16/01/2012 06:10 GMT+7

Tết sớm trên đảo Bạch Long Vĩ

XUÂN LONG - HỮU KHÁ - THANH XUÂN
XUÂN LONG - HỮU KHÁ - THANH XUÂN

TT - 7g sáng 15-1, tàu HQ 634 thuộc Bộ tư lệnh Vùng 1 hải quân đã cập cảng Bạch Long Vĩ sau hành trình kéo dài 17 giờ lênh đênh và neo đợi trên biển, mang quà tết đến với chiến sĩ và các lực lượng đóng quân trên đảo.

* Tặng quà tết cho các nhân chứng Hoàng Sa

Quà Tết ra đảo Bạch Long Vĩ

ycjjBnzQ.jpgPhóng to

Ngay chiều 15-1, những chiếc bánh chưng đầu tiên đã được lính đảo Bạch Long Vĩ gói, chuẩn bị lễ tiễn anh em xuất ngũ - Ảnh: Xuân Long

Đại tá Phạm Văn Sơn, chính ủy Bộ tư lệnh Vùng 1 hải quân, nói: “Nhiệm vụ mang quà tết ra đảo có ý nghĩa lắm. Quà về vật chất cũng chỉ có gạo nếp, thịt lợn, gà, ngan và vài cành đào, quất... nhưng quan trọng nhất là món quà tinh thần. Anh em lính đảo lúc nào cũng cần được quan tâm, chia sẻ, động viên nên mỗi khi thấy tàu đất liền ra đảo là họ cảm nhận được không khí tết đang cận kề”.

Tàu cập cảng cũng là lúc các chiến sĩ hải quân đóng quân trên đảo quên thời tiết mưa rét, hăng say chuyển và nhận quà từ đất liền. Theo anh lính trẻ Trần Văn Đương - quê huyện Giao Thủy (Nam Định), ngày tết với người lính quý nhất là có người đến thăm, còn với lính đảo ngày nào có người thân ra thăm được thì ngày đó là tết. Nhìn Đương nâng niu từng mớ lá dong, ít ai nghĩ đây lại là món quà quý giá nhất đối với người lính đảo.

“Ở ngoài đảo, ngày tết lá dong được coi như sản vật rất quý hiếm. Ngoài đảo chưa trồng được nên gần tết là mong có lá dong gói bánh. Hôm nay có lá dong chắc chiều nay bắt đầu gói bánh chưng” - anh Đương tâm sự.

Theo lịch trình, ngày 16-1 tàu HQ 634 sẽ rời đảo Bạch Long Vĩ đưa 47 chiến sĩ xuất ngũ về quê ăn tết cùng gia đình. Thuyền trưởng tàu HQ 634, trung úy Lê Thanh Tuấn (quê Hà Tĩnh), hồ hởi khoe: “Sau gần hai năm nhận nhiệm vụ di chuyển từ Hải Phòng vào Đà Nẵng tham gia tuần tra bảo vệ chủ quyền biển vùng quần đảo Hoàng Sa, sau nhiệm vụ đưa đoàn công tác ra đảo Bạch Long Vĩ về thì tôi cũng được phép về đón tết cùng gia đình. Tôi mới nghỉ phép lập gia đình hơn sáu tháng trước, cưới xong hai hôm là phải vào Đà Nẵng tiếp tục làm nhiệm vụ, chắc cận tết mới được gặp lại bà xã”.

* Ngày 15-1, UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) cho biết đã tổ chức đi thăm, tặng quà tết cho các nhân chứng từng có thời gian sống và chiến đấu trên quần đảo Hoàng Sa. Theo ông Lê Phú Nguyện - chánh văn phòng UBND huyện đảo Hoàng Sa, đoàn cán bộ huyện đã đến tận nhà của 15 nhân chứng cao tuổi, già yếu đang sống tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để trao suất quà gồm 500.000 đồng tiền mặt và tuyển tập Kỷ yếu Hoàng Sa vừa mới xuất bản. Dịp này, đoàn tổ chức trao tận tay 10 cuốn Kỷ yếu Hoàng Sa cho các nhân chứng đang sống ở Đà Nẵng không thể đến tham dự buổi ra mắt Kỷ yếu Hoàng Sa ngày 9-1.

* Sáng 15-1, đoàn công tác trên tàu HQ 628 do đại tá Bùi Văn Tám, phó chính ủy Vùng 3 hải quân, dẫn đầu đã đến thăm và chúc tết, tặng quà cho quân và dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Quà xuân là bánh kẹo, mứt và một số nhu yếu phẩm phục vụ bà con trong những ngày tết.

Trước đó, sáng 14-1 tàu HQ 628 đã đến thăm huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Tại đây, đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Cồn Cỏ và tặng quà chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Cồn Cỏ.

* Chiều 15-1, Thành đoàn TP Cần Thơ tổ chức trao 13 suất học bổng (mỗi suất 2,5 triệu đồng) cho học sinh là con cháu cựu thủy thủ tàu không số khu vực ĐBSCL có hoàn cảnh khó khăn, hiện đang sinh sống trên địa bàn TP Cần Thơ.

XUÂN LONG - HỮU KHÁ - THANH XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên