07/05/2015 08:31 GMT+7

​Thả nổi sân chơi công cộng cho hàng quán

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Nhiều ý kiến khẳng định như vậy tại hội thảo “Vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư ở Hà Nội” do Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, Tổ chức HealthBridge Canada ở VN tổ chức ngày 6-5.

Thạc sĩ Lã Kim Ngân - viện trưởng Viện kiến trúc Hội Kiến trúc sư VN - nhìn nhận: Hà Nội đang rất thiếu sân chơi cho mọi lứa tuổi. “Quá thiếu, quá yếu, quá kém trong cả việc đầu tư và quản lý đối với hệ thống vườn hoa, sân chơi. Chính sự thiếu vắng vườn hoa, sân chơi kèm theo tình trạng kém chất lượng của không gian công cộng đã gián tiếp đẩy trẻ em tới những quán Internet hay phải chơi lang thang trên các đường phố” - bà Ngân nêu.

Bà Ngân cũng cho rằng bản thân các khu tập thể được xây dựng từ 30-40 năm trước ở Hà Nội đều đã có những khoảng không gian, quỹ đất dành riêng làm sân chơi công cộng nhưng giờ đã bị xâm chiếm, bị biến thành chỗ kiếm tiền của một số người.

Ông Trần Ngọc Chính, chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, còn cho rằng việc mất dần các sân chơi công cộng có nguyên nhân chính do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, thờ ơ. Theo bà Nguyễn Thị Hiền - chuyên gia độc lập, quỹ đất dành cho công viên, vườn hoa ở các quận nội thành Hà Nội rất ít ỏi. “Ít tới mức chỉ chiếm 1,92% tổng diện tích đất. Thậm chí có những quận như Thanh Xuân được coi là chưa có vườn hoa, công viên” - bà Hiền nêu.

“Giải pháp cấp bách hiện nay là phải thu hồi quỹ đất lấn chiếm, sử dụng sai mục đích để trả lại đúng nghĩa sân chơi. Thứ hai, Hà Nội cần cân bằng trong các chủ trương đầu tư bất động sản thì cũng cần ưu tiên đầu tư cả sân chơi. Đặc biệt, trong các quỹ đất trống, quỹ đất sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng của các cơ sở di dời, cần ưu tiên dành cho việc bổ sung không gian công cộng, trước hết là vườn hoa, sân chơi cho trẻ em và người già” - bà Ngân đề xuất.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên