20/09/2016 08:28 GMT+7

Thái độ sinh viên, điểm cộng với nhà tuyển dụng

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Một trong những kết quả khảo sát nhu cầu nhà tuyển dụng tại TP.HCM mới đây: thái độ của sinh viên là điểm cộng đáng kể trong mắt nhà tuyển dụng chứ không chỉ là kiến thức và kỹ năng.

*** Error ***
Sinh viên cùng phối hợp ăn ý để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm vốn là kỹ năng được doanh nghiệp đặt yêu cầu cao khi tuyển dụng - Ảnh: Q.NG.

Hội Sinh viên VN TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM và một số đơn vị khác cùng thực hiện hai cuộc khảo sát. Một cuộc dành cho 4.130 sinh viên chia nhóm theo từng năm, chủ yếu là sinh viên các năm cuối về năng lực sinh viên so với yêu cầu của doanh nghiệp. Cuộc khảo sát khác với trên 50 nhà tuyển dụng, trong đó có giám đốc, trưởng bộ phận nhân sự nhiều thương hiệu lớn để nghe đánh giá về nhân sự trẻ cũng như nhu cầu tuyển dụng của họ hiện nay.


 Anh Lâm Đình Thắng 

Chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM Lâm Đình Thắng chia sẻ:

- Đây là lần đầu tiên Hội Sinh viên TP.HCM chủ động khảo sát sinh viên và nhà tuyển dụng. Đã có đề án trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên nhưng cũng là chúng ta tự nghĩ phải trang bị kỹ năng này, kỹ năng kia mà chưa có căn cứ chuẩn xác nào.

Chúng tôi mong muốn hằng năm sẽ khảo sát nhu cầu sinh viên và thị trường lao động, trong đó xoáy sâu vào yêu cầu của thị trường, những kỹ năng cần thiết cho sinh viên sao cho đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhà tuyển dụng.

* Những điểm quan trọng nào có được sau kết quả khảo sát, thưa anh?

- Có nhiều yếu tố liên quan đến thái độ của ứng viên nhưng điều được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao là trung thực, có trách nhiệm, ham học hỏi... Chúng ta vẫn nghĩ kiến thức chuyên môn và kỹ năng là hai điều quan trọng, cần thiết với sinh viên và những bạn chuẩn bị tốt nghiệp. Nhưng kết quả khảo sát lại cho thấy ngoài hai điều này, nhà tuyển dụng còn đánh giá cao thái độ của ứng viên.

* Khảo sát gợi ý gì cho Hội sinh viên các cấp sắp tới?

- Từ việc khảo sát, Hội sinh viên đã xây dựng được các nhóm kỹ năng cần thiết cho sinh viên theo từng năm, gần nhất với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Cấp thành sẽ giới thiệu sách, đội ngũ báo cáo viên giúp tập huấn, trang bị nhóm các kỹ năng phù hợp sinh viên theo từng năm đến từng chi hội sinh viên để có thể lan tỏa đến đông đảo sinh viên hơn.

Riêng các trường dựa vào kết quả chung cần xây dựng khung chương trình, giới thiệu sinh viên tham gia các lớp trang bị kỹ năng do cấp thành thực hiện. Đặc biệt việc truyền thông phải mạnh để sinh viên biết rõ nhu cầu xã hội đang cần, tìm cách tự đào tạo chính mình để đáp ứng.

Ý kiến sinh viên

Ảnh: Q.NG.

 

Ngoài kiến thức thì việc trang bị thêm nhiều kỹ năng cho mình là rất quan trọng. Tôi làm thêm một vài nơi để học cách giao tiếp, làm hài lòng khách hàng, cả thái độ với sếp sau này.

Chưa kể đó còn là cơ hội giúp làm quen với môi trường làm việc tương lai. Nếu chỉ học ra trường mà không có kỹ năng thiết yếu, tôi nghĩ nhà tuyển dụng cũng sẽ gạt ra.

Việc tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội giúp mình kỹ năng giao tiếp, học được cách sắp xếp công việc hợp lý, tổ chức chương trình, nhất là khả năng nói trước đám đông. Từ những điều nhỏ đó sẽ giúp mình tự tin hơn trước nhà tuyển dụng.

Nguyễn Dư Tuyết Nhi (sinh viên năm 4 ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM)

Là sinh viên năm cuối nên tôi tìm hiểu kỹ nhu cầu tuyển dụng ở nhiều công ty và thấy phần nhiều, nhất là công ty nước ngoài, đòi hỏi cao ở sinh viên về kỹ năng và thái độ hơn là đánh giá cao bảng điểm như ngày trước. Tôi chọn tham gia sinh hoạt câu lạc bộ để tăng khả năng thuyết trình, thuyết phục người khác, đồng thời tham gia nhiều hoạt động khác để mở rộng mối quan hệ, hay đơn giản trò chơi teambuilding cũng giúp mình tinh thần phối hợp đồng đội, kỹ năng làm việc nhóm.

Ảnh: Q.NG.

 

Hiện có nhiều chương trình dành cho giới trẻ mang tính cộng đồng cao nhưng cá nhân tôi cho rằng mới dừng ở việc thúc đẩy tinh thần, còn rèn luyện kỹ năng chưa nhiều lắm.

Đoàn hoặc Hội nên có những buổi trao đổi, học từ thực tế nhiều hơn, giúp sinh viên thể hiện bản thân và học hỏi lẫn nhau, cũng là cách rèn luyện thái độ làm việc đúng giờ và có trách nhiệm với tập thể. Tôi tin chỉ có thể hoàn thành tốt công việc khi có một thái độ cùng với chuyên môn và kỹ năng tốt.

Mai Trần Uyên Thảo (sinh viên năm 4 ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM)

Tôi mong từ kết quả khảo sát này, Hội sinh viên có thể tổ chức các lớp trang bị các kỹ năng sát thực tế và cần thiết như: xử lý tình huống khẩn cấp, đàm phán, ứng xử truyền thông... Hội sinh viên làm cầu nối với doanh nhân, nhà khởi nghiệp trẻ thiết kế những buổi trao đổi với sinh viên về những kỹ năng và thái độ cần thiết trong môi trường xã hội.

Ảnh: Q.NG.

 

Ngoài ra, sinh viên kỳ vọng hội có thể kết nối để chúng tôi có một môi trường thực tập thực tế, có cơ hội vận dụng kiến thức, kỹ năng ngay khi đang học chứ không đợi đến kỳ thực tập theo lịch hay chuẩn bị tốt nghiệp. Điều đó giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều khi đối diện với nhà tuyển dụng khi rời trường.

Trương Chí Trung (sinh viên năm 4 ĐH Tôn Đức Thắng)

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên