19/09/2013 22:53 GMT+7

Tết Trung thu rước đèn đi chơi...

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TT - Hiếm nơi đâu có cảnh tượng như ở Phan Thiết (Bình Thuận): cùng với những em học sinh thiếu nhi rước đèn trung thu trên phố, những ông bà già sáu bảy chục tuổi mắt rực sáng, miệng móm cười tươi kể về ngày nhỏ cầm lồng đèn đi quanh như bọn nhỏ bây giờ.

Do tin báo bão nên lễ hội rước đèn trung thu năm nay tổ chức sớm hơn một ngày (13-8 âm lịch thay vì 14-8 như mọi năm).

Đêm hội thành phố biển

16g, học sinh tiểu học và trung học cơ sở của 31 trường trên địa bàn thành phố Phan Thiết bắt đầu cầm lồng đèn nối đuôi nhau đến quảng trường Nguyễn Tất Thành. Mỗi trường có một lồng đèn lớn cao 4m, khung sắt đặt trên đế và thắp sáng bằng máy phát điện. Theo sau là 80 em học sinh cầm lồng đèn nhỏ đối với một trường tiểu học và 100 em đối với một trường trung học cơ sở. Vừa đi các em vừa hô vang khẩu hiệu, cao hứng bắt nhịp những bài hát về Trung thu, rồi ồ lên “chọc quê” khi gặp đoàn rước đèn của trường bạn.

Sau 1975, lễ rước đèn truyền thống của học sinh Phan Thiết bị ngưng lại. Cuối những năm 1980, các ban ngành đề xuất khôi phục, với quy mô nhỏ rồi mở rộng đến bây giờ. Trong đó, ngành giáo dục Phan Thiết thường nhắc tới cô Huỳnh Thị Ngọc Nhẫn - nguyên trưởng Phòng giáo dục, người đã dành nhiều tâm huyết với lễ hội thiếu nhi từ những ngày đầu khôi phục. Thầy Huỳnh Vĩnh Thắng - hiệu trưởng Trường tiểu học Đức Nghĩa - cho biết: “Cô Nhẫn như một người mẹ của các em học sinh. Trước đây, khi chuẩn bị cho lễ rước đèn, bao giờ cô cũng tới các trường hỏi han tình hình làm lồng đèn, động viên những trường khó khăn cố gắng hoàn thành để các em được vui Trung thu như những trường khác. Cô dặn dò thầy cô chúng tôi phải làm sao cho các em được vui chơi nhiều nhất trong mùa Trung thu”.

Là nhân vật chính của lễ hội nên em nào cũng đồng phục chỉnh tề, nôn nao sợ trễ giờ rước đèn nên nhiều em co giò... chạy. Hiệu trưởng cũng “tháp tùng” học trò dù có người đã gần tuổi hưu, vài hiệu trưởng cũ cũng về lại trường cùng tham gia. Nam phụ lão ấu đứng xem hai bên đường xôn xao điện thoại, máy ảnh ghi lại khoảnh khắc hồn nhiên của các em. Thấy mình được “hâm mộ”, các em cố sức giơ cao chiếc lồng đèn mình cầm và cười toe toét khiến dân bản xứ ai cũng dừng lại đôi chút để nhìn ngắm, dân du lịch thì nhanh chóng hòa cùng.

Các cụm trường ngoại thành như Tiến Thành, Hàm Tiến, Mũi Né... cũng tham gia đông đủ. Lồng đèn của các đơn vị này mang đậm nét biển: hình con cá, mực, chiếc thuyền rất kỳ công làm người thưởng lãm phải dừng lại thật lâu. Thầy Khương Xuân Bản, tổng phụ trách cụm Trường Tiến Thành - cách trung tâm thành phố 6km, cho biết: “Chúng tôi thuê bốn chiếc xe đò để vào thành phố dự lễ hội. Xã biển còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi cũng ráng vận động kinh phí từ các đơn vị để làm lồng đèn và tổ chức cho các em được vui Trung thu trọn vẹn”. Trường Tiến Thành năm nay làm lồng đèn nhỏ hình con mực, lồng đèn lớn hình tháp nước có sóng biển với ước mong một năm ngư dân được mùa cá tôm. Em Ngọc Thủy, học lớp 5, kể: “Lúc nào rảnh là em ở trường để phụ thầy cô dán giấy kiếng lồng đèn. Chưa bao giờ em tham gia rước đèn đông như vậy, vui ơi là vui, ước gì cha mẹ đi chung với em”.

Chuẩn bị công phu

Để kịp Trung thu, các trường bắt đầu làm lồng đèn từ cách đây hơn tháng. Có trường thuê cơ sở ở ngoài vì không có thời gian, nhân lực, nhưng nhiều trường vẫn giữ truyền thống tự làm. Buổi sáng trong ngày rước đèn diễn ra, các giáo viên Trường THCS Trần Phú vẫn miệt mài hoàn chỉnh lồng đèn lớn, trang trí hình ảnh chị Hằng chú Cuội, truyền thuyết Thánh Gióng... Giáo viên nào không có tiết dạy hoặc giờ ra chơi thì tranh thủ phụ làm. Thầy Đỗ Minh Hòa, tổng phụ trách, chia sẻ: “Trong quá trình làm, nhiều khi chúng tôi người lớn mà cũng cãi nhau như con nít bởi các khâu trang trí, ý tưởng. Các em học sinh cũng phụ thầy cô cắt dán giấy kiếng lồng đèn nhỏ. Nhìn lồng đèn mình làm ra ai cũng thấy vui, thấy Trung thu ý nghĩa hơn nhiều”.

Còn Trường tiểu học Đức Nghĩa do thuê cơ sở ngoài làm nên đã xong trước đó một ngày. Năm nay trường làm lồng đèn lớn hình thỏ, lồng đèn nhỏ hình ngôi sao năm cánh. “Mọi năm trường vẫn tự làm lồng đèn nhỏ, có nhờ phụ huynh cùng làm nhưng năm nay không có thời gian” - thầy Huỳnh Vĩnh Thắng, hiệu trưởng trường, cho biết. Học sinh tham gia diễu hành được nghỉ buổi chiều để chuẩn bị, nhà trường lo ăn uống và dặn dò mang dép mềm để khỏi đau chân vì tổng cộng đoạn đường diễu hành rước đèn gần 3km. “Trung thu hay mưa nên chúng tôi đem áo mưa phòng hờ cho các em. Mưa ướt tội nghiệp nhưng em nào cũng nhất định đòi đi” - thầy nói.

Trên bancông lầu 3 của Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Bình Thuận có một cảnh tượng năm nào cũng diễn ra: từ 16g ngày rước đèn, nhiều thầy cô cán bộ sở bắc ghế chờ sẵn vì từ vị trí này có thể nhìn thẳng xuống cảnh rước đèn. Có 31 trường tiểu học và trung học cơ sở tham gia rước đèn với hàng ngàn học sinh. Kết thúc lễ rước đèn là phần trao thưởng cho ba đơn vị có lồng đèn đẹp nhất.

Năm 2004, lễ hội rước đèn trung thu này được công nhận kỷ lục là lễ rước đèn lớn nhất VN.

R0YEjf05.jpgPhóng to
Ảnh: YẾN TRINH

Lồng đèn trong lễ hội đủ hình dạng: đèn ngôi sao (ảnh), đèn con thỏ, đèn hoa mai, hoa sen, gà trống, mực, cá, chú Xì Trum, chuột Mickey... Lần lượt các trường diễu lồng đèn qua quảng trường Nguyễn Tất Thành rồi nối nhau qua các tuyến đường: Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du... tạo thành dòng sáng đủ sắc màu, để lại ấn tượng đặc biệt cho người chứng kiến. Đi đến đâu tiếng cười đùa, tiếng trống rộn ràng đến đó.

Trung thu quảng bá du lịch

Lễ hội Trung thu là dịp để quảng bá du lịch nhưng hiện nay chi phí làm lồng đèn do các trường tự chịu, trung bình từ 10-60 triệu đồng/chiếc lồng đèn lớn, chưa kể lồng đèn nhỏ các em học sinh phải đóng góp. Ông Trần Ngọc Trang, trưởng Phòng giáo dục tiểu học Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Bình Thuận, cho rằng: các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên chung tay tài trợ chi phí lồng đèn cho các trường, để các em hoc sinh vừa được vui Trung thu, vừa phục vụ việc quảng bá du lịch địa phương.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên