năm ngoái.

Hồi tháng 4, một doanh nhân cũng bị phạt tù 25 năm vì đăng các nội dung xúc phạm hoàng gia trên Facebook. Khi ấy hình phạt này được coi là nặng nhất. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên